-Phiên toà hành chính phân xử việc ông Hoàng Xuân Quế khởi kiện nguyên Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận chiều 17/10 chưa thể đi đến phán quyết khi HĐXX đột ngột cho tạm nghỉ.

Trong các ngày 7/10 và 10/10, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hành chính phân xử việc ông Hoàng Xuân Quế khởi kiện nguyên Bộ trưởng Phạm Vũ Luận do ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của mình.

Sau 2 ngày xét xử, chiều ngày 10/10, toà nghỉ để nghị án kéo dài và cho biết, đến ngày 17/10 sẽ ra phán quyết.

Tuy nhiên, chiều ngày 17/10, cho rằng còn một số nội dung cần làm rõ, HĐXX đã quay lại phần xét hỏi. Chiều cùng ngày, phiên tòa tạm nghỉ vì HĐXX cho rằng, còn một số nội dung chưa thể xác minh, làm rõ tại tòa.

HĐXX cũng chưa ấn định ngày mở lại phiên tòa. Theo quy định, phiên tòa có thể tạm nghỉ tối đa không quá 1 tháng.

Cũng ngay trong chiều ngày 17/10, TAND TP Hà Nội đã có giấy báo gửi đến ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT - là người đại diện theo ủy quyền của người bị kiện.

Nội dung thông báo ghi: "Đúng 8h30 ngày 20/10/2016 có mặt tại TAND TP Hà Nội để tham gia tố tụng, giải quyết vụ án hành chính sơ thẩm do ông Hoàng Xuân Quế khởi kiện Quyết định 4647/QĐ-BGDĐT ngày 11/10/2013 của Bộ GDĐT."

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2013, ông Hoàng Xuân Quế bị tố cáo “đạo văn” luận án tiến sĩ năm 2002 của tiến sĩ Mai Thanh Quế. Sau khi vào cuộc xác minh, căn cứ bản luận án lưu trữ tại Thư viện quốc gia, Thanh tra Bộ Giáo dục cho rằng, ông Hoàng Xuân Quế đã sao chép khoảng 30%.

Thời điểm đó, ông Hoàng Xuân Quế giải trình, luận án tiến sĩ mang tên mình đang lưu giữ tại Thư viện Quốc gia không phải là bản mà ông đã đưa ra để bảo vệ chính thức tại Hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp Nhà nước vào ngày 26/3/2003.

Ông Quế nghi ngờ có việc đánh tráo hoặc nhầm lẫn và bản lưu giữ tại Thư viện không có tính pháp lý, không thể dùng làm cơ sở xác định nội dung sao chép vì bản này không hề có chữ ký của ông tại phần “lời cam đoan”.

Trước ý kiến này, Thanh tra của Bộ cho rằng, theo quy định, nghiên cứu sinh phải nộp bản chính tại thư viện Quốc gia, lấy biên nhận gửi Bộ để làm thủ tục cấp bằng tiến sĩ. Cả 3 chương trong cuốn luận án tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế có nhiều câu, nhiều đoạn, nhiều trang sao chép y nguyên của tiến sĩ Thanh Quế, nhiều nhất ở chương 3. Nếu bỏ đi phần sao chép này, luận án không đủ chất lượng để bảo vệ.

Ngày 17/7/2013, Hội đồng xác minh luận án tiến sĩ được thành lập và 7 thành viên (100%) khẳng định luận án của ông Hoàng Xuân Quế có sao chép một phần từ luận án của ông Thanh Quế. Tổ thanh tra kiến nghị thu hồi bằng tiến sĩ và thu hồi quyết định công nhận Phó giáo sư của ông Xuân Quế; đề nghị Hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc dân xem xét, xử lý vi phạm.

Ngày 11/10/2013, Bộ trưởng GD-ĐT (thời điểm đó là ông Phạm Vũ Luận) đã ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông Xuân Quế.

Không đồng tình với Quyết định này, ông Hoàng Xuân Quế đã khởi kiện Quyết định 4647/QĐ-BGDĐT ngày 11/10/2013 của Bộ GDĐT.

T.Nhung