- Một đường dây thi hộ, học hộ hoạt động trên quy mô lớn vừa bị cơ quan điều tra phát hiện và triệt phá.

Ngày 23/7, Công an thành phố Hải Phòng cho biết đã hoàn tất việc điều tra ban đầu, làm rõ hành vi gian lận trong thi cử của một số đối tượng tại kỳ thi THPT quốc gia 2015, đề nghị xử lý trước pháp luật.

Trước đó ngày 2/7, trong khi coi thi môn Vật lý, giám thị đã phát hiện thí sinh Phạm Xuân Lập, ở điểm thi nhà B10, cụm thi ĐH Hải Phòng sử dụng ĐTDĐ và một số thiết bị điện tử chụp ảnh nội dung đề thi gửi ra ngoài.

Ngay sau đó, giám thị đã lập biên bản thí sinh vi phạm quy chế thi và chuyển toàn bộ những tài liệu liên quan đến cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ.

Kết quả khám xét đã thu giữ của Lập một bộ thiết bị nghe siêu nhỏ, một ĐTDĐ, 2 cục pin và 1 vỏ máy tính cầm tay.

Tiến hành điều tra, lực lượng công an đã làm rõ một đường dây thi hộ cực kỳ tinh vi. Các đối tượng tham gia đường dây này gồm: Phạm Xuân Lập, sinh 1996, ở xã Quyết Tiến, huyện Tiên Lãng; Nguyễn Thị Huyền, sinh 1993, ở Hải Hậu, Nam Định và Đinh Thị Cúc, sinh 1993, ở xã Nam Đồng, thành phố Hải Dương. Huyền và Cúc hiện đang là sinh viên năm thứ 3 và năm cuối ĐH tại Hà Nội.

Các đối tượng khai nhận từ giữa tháng 6/2015, thông qua nhóm “học hộ, thi hộ khắp Hà Nội” trên mạng xã hội facebook, Lập đã sử dụng nickname "Thành Công" để làm quen và đặt vấn đề với tài nickname "Huyen Nguyen" giải giúp Lập bài thi 3 môn Toán, Lý, Hóa trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Sau đó Lập đã gặp trực tiếp Huyền với bí danh "Huyen Nguyen" tại Hà Nội để thống nhất cách thức. Lập sẽ sử dụng điện thoại smarthphone chụp ảnh nội dung đề thi chuyển ra ngoài cho Huyền giải đáp rồi đọc đáp án cho Lập. Mỗi môn thi Lập sẽ trả cho Huyền từ 500 – 700 ngàn đồng.

Theo đó, Lập đã mua bộ thiết bị nghe siêu nhỏ rao bán trên mạng internet với giá 1,2 triệu đồng và sử dụng hai chiếc ĐTDĐ, trong đó 1 chiếc Lập ngụy trang để trong vỏ máy tính cầm tay nhãn hiệu CASIO Fx-570ES. Các thiết bị này được cài đặt sẵn chế độ tự động nhận thông tin gọi đến.

Khi vào phòng thi, Lập chụp ảnh gửi đề thi môn Vật lý ra ngoài cho Huyền liền nhờ Cúc, chủ tài khoản facebook Hoa hồng Ty giải giúp rồi gửi lại để Huyền đọc lời giải vào phòng thi cho Lập. Mỗi môn thi Huyền trả Cúc 500.000 đồng tiền công.

Trong buổi thi môn toán vào sáng 1/7/2015, Lập đã giải được 8,5 câu/10 câu của đề thi. Đến chiều 2/7, trong lúc Lập đang nhận đáp án môn Vật lý do Huyền gửi vào thì bị giám thị phát hiện, đình chỉ thi.

Lập khai nhận mình đang là sinh viên Trường ĐH Bách khoa, chuyên ngành Hóa sinh công nghệ thực phẩm, nhưng nguyện vọng muốn thi lại để được vào học ngành Điện tử công nghệ thông tin.

Còn Nguyễn Thị Huyền ngoài việc giải đề thi thuê cho Lập, còn thừa nhận cũng trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua đã giải đề thi các môn Toán, Vật lý, Ngữ văn, tiếng Anh cho một thí sinh ở Nghệ An.

Để thực hiện, Huyền móc nối với một số đối tượng khác lập Hội “học hộ, thi hộ” khắp Hà Nội và giới thiệu công khai trên mạng xã hội Facebook, do Huyền đứng đầu.

Các đối tượng tham gia vào đường dây này phần lớn là các sinh viên của các trường ĐH lớn ở Hà Nội.

Q.Minh (Clip: Theo VTV)