Năm 2016 dự án “Mizuiku - Em yêu nước sạch” mở rộng đến phía Nam, tạo cơ hội cho gần 2400 HS thay đổi nhận thức về tài nguyên nước qua các hoạt động: tiết kiệm nước, không xả rác, nước bẩn ra sông, lên ý tưởng bảo vệ nước…

Dự án “Mizuiku - Em yêu nước sạch” là một sáng kiến CSR của Tập đoàn Suntory. Bà Tomomi Fukumoto, Phó Giám đốc Điều hành Bộ phận truyền thông doanh nghiệp, Tập đoàn Suntory chia sẻ những điểm mới của chương trình năm nay.

Thêm nhiều hoạt động sáng tạo

- Được biết trong năm 2015, dự án “Mizuiku - Em yêu nước sạch” đã được thí điểm thành công tại 6 trường tiểu học của hai huyện Thanh Oai, Mỹ Đức, Hà Nội. Bà có thể chia sẻ một số kết quả nổi bật của dự án Mizuiku trong năm triển khai thí điểm vừa qua?

Phát huy ý tưởng ban đầu của dự án, cùng với một số kiến thức mới do Suntory PepsiCo Việt Nam và tổ chức Live and Learn bổ sung khi triển khai dự án, chúng tôi đã xây dựng một chương trình giáo dục, tuyên truyền ý thức bảo vệ tài nguyên nước phù hợp với nhu cầu của các em học sinh địa phương. Chúng tôi đã tổ chức được 60 lớp học với sự tham gia của trên 1.600 học sinh tiểu học trong hơn 120 buổi học trong nhà và thí nghiệm ngoài trời.

{keywords}

Các em học sinh hào hứng tham gia các trò chơi trong buổi học đầu tiên của dự án. 

Trong đó, kết quả nổi bật nhất là dự án đã giúp trên 1.600 em học sinh tiểu học thay đổi nhận thức về tầm quan trọng của việc gìn giữ, bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên nước. Điều này được thể hiện qua từng hành động nhỏ của các em như sử dụng nước tiết kiệm hơn, tự giác nhặt rác tại trường học, các em có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh, không xả rác, nước bẩn chưa qua xử lý ra các dòng sông…

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiến hành khảo sát và tài trợ xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất của 6 trường tham gia thí điểm dự án: tài trợ 04 bộ máy lọc nước RO công suất 150 lít/giờ, xây mới 2 nhà vệ sinh, nâng cấp 4 nhà vệ sinh theo mô hình nhà vệ sinh thân thiện.

- Vì sao Tập đoàn Suntory lại quyết định mở rộng dự án trong năm 2016?

Chúng tôi quyết định mở rộng quy mô dự án Mizuiku để đưa dự án đến với nhiều em học sinh tiểu học hơn nữa.

Cụ thể, chúng tôi đã mở rộng quy mô triển khai dự án đến khu vực phía Nam. Năm nay sẽ có 2400 em học sinh từ 10 trường tiểu học tại 3 tỉnh thành là Bắc Ninh, Hà Nội và TP.HCM tham gia vào dự án.

{keywords}
Hơn 900 học sinh tiểu học của 5 trường tiểu học tham gia Lễ khởi động dự án Mizuiku 

Dự án năm nay cũng sẽ có nhiều sáng kiến mới như tổ chức Hội thi sáng kiến tiết kiệm & bảo vệ nguồn nước, Hội thảo đánh giá giữa kỳ… Chúng tôi mong muốn rằng, những nỗ lực của Suntory và Suntory PepsiCo Việt Nam sẽ mang lại thêm nhiều lợi ích lâu dài cho cộng đồng Việt Nam trong tương lai.

- Ngoài việc mở rộng quy mô, đâu là điểm khác biệt của dự án Mizuiku 2016 so với năm 2015?

Điểm nổi bật của dự án Mizuiku trong năm 2016 là Tập đoàn Suntory sẽ đổi mới nội dung giảng dạy cũng như tài liệu học tập cho các em để hướng đến tính thiết thực của dự án hơn nữa.

Ứng dụng mô hình giáo dục thực hành, dự án sẽ kết hợp giữa các bài giảng lý thuyết, các giờ học thực hành cùng nhiều hoạt động ngoại khóa để giáo dục các em về vai trò của tài nguyên nước trên trái đất, từ đó nâng cao nhận thức của các em về tầm quan trọng của nước và vệ sinh nước trong đời sống hàng ngày.

Ưu tiên khu vực đối mặt nguy cơ ô nhiễm nước

- Suntory dựa vào tiêu chí nào để chọn các trường tiểu học tham gia dự án, thưa bà?

Nước có vai trò thiết yếu với cuộc sống của con người và học cách bảo vệ và sử dụng nước tiết kiệm đem lại lợi ích cho tất cả mọi người. Vì vậy, khi lựa chọn các trường học tham gia dự án Mizuiku, chúng tôi ưu tiên những trường đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm nước hoặc những trường có thể trở thành trung tâm lan tỏa thông điệp của dự án đến với các trường học khác trên địa bàn.

{keywords}
Ms. Tomomi Fukumoto-PGĐ Bà Tomomi Fukumoto, Phó Giám đốc điều hành, Bộ phận truyền thông doanh nghiệp.

Đồng thời, trước khi thực hiện dự án, chúng tôi đã làm việc với các tổ chức phi chính phủ để khảo sát và chọn lựa các trường học phù hợp.

- Bà có kỳ vọng gì đối với dự án năm nay, đặc biệt là khi dự án được mở rộng quy mô?

Chúng tôi mở rộng quy mô dự án Mizuiku 2016 đến với khu vực phía nam với mong muốn dự án sẽ giúp ngày càng nhiều người dân Việt Nam có cuộc sống khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, chúng tôi hi vọng dự án sẽ đem lại những lợi ích bền vững cho thế hệ trẻ Việt Nam vì đây chính là tương lai của quốc gia.

Chúng tôi cũng mong rằng dự án Mizuiku tại Việt Nam sẽ nâng cao nhận thức của đội ngũ nhân viên trên toàn cầu của Tập đoàn Suntory và truyền cảm hứng cho họ trong việc đóng góp cho cộng đồng.

{keywords}
Đại diện tập đoàn Suntory và Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ xây mới hệ thống lọc nước và nâng cấp nhà vệ sinh cho đại diện các trường tiểu học tham gia dự án.

- Xin cảm ơn bà.

Bắt nguồn từ Nhật Bản, Mizuiku là chương trình tuyên truyền giáo dục giàu ý nghĩa nhằm đem đến lợi ích bền vững cho xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Đây là năm thứ hai liên tiếp dự án được triển khai tại Việt Nam với sự tài trợ kinh phí từ Tập đoàn Suntory và do Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tương Lai, Live and Learn, phòng giáo dục, chính quyền địa phương và các trường tiểu học triển khai.

Minh Ngọc