- Giấy khen của một trường tiểu học ở huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình khiến nhiều người không khỏi băn khoăn. 

{keywords}
Tờ giấy khen đang gây bàn tán

Quá nhiều môn “Có thành tích vượt trội…”

Nữ sinh lớp 4 trong giấy khen này được khen tất cả 7 môn “Có thành tích vượt trội…”. Cụm từ  “Có thành tích vượt trội” khiến người ta có nhiều cách hiểu.

Nếu cứ khen theo quan điểm môn nào điểm cao khen theo môn ấy thì ở các trường tiểu học có lẽ giấy khen được phát như… gieo mạ. Bởi vì thực hiện theo Thông tư 22/2016 về khen thưởng, thì “Học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ về ít nhất một môn…” là đã được giấy khen.

Giấy khen cũng sai chính tả

Tên môn học cũng là danh từ riêng, mà danh từ riêng phải viết hoa, điều này các thầy cô dạy cho học sinh lớp 4 (chính là lớp nữ sinh này đang học). 

Vậy mà trên tấm giấy khen này, tất cả các từ chỉ tên môn học lại viết thường: tiếng việt, khoa học, lịch sử địa lí… Ngay cả dấu gạch ngang giữa “Lịch sử” và “Địa lí” cũng không đánh vào. Thực là cẩu thả.

Nên trao lại

Từ xưa tới nay, giấy khen thường được dán lên trường để bố mẹ tự hào về con cái. Nhiều gia đình còn mua khung kính về lồng để treo lên tường. Với giấy khen sai chính tả tùy tiện thế này, không biết cha mẹ học sinh có dám treo tường không nhỉ?

Là giáo viên, mấy hôm nay ngồi chơi với bạn bè, tôi không biết nói sao khi các bạn giở điện thoại ra bàn luận giấy khen sai chính tả.

Để tấm giấy khen thực sự trang trọng, là sự ghi nhận và tôn vinh thành tích người học, và cũng là để cha mẹ học sinh vững tin vào sự nghiệp trồng người cao cả, có lẽ, Phòng GD-ĐT địa phương và trường tiểu học này nên thu hồi và đổi giấy khen cho các em học sinh.

Tùng Sơn