Green House Project là một ngôi trường không có những quy định, không phải mặc đồng phục và chỉ mở cửa 3 ngày mỗi tuần.

{keywords}

Đây được mệnh danh là ngôi trường tự do nhất nước Anh, bởi nó không có bất cứ luật lệ nào ràng buộc.

Một ngày điển hình của học sinh ở Green House là được tự do chơi đùa ở ngoài trời và mặc bất cứ tranh phục nào mà chúng thích.

Ở đây không có bàn học. Thay vào đó, mọi người ngồi trên những tấm chăn và quây tròn xung quanh bếp lửa.

Bọn trẻ ở đây không được dạy những môn học truyền thống, mà được dạy cách giải quyết vấn đề, tìm kiếm đam mê thực sự của mình trong cuộc sống, cũng như được chơi tự do dưới sự giám sát.

{keywords}

Green House hiện có 23 học sinh từ 5-14 tuổi. Khi đến lớp, nếu thời tiết tốt, bọn trẻ sẽ chơi ngoài trời, nếu thời tiết không tốt, trẻ sẽ vào trong lều.

Khi ngồi vòng tròn, trẻ sẽ được nói về những sở thích, đam mê của mình.

Không có những quy tắc, không có bài kiểm tra, không có đồng phục ở nơi đây. Nhà trường khuyến khích trẻ hiểu về sự an toàn bằng cách cho chúng làm những việc có nguy cơ rủi ro như leo cây, sử dụng dao sắc.

Trường chỉ mở cửa từ thứ Hai tới thứ Tư, và phần lớn thời gian là dành để chơi tự do ngoài trời. Học phí của trường của 1.250 bảng/kỳ.

Các bà mẹ có con học ở đây cho rằng dự án này là một “cộng đồng học tập” với sự tập trung dành cho việc phát triển các kỹ năng xã hội thông qua “học tập hợp tác”.

Cindy – người sáng lập dự án - nói: “Có một câu nói là “Cần một ngôi làng để nuôi dạy một đứa trẻ”, và đó là thứ mà chúng tôi đang cố gắng khuyến khích”.

“Chúng tôi là một cộng đồng thực sự - bọn trẻ, phụ huynh và những người hướng dẫn. Chúng tôi là một gia đình lớn”.

{keywords}

“Bọn trẻ học được rất nhiều qua vui chơi và tương tác với người khác. Chúng tôi muốn chúng tự phát hiện ra những gì tốt đẹp nhất của bản thân”.

Cindy và Anna – hai người đồng sáng lập ngôi trường đặc biệt này – đã cùng nhau xây dựng mô hình trường học tự do sau khi quá thất vọng với hệ thống trường học truyền thống.

“Tôi cho rằng bọn trẻ phải chịu quá nhiều áp lực trong các trường chính thống. Ở trường của chúng tôi, chúng tôi học yoga, thiền và khuyến khích chơi tự do”.

“Chúng tôi muốn bọn trẻ hạnh phúc. Bạn không thể học tập nếu bạn lo lắng”.

{keywords}


{keywords}
{keywords}


{keywords}
{keywords}



  • Nguyễn Thảo (Theo Metro)