Ăn với những người mà bạn không hiểu rõ là một tình huống khó khăn. Những lời khuyên và mẹo nhỏ dưới đây của chuyên gia Barbara Pachter sẽ giúp bạn là một chủ tiệc lịch sử, hiểu biết và gây ấn tượng tốt với các vị khách.

{keywords}

1. Chủ tiệc luôn phải phụ trách việc sắp xếp

Điều này có nghĩa là nếu bạn là người mời, bạn nên chọn nhà hàng, đặt chỗ trước. Việc này đặc biệt quan trọng nếu như nhà hàng đông khách. Bạn sẽ chẳng bao giờ muốn bị thông báo là đã hết bàn.

Khi ngồi xuống bàn, “bạn cần chịu trách nhiệm về công tác hậu cần của bữa ăn” – Pachter nói. Điều này có nghĩa là bạn nên hướng dẫn khách đến chỗ ngồi hoặc giới thiệu các món trong phạm vi giá cả khác nhau.

2. Đừng bao giờ kéo ghế cho người khác

Bạn giữ cửa cho khách thì được, nhưng Pachter cho rằng bạn không nên kéo ghế cho khách bất kể giới tính. “Cả đàn ông và phụ nữ đều có thể tự kéo ghế cho mình” – bà viết. Trong bữa tiệc làm ăn, bạn nên bỏ các quy tắc xã giao lại phía sau.

3. Chọn nhà hàng phù hợp với chế độ ăn uống của mọi người

Hầu hết mọi người đều không áp đặt lựa chọn ăn uống của mình với người khác. Tuy nhiên, nếu biết có người ăn chay thì bạn không nên chọn nhà hàng chuyên bít-tết – nơi mà bạn chỉ có thể gọi bít-tết.

4. Đảm bảo lựa chọn món ăn cân bằng với khách

Nếu như khách của bạn chọn một món khai vị hay tráng miệng, bạn cũng nên gọi món tương đồng. “Bạn sẽ không muốn làm cho vị khách cảm thấy không thoải mái khi ăn một mình một kiểu” – bà Pachter nói.

5. Biết vị trí chính xác của các đồ dùng trên bàn ăn

Có một mẹo để nhớ cái gì đặt ở đâu. Đó là quy tắc “trái” 4 chữ, “phải” 5 chữ.

“Thức ăn được đặt bên trái đĩa. Từ “food” (thức ăn) và “left” (bên trái) đều có 4 chữ cái. Nếu bàn ăn được sắp đặt đúng, bánh mỳ, salad hay bất cứ đĩa thức ăn nào đều sẽ được đặt bên trái đĩa ăn của bạn” – Pachter giải thích.

“Tương tự, đồ uống được đặt bên phải đĩa ăn, và từ “glass” (ly) và “right” (bên phải) đều có 5 chữ cái. Bất cứ loại ly hay đồ uống nào đều được đặt bên phải đĩa ăn của bạn”.

“Quy tắc trái và phải cũng đúng với các vật dụng. Dĩa (fork: 4 chữ) để bên trái, dao và thìa (knife, spoon: 5 chữ) để bên phải”.

6. Biết vật dụng nào dùng cho món gì

Mỗi món ăn đều có vật dụng riêng và tất cả chúng có thể ở trước mặt bạn hoặc sẽ được mang ra ngay sau khi món đó được phục vụ. Trong trường hợp tất cả vật dụng đã được đặt ngay từ đầu bữa ăn, một nguyên tắc chung là hãy bắt đầu với các vật dụng ở phía ngoài trước.

Pachter viết: “Chiếc dĩa lớn nhất thường dành cho món khai vị. Dĩa ăn salad thường nhỏ hơn. Chiếc thìa lớn nhất thường là thìa ăn súp. Nếu bạn gọi món cá, bạn có thể nhìn thấy dao và dĩa ăn cá. Các vật dụng đặt trên đĩa sẽ là dĩa và thìa để ăn tráng miệng, nhưng đôi khi nó được đặt về một bên của đĩa hoặc được mang ra cùng món tráng miệng.

{keywords}

7. Quy tắc “BMW” để nhớ vị trí của đĩa và ly

Một mẹo khác rất đơn giản mà Pachter sử dụng để nhớ vị trí thích hợp của đĩa và ly: Hãy nhớ BMW là viết tắt cho “bread” (bánh mỳ), “meal” (món ăn) và “water” (nước). “Đĩa bánh mỳ và bơ ở bên tay trái, món ăn ở giữa và ly nước ở bên tay phải” – Pachter giải thích.

8. Luôn bẻ bánh mỳ bằng tay

Bà Pachter nói rằng bạn không bao giờ nên sử dụng dao để cắt bánh mỳ trong một bữa tiệc làm ăn. “Hãy bẻ bánh làm đôi và mỗi lần xé ra một miếng, quết bơ khi bạn đã sẵn sàng ăn”.

9. Biết các vị trí “nghỉ ngơi” và “hoàn thành”

“Hãy đặt dao và dĩa ở vị trí nghỉ ngơi (dao đặt lên đầu đĩa, dĩa đặt ngang ở giữa đĩa) để cho bồi bàn biết rằng bạn đang nghỉ một chút”.

“Hãy sử dụng vị trí hoàn thành (dĩa dưới dao và cả hai đều đặt chéo đĩa) để nói rằng bạn đã ăn xong”.

10. Đừng sắp xếp lại vị trí món ăn

“Bạn không phải là bồi bàn. Hãy để họ làm công việc của mình” – bà đưa lời khuyên.

11. Đừng sử dụng khăn ăn như giấy ăn

Khăn ăn chỉ nên được sử dụng để lau miệng. Nếu bạn cần xì mũi, hãy xin phép vào phòng tắm – chuyên gia này khuyên.

12. Đừng bao giờ mang đồ ăn thừa về

“Bạn ở đó để làm ăn, chứ không phải để mang đồ ăn thừa về” – bà Pachter viết. “Những chiếc túi để mang đồ ăn thừa về cho chó sẽ được chấp nhận nếu đó là bữa ăn gia đình, nhưng đây là cơ hội làm ăn”.

13. Chủ tiệc luôn là người thanh toán

“Nếu bạn mời, bạn là chủ và bạn nên thanh toán” – Pachter nói.

  • Nguyễn Thảo (Theo American Express)