Nhiều bạn trẻ “kêu khóc” vì chi phí bỏ ra quá nhiều để đổ "đầy bình". 

Dương Việt Hà (19 tuổi, sinh viên năm 2, Học viện Ngoại giao) cho biết, khi đọc nhiều bài đăng trên Facebook, em đã phải đi đổ xăng ngay lúc 10h đêm hôm trước. Dù đã muộn nhưng Hà vẫn phải xếp hàng dài, thậm chí bỏ xe ngồi uống nước trên vỉa hè vẫn chưa đến lượt.

Không phải mất tiền thuê nhà vì ở cùng người thân, hưng Hà phải di chuyển một quãng đường khá xa để đi học. Việc đi làm thêm cũng chỉ giúp em chi trả các chi phí sinh hoạt. Kể từ khi giá xăng tăng, em đã phải vạch lại kế hoạch chi tiêu của mình, hạn chế ăn uống ngoài và đi chơi.

“Bình thường em đổ chỉ khoảng 60.000-70.000 đồng thôi, nhưng bây giờ muốn đầy bình em phải mất cả tiền trăm. Em ở cùng anh chị cách trường đến 13km, cách chỗ làm cũng xa nên 1 tuần em phải đổ xăng vài lần. Điều này sẽ tốn của em thêm nhiều tiền và em cần phải cân đo đong đếm lại việc tiêu xài” - Hà nói.

{keywords}

Sinh viên lao đao vì thông tin giá xăng tăng trên mạng xã hội (Ảnh minh họa)

Để thích nghi với tình hình xăng dầu tăng giá, Nguyễn Duy Hưởng (18 tuổi, sinh viên năm nhất Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) đã bỏ xe máy ở trọ và di chuyển bằng xe buýt. 

“Hôm nay em đi đổ xăng để phòng những trường hợp bất ngờ cần di chuyển gấp. Em vừa mới đăng ký vé tháng để đi học vì trọ cũng khá xa trường” - Hưởng chia sẻ.

Giống như Hà, Hưởng cũng phải ngồi xem lại các khoản chi tiêu của mình. Di chuyển bằng xe buýt, Hưởng vẫn có thể thỏa thích ăn vặt. Tuy vậy, cậu bạn nói sẽ phải kiểm soát việc mua hàng trực tuyến của mình. 

“100.000 đồng tiền vé xe giúp em di chuyển cả tháng thay vì 1 tuần khi đi xe máy. Nhưng em sẽ phải dậy sớm hơn để chờ xe buýt và không được chủ động thời gian. Điều này khá bất tiện nhưng em phải chấp nhận vì là sinh viên sống xa nhà” - Hưởng nói. 

Trái ngược với Hà và Hưởng, Phùng Văn Nam, sinh viên năm thứ nhất của Trường ĐH Thương Mại, cho biết em đã về quê lấy xe máy điện để dùng. Nam kể mình đã dùng xe điện hồi học cấp 3 và khi lên đại học thì được bố mẹ mua cho xe máy để tiện về quê.

“Em cũng phải trả tiền trọ và sinh hoạt hàng ngày nên nó cũng giúp em phần nào chi phí. Hơn nữa, vì ở khá gần trường nên việc di chuyển bằng xe điện cũng khá tiện” Nam nói.

So sánh với việc đi lại bằng xe máy, Nam tiết kiệm được kha khá và có thể dành tiền vào mua đồ ăn cũng như đồ dùng và tài liệu học tập. “Khi đi xe điện, em phải chấp nhận rằng mình không thể di chuyển quá xa. Ngoài ra, em cũng sẽ hạn chế về quê bằng xe máy” - Nam chia sẻ.

Về thông tin giá xăng dầu tăng, đêm qua (10/3) anh Đỗ Quốc Thái, trưởng cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ rằng cây xăng đã quá tải và phải nhập hàng “cấp cứu”. Tuy nhiên, anh cho biết: “Việc xăng dầu tăng chỉ là thông tin trên mạng xã hội, còn cửa hàng chúng tôi vẫn chưa nhận được điều chỉnh giá từ Liên bộ chỉ đạo” - Anh Thái chia sẻ.

Doãn Hùng

Sinh viên vừa cọc nhà trọ, trường lại hoãn học trực tiếp

Sinh viên vừa cọc nhà trọ, trường lại hoãn học trực tiếp

Vừa đặt cọc 1,5 tháng tiền thuê để giữ phòng trọ, P.H bất ngờ nhận được thông tin trường chuyển về phương án học trực tuyến do số lượng mắc Covid-19 tăng vọt. Giờ đây, nữ sinh hoang mang không biết sẽ phải tính toán ra sao.