- Sau 3 ngày mở cổng đăng ký dự thi trực tuyến, đã có hơn 30 nghìn thí sinh đăng ký dự thi thành công kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG Hà Nội tổ chức.

{keywords}
Khu vực hỗ trợ cho thí sinh đến trường đăng ký trực tiếp

Xếp hàng đăng ký dự thi

Cổng đăng ký tuyển sinh kỳ thi Đánh giá năng lực(ĐGNL) của ĐHQG Hà Nội mở từ ngày 2/3. Nhưng đồng thời với những thí sinh "ngồi nhà" đăng ký, thì trong hai ngày 3 và 4/3 vừa qua, các hành lang trong và ngoài khu vực Trung tâm Khảo thí của nhà trường luôn trong tình trạng đông người xếp hàng chờ đợi để vào đăng ký và nộp lệ phí trực tiếp.

Phương An và một người bạn cùng học Trường THPT chuyên Ngoại ngữ  xếp hàng chờ tới lượt vào làm thủ tục đăng ký dự thi vào Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội). Các em học ngay gần đó nên tới đăng ký và nộp lệ phí trực tiếp tại trường cho tiện.

An cho biết em chưa làm bài thi thử, nhưng thấy rằng cách thi này đỡ áp lực hơn. “Em học đầy đủ ở trên lớp, trước khi thi em sẽ ôn lại theo sách giáo khoa. Riêng với môn văn em đã học rất kỹ rồi nên không quá lo lắng”.

{keywords}
Thí sinh và phụ huynh chờ đến lượt vào đăng ký dự thi

Bạn của An thì vui vẻ cho biết: “Từ năm ngoái em và các bạn đã biết về phương thức dự thi này. Lúc tới đây em cũng hơi lo lo, nhưng đến đây rồi được các cô tư vấn, các anh chị tình nguyện viên giúp đỡ, nên em thấy mọi việc cũng đơn giản”.

Hoàng Việt Dũng, Trường THPT Lê Quý Đôn, nghỉ học một buổi để mẹ đưa đến tận trường đăng ký dự thi. Mẹ của Dũng cho biết em thích vào học Luật, thích vào cả trường quân đội. “Tôi đưa cháu đến tận nơi đăng ký dự thi cho yên tâm”.

Chị Trần Thị Hà, tay cầm tờ giấy ghi các thông tin cần điền trên máy tính, vừa đứng đợi đến lượt vừa cho biết con gái muốn theo ngành dược. “Cháu nó tự đăng ký cũng được, nhưng đằng nào cũng mất công chuyển tiền nên tôi đến đây luôn. Vì con vỉ cái mất thời gian một lúc không sao” – chị Ngọc vui vẻ.

Trong số những người xếp hàng đăng ký dự thi tại trường có không ít người đi đăng ký hộ họ hàng. Chị Mai Ngọc Anh cho biết đi làm thủ tục cho cậu cháu họ đang học ở Thanh Hóa. “Họ hàng ruột thịt nhờ nên mình đi làm thôi. Xong việc là tốt chứ tôi thấy cũng không có phiền phức gì. Mọi người đều tự giác xếp hàng, nhân viên và tình nguyện viên của trường nhiệt tình, chu đáo” – chị Ngọc Anh nhận xét.

Tăng gấp đôi số lượng câu hỏi trong ngân hàng đề thi

Nhận xét về tình trạng thí sinh đến ĐKDT tăng cao trong hay ngày vừa qua, ông Sái Công Hồng, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và kiểm định chất lượng, ĐHQG Hà Nội, cho rằng vì có việc khống chế chỉ tiêu dự thi nên thí sinh và phụ huynh muốn đến sớm, đăng ký trực tiếp ở trường ngay trong những ngày đầu cho chắc chắn.

{keywords}

“Ở đây có bộ phận thu lệ phí dự thi, thí sinh không phải chuyển qua ngân hàng, hơn nữa khi đăng ký trên máy tính các em có người tư vấn trực tiếp, nên các em và phụ huynh cũng thích đến tận nơi.

Mặt khác, khi có nhiều thí sinh đến đăng ký tại trường chúng tôi thấy vui vì các em được tiếp cận với ĐHQG ngay từ đấu, để có sự lựa chọn hợp lý và hài lòng nhất” – ông Hồng phân tích các nguyên nhân.

Một điểm khác biệt của kỳ thi ĐGNL năm nay là việc ĐHQG Hà Nội khống chế chỉ tiêu đăng ký dự thi.

“Năm trước, đợt 1 chúng tôi có hơn 45 nghìn thí sinh dự thi. Năm nay, sau khi rà soát cơ sở vật chất, chúng tôi quyết định số lượng thí sinh đăng ký dự thi đợt 1 tối đa là 70 nghìn em. Chỉ sau 3 ngày tiếp nhận, đã có hơn 30 nghìn em đăng ký thành công. Tùy điều kiện nào đến trước – 70 nghìn thí sinh hay 22/3, chúng tôi sẽ kết thúc việc đăng ký dự thi ở đó” – ông Hồng cho biết.

Về đề thi, ông Hồng cho biết một trong những phần quan trọng của kỳ thi ĐGNL là tính ổn định của đề thi. Đề thi đã được chuẩn hóa, được thử nghiệm với học sinh lớp 12, cân bằng độ khó giữa các câu.

Nhắc lại “chuyện vui” của kỳ thi năm trước, khi một số câu hỏi được cho là xuất hiện trong kỳ thi ĐGNL được phát tán rộng rãi trên các trang mạng xã hội, ông Hồng cho rằng trong bài thi có số câu hỏi lớn, nhiều khi thí sinh nhớ được ý đầu không nhớ ý sau, ý nọ lại nhớ sang ý khác. “Việc các em đưa thông tin thất thiệt ra ngoài làm ảnh hưởng tâm lý các thí sinh thi sau, và ảnh hưởng tới cả nhà trường.

{keywords}

Quan điểm của chúng tôi là ra đề thi mang tính chuẩn hóa. Chúng tôi đã lọc lại, loại bỏ một số câu hỏi năm trước. Chúng tôi cũng sẽ bổ sung một số lượng câu hỏi tương đương với số lượng câu hỏi hiện có trong ngân hàng đề thi”.

Hiện nay đã có 6 trường được ĐHQG Hà Nội có văn bản chấp nhận cho sử dụng kết quả ĐGNL để xét tuyển.

Khi được đề nghị so sánh chất lượng thí sinh của kỳ thi ĐGNL với kỳ thi THPT quốc gia, ông Hồng cho biết đã thực hiện đề tài Đánh giá mối tương quan giữa kỳ thi đánh giá năng lực với kỳ thi THPT quốc gia.

Theo ông Hồng, đánh giá cho thấy kết quả thi ĐGNL với kết quả thi THPT quốc gia là như nhau, tức là những thí sinh nào có kết quả thi ĐGNL cao thì cũng có kết quả thi THPT quốc gia tính theo tổng 3 môn của các khối thi truyền thống cao. Tuy nhiên không có chiều ngược lại, tức là những thí sinh có tổng 3 môn thi THPT quóc gia cao lại chưa chắc có kết quả thi ĐGNL cao.

Ông Hồng lý giải vì thí sinh xác định khối thi theo các tổ hợp 3 môn truyền thống thường có xu hướng học lệch, tập trung vào các môn thi chính. Ở một số thành phố lớn tỉ lệ học sinh học lệch cao hơn.

Bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL) gồm 140 câu hỏi trắc nghiệm. Thời gian làm bài là 195 phút.

Kết quả bài thi ĐGNL có giá trị để đăng ký xét tuyển vào ĐHQG Hà Nội và vào các trường ĐH, CĐ không thuộc ĐHQG Hà Nội có công bố sử dụng kết quả bài thi ĐGNL và đã được ĐHQGHN đồng ý để xét tuyển. Kết quả bài thi ĐGNL được bảo lưu trong thời gian 24 tháng kể từ ngày thi.

Bài thi ngoại ngữ gồm 80 câu hỏi trắc nghiệm. Thời gian làm bài là 90 phút. Điểm mới năm nay là ĐHQG Hà Nội sẽ tổ chức làm bài thi ĐGNL ngoại ngữ trên máy tính cho cả 5 thứ tiếng. Kết quả bài thi ngoại ngữ chỉ có giá trị ngay trong năm dự thi để xét tuyển vào Trường ĐH Ngoại ngữ thuộc ĐHQG Hà Nội và vào các trường ĐH, CĐ không thuộc ĐHQG Hà Nội có công bố sử dụng kết quả bài thi ngoại ngữ để xét tuyển.

Kỳ thi được tổ chức tại các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An và Đà Nẵng vào 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 5 - 8/5 và từ ngày 13 – 15/5. Đợt 2 từ ngày 5 - 15/8.

Ngân Anh