Phân tích học thuật tổng quát và phân tích dữ liệu người học đang là xu hướng mới giúp xây dựng được các chương trình học thích hợp, đồng thời góp phần nhiều hơn vào sự thành công của người học.

Đòn bẩy từ phân tích Dữ liệu lớn

GS Gregor Kennedy, chuyên gia giáo dục quốc tế về nghiên cứu và phát triển công nghệ trong giáo dục vừa đề xuất về phân tích dữ liệu người học tại Hội thảo về Khoa học cung cấp thông tin vừa diễn ra tại Đại học RMIT Việt Nam.

GS Gregor Kennedy hiện là Thừa hành Phó Chủ tịch Hội đồng đại học (Phụ trách đào tạo) kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giáo dục bậc cao thuộc Đại học Melbourne. Theo GS Gregor, “Triển vọng quan trọng của phân tích dữ liệu người học là chỉ ra được những hình mẫu ẩn chứa trong quá trình học của sinh viên để từ đó có thể chủ động hỗ trợ giúp sinh viên thành công”.

{keywords}

Ảnh minh hoạ: Bigdata

Ông đã chia sẻ ba ví dụ ứng dụng phân tích dữ liệu người học được thực hiện tại ĐH Melbourne (Úc) gồm: nhận thức và tương tác; lớp học trực tuyến mở quy mô lớn; và mô phỏng kỹ năng phẫu thuật vỏ não. Trong cả ba ví dụ, từ phân tích cách thiết kế chương trình học cũng như cách học của sinh viên, GS Gregor đã chỉ ra được những kết quả hết sức tích cực.

Trong ví dụ thứ nhất, Giáo sư chia sẻ rằng những người làm công tác giáo dục có thể dùng việc phân tích để tìm ra mẫu hành vi khác nhau của sinh viên khi các em hoàn thành các nhiệm vụ nhỏ trong quá trình học. Những mẫu hành vi khác nhau sẽ gợi ý về cách học và phương pháp tiếp cận khác nhau của sinh viên, cũng như nhận thức khác nhau khi làm bài tập, từ đó cho ra kết quả học tập và mức độ thành công khác nhau.

{keywords}

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM Ông Phạm Ngọc Thanh (trái) và GS Gregor Kennedy

Ở ví dụ thứ hai phân tích từ các lớp học trực tuyến mở quy mô lớn, GS Gregor nhấn mạnh “cách chúng ta (những người làm công tác giáo dục) thiết kế và sắp xếp chương trình học ở cấp vĩ mô thật sự có thể ảnh hưởng đến phương pháp học của sinh viên, đó là xem và ôn bài”.

Phương pháp học từ mô phỏng ở ví dụ cuối đã nhận được phản hồi tích cực của 24 sinh viên y khoa tham gia thực nghiệm trong cuộc phỏng vấn ngay sau buổi thử nghiệm.

Từ những ví dụ trên, GS Gregor kêu gọi những người làm trong lĩnh vực giáo dục hãy dùng phân tích dữ liệu người học vào mục đích cao hơn là hỗ trợ để sinh viên thành công trong việc học chứ không dừng lại ở việc giúp sinh viên đang có nguy cơ không theo kịp với chương trình học như hiện nay.

Đòn bẩy hé lộ năng lực tiềm ẩn của sinh viên

Phân tích dữ liệu người học là việc đánh giá, thu thập, phân tích, báo cáo dữ liệu về người học, bối cảnh học nhằm hiểu và tối ưu hóa việc học; môi trường nơi người học, người dạy tương tác với nhau.

GS Kennedy chia sẻ rằng phân tích dữ liệu người học là phương pháp cực kỳ hữu dụng đối với giáo viên, những người soạn thảo chương trình học và các nhà nghiên cứu giáo dục, vì giúp hé lộ năng lực tiềm ẩn, khả năng và mặt mạnh của sinh viên thay vì tập trung vào xác định khiếm khuyết hay điểm yếu ở các em.

Phương pháp phân tích này có thể giúp các trường có được dữ liệu khổng lồ của từng sinh viên, có thể hiểu được cách mỗi sinh viên thực hiện nhiệm vụ học tập như thế nào, đồng thời mở rộng chương trình giảng dạy, và giúp “chúng ta (những người làm công tác giáo dục) thấu hiểu sự nhận thức và quá trình học của sinh viên, từ đó giúp các em có quá trình và phương thức học tập tốt hơn, để có được kết quả học tập tốt và từ đó thành công hơn”.

{keywords}

Hơn 150 người tham dự Hội thảo về phân tích dữ liệu người học (learning analytics)

Giáo sư còn chia sẻ với những người dự khán rằng việc đề xuất sử dụng công nghệ mới và phân tích dữ liệu người học để có thể hỗ trợ cho từng sinh viên là xu hướng hiện nay đang được ứng dụng rộng rãi các trường đại học tiên tiến trên thế giới.

Tại Việt Nam, phương pháp phân tích dữ liệu người học có thể áp dụng ở các trường đại học đang theo đuổi mô hình giáo dục 4.0. Áp dụng phân tích dữ liệu người học sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở bậc đại học, đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời thể hiện được sự sáng tạo và thích ứng của các trường đồng hành cùng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Bài diễn thuyết trình bày chủ đề Xác định nguy cơ hay hỗ trợ thành công? Vai trò của phân tích hành vi người học của GS Gregor Kennedy do Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số (CODE) của RMIT tổ chức nhận được sự quan tâm hơn 150 chuyên gia giáo dục trong nước và quốc tế. Bài diễn thuyết là mở đầu cho chuỗi Hội thảo về Khoa học cung cấp thông tin InSITE lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số (CODE) của RMIT sau hơn một năm thành lập đã tổ chức thành công nhiều buổi diễn thuyết mở và hội thảo nhằm chia sẻ các sáng kiến ứng dụng công nghệ số trong dạy và học, góp phần phát triển năng lực giáo dục của đội ngũ giảng viên Việt Nam.

Lệ Thanh