- Có tới hai học trò về sau trở thành hoàng đế, một người xưng vương, cùng nhiều danh tướng khác. Ông là nhà giáo văn võ song toàn bậc nhất sử Việt.

Nước ta từng xuất hiện nhiều thầy giáo nổi danh thiên hạ, như thầy Chu Văn An, người được mệnh danh là “vạn thế sư biểu”, thầy Nguyễn Bỉnh Khiêm với tài năng và tầm nhìn vượt thời đại, thầy Lê Quý Đôn - “túi khôn của thời đại”, thầy Nguyễn Thiếp, người ba lần từ chối lời mời làm quan của vua Quang Trung…nhưng thầy giáo mà có tới hai hai người học trò nông dân sau trở thành hoàng đế thì chỉ có một trường hợp độc nhất vô nhị.

Không chỉ dạy chữ, thầy còn dạy võ. Xuất thân là một cao thủ võ học nổi danh, thầy đã dạy cho những người học trò của mình hiểu thấu đáo về chân lý của người học võ. Võ của thầy không đơn thuần là những bài quyền để thị uy sức mạnh, phân đua cao thấp, mà võ còn là “võ đạo” – đạo lý làm người trong những bài võ. Học trò sau khi được thầy dạy võ không chỉ bảo vệ được mình mà quan trọng hơn là cứu người và cứu đời.

{keywords}

Câu 1: Thầy giáo nào nổi tiếng “văn võ song toàn”, có tới 2 học trò về sau trở thành hoàng đế?

A. A. Vũ Tông Phan

B. B. Lương Đắc Bằng

C. C. Trương Văn Hiến

Đáp án: Trương Văn Hiến là võ sư, đồng thời cũng là nhà giáo nổi tiếng trong sử Việt. Sinh thời, ông có tới hai người học trò về sau trở thành hoàng đế là Nguyễn Nhạc (Thái Đức Hoàng đế) và Nguyễn Huệ (Quang Trung Hoàng đế), còn một người học trò khác sau xưng vương là Nguyễn Lữ (Đông Định vương). Cả 3 anh em “Tây Sơn tam kiệt” đều là học trò của ông. Theo sách Những người thầy trong sử Việt, Trương Văn Hiến vốn là người rất kén chọn học trò, không phải ai đến xin học cũng được thầy thu nạp. Vậy mà, như gặp cơ duyên, thầy Trương Văn Hiến đã nhận lời lên đất Tây Sơn để nhận lời dạy học cho 3 anh em nhà họ Nguyễn.

 {keywords}

Câu 2. Ngoài ba anh em nhà Tây Sơn, thầy Trương Văn Hiến còn có công dạy võ cho danh tướng nào sau đây?

A. A. Đặng Văn Long

B. B. Võ Văn Dũng

C. C. Cả 2 người trên

Đáp án: Cũng theo sách Những người thầy trong sử Việt, ngoài việc trực tiếp rèn cặp, dạy dỗ cho ba anh em nhà họ Nguyễn, thầy Trương Văn Hiến còn góp công đào tạo nên những viên tướng lừng danh khác của nhà Tây Sơn như Võ Văn Dũng – người sau trở thành quan Tư đồ, đứng đầu thất hổ tướng của nhà Tây Sơn; hai vị đô đốc Đặng Văn Long và Phan Văn Lân – những người đã góp công lớn trong chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa vào Tết Kỷ Dậu (1789). Ngoài những võ tướng, thầy giáo Trương Văn Hiến cũng có những học trò là quan văn xuất sắc như hai anh em Nguyễn Văn Huấn và Nguyễn Văn Danh, những người về sau trở thành quan văn của nhà Tây Sơn, tác giả của bộ sử Tây Sơn thư hùng ký – tiếc là bộ sách này đến nay đã không còn. Đặc biệt trong số các học trò của thầy Hiến còn có Trương Văn Đa – vừa là học trò, đồng thời là con trai của thầy. Sau này, nhờ giỏi võ nên Trương Văn Đa lập được rất nhiều chiến công trên chiến trường, chém được nhiều tướng địch trong trận Rạch Gầm – Xoài Mút (1785), được Nguyễn Nhạc tin yêu gả con gái cho.

 

Câu 3. Thầy giáo Trương Văn Hiến quê ở đâu?

A. A. Thanh Hóa

B. B. Hà Tĩnh

Đáp án:  Thầy Trương Văn Hiến vốn người Hoan Châu (Hà Tĩnh), vì lẫn trốn sự truy đuổi của kẻ thù nên đã phiêu dạt vào Bình Định sinh sống. Theo sách Nhà Tây Sơn, năm 1765, khi Võ vương Nguyễn Phúc Khoát (chúa Nguyễn) qua đời, Trương Phúc Loan chuyên quyền, tự xưng là Quốc phó, cùng bè đảng lập di chiếu giả về việc truyền ngôi chúa. Trương Phúc Loan đã phế truất và bắt gian thế tử Nguyễn Phúc Luân, lập Nguyễn Phúc Thuần lúc bấy giờ mới 12 tuổi lên để dễ dàng lộng quyền. Thái phó Trương Văn Hạnh vì phản đối nên bị bắt giết cả nhà. Chưa dừng lại ở đó, Trương Phúc Loan còn truy tìm những người thân của Trương Văn Hạnh để bắt giết, Trương Văn Hiến vốn là bà con thân thuộc vì lo sợ bị hãm hại nên đã phải bỏ trốn vào Tây Sơn (Bình Định) để sinh sống. Tại đây, nhờ văn võ toàn tài, thầy Trương Văn Hiến đã tạo lập được uy tín, học trò đến xin theo học rất đông.

C. C. Bình Định

 

Câu 4. Sau khi khởi nghĩa thắng lợi, thầy Trương Văn Hiến có ra giúp nhà Tây Sơn ?

A. A. Có

Đáp án: Theo sách Những người thầy trong sử Việt, sau khi đào tạo ba anh em họ Nguyễn thành tài, biết ý định dựng cờ khởi nghĩa của “Tây Sơn tam kiệt”, thầy Trương Văn Hiến đã phân tích tình thế xã hội lúc bấy giờ, chỉ đường cho ba học trò lập nghiệp lớn. Nói rồi, thầy phủi áo ra đi, để lại cho ba anh em mấy bộ binh pháp của người xưa. Năm 1778, Nguyễn Nhạc lên ngôi Hoàng đế lấy hiệu là Thái Đức, phong Nguyễn Huệ làm Long nhương tướng quân, Nguyễn Lữ làm Tiết chế. Vương triều mới chính thức được thành lập, thầy Trương Văn Hiến được mời ra làm quân sư giúp ba anh em nhà Tây Sơn. Nhờ có thầy bên cạnh, nhà Tây Sơn càng thêm vững chắc. Cũng chính quân sư Trương Văn Hiến đã đề xuất cùng Nguyễn Nhạc tiến quân vào chiếm Gia Định để củng cố sự nghiệp buổi ban đầu cho nhà Tây Sơn. Về sau, do mối bất hòa giữa giữa các anh em nhà Tây Sơn, thầy Hiến sinh buồn lòng, lấy cớ già yếu hay đau ốm mà xin được về quê tĩnh dưỡng tuổi già. Ông mất khi triều đình Tây Sơn dưới thời vua Cảnh Thịnh đang dần suy yếu.

B. B. Không

C. C. Bỏ đi biệt tích

Tiểu Uyên

Tráng sĩ nào gắn liền với giai thoại “mài gươm dưới bóng trăng”?

Tráng sĩ nào gắn liền với giai thoại “mài gươm dưới bóng trăng”?

Ông là một trong những danh tướng nổi danh trong sử Việt, trước khi qua đời đã để lại giai thoại “mài gươm dưới bóng trăng” được lưu truyền đến hôm nay.

Trần Khánh Dư bị đuổi về quê vì tội gì?

Trần Khánh Dư bị đuổi về quê vì tội gì?

Trần Khánh Dư được đánh giá là một vị tướng tài nhờ nhiều lần đánh bại quân Nguyên Mông, nhưng ông cũng có không ít tật xấu được sử sách ghi lại.

Những điều ít biết về bảy vị tướng lừng danh của nhà Tây Sơn

Những điều ít biết về bảy vị tướng lừng danh của nhà Tây Sơn

“Tây Sơn thất hổ tướng” là danh hiệu người đời dùng để chỉ bảy danh tướng của nhà Tây Sơn, từng cùng vua Quang Trung lập nên những chiến công hiển hách trên chiến trường.

Dũng tướng nào trong sử Việt bỏ mạng chỉ bởi một miếng dưa hấu?

Dũng tướng nào trong sử Việt bỏ mạng chỉ bởi một miếng dưa hấu?

Là danh tướng “đánh đông, dẹp bắc”, lập nên nhiều chiến công, khiến kẻ thù kinh sợ, nhưng cuối cùng vị tướng này lại bị giết chết chỉ bởi một miếng dưa hấu.

Trạng nguyên nào được vua vẽ chân dung đặt cạnh ngai vàng?

Trạng nguyên nào được vua vẽ chân dung đặt cạnh ngai vàng?

Theo sách Những người thầy trong sử Việt, Nguyễn Trực rất được các đời vua Lê yêu quý. Trong thời gian ông về quê chịu tang, vua Lê Nhân Tông đã sai người vẽ chân dung ông đặt bên cạnh ngai vàng để bớt nhớ nhung.