Dưới đây là của trắc nghiệm "Những đặc điểm nhân tướng kỳ lạ của các vị vua". 

Những đặc điểm nhân tướng kỳ lạ của các vị vua

Những đặc điểm nhân tướng kỳ lạ của các vị vua

Không ít vị vua của các triều đại phong kiến có những đặc điểm nhân tướng khác thường.

 

Câu 1. Ai là vị vua miệng rộng, mũi cao và bả vai có 7 nốt ruồi?

Lê Thánh Tông

Lê Trang Tông

Lê Thái Tổ

Đáp án đúng là Lê Thái Tổ. Đại Việt thông sử chép: "Vua sinh giờ tí (tức từ khoảng 23 giờ đến 1 giờ sáng) ngày mồng 6 tháng 8 năm Ất Sửu (1385).... Ngày Vua ra đời thì trong nhà có hào quang đô chiếu sáng rực và mùi thơm ngào ngạt khắp làng. Khi lớn lên thì thông minh dũng lược, độ lượng hơn người, vẻ người tươi đẹp hùng vĩ, mắt sáng, miệng rộng, sống mũi cao, xương mi mắt gồ lên, bả vai bên trái có 7 nốt ruồi, bước đi như rồng như hổ, tiếng nói vang vang như tiếng chuông. Các bậc thức giả biết ngay là một người phi thường".

Câu 2. Vị vua nào sau gáy có 7 nốt ruồi tụ lại như chòm sao Bắc Đẩu?

Lý Thái Tông

Lý Thánh Tông

Lý Nhân Tông

Đáp án đúng là Lý Thái Tông. Lý Thái Tông tên húy Phật Mã, sinh năm Canh Tý (1000) ở chùa Duyên Ninh thuộc cố đô Hoa Lư. Ông là con trai trưởng của Vua Lý Thái Tổ và bà Lê Thị Phất Ngân, con gái Vua Lê Đại Hành (Lê Hoàn) và Dương Vân Nga.

Tương truyền, ngay từ thưở lọt lòng, Lý Phật Mã đã có những dấu hiệu lạ lùng. Ông có tướng lạ, sau gáy có đến 7 cái nốt ruồi tụ lại như chòm sao thất tinh (sao Bắc Đẩu).

Câu 3. Trong các vị vua nhà Trần có một vị tương truyền có màu da như vàng ròng. Đó là vị vua nào?

Trần Thái Tông

Trần Anh Tông

Trần Nhân Tông

Đáp án đúng là Trần Nhân Tông. Trần Nhân Tông tên thật là Trần Khâm, sinh ngày 11 tháng 11 năm Mậu Ngọ (1258); là con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Nguyên Thánh Hoàng thái hậu. Khi mới sinh toàn thân màu da như vàng ròng - sáng chói. Vua cha đặt tên là Phật Kim. Sách Thánh Đăng ngữ lục chép: “Đến khi vua ra đời, màu da như vàng ròng. Thánh Tông đặt tên là Kim Phật...”.

Sách Đại Việt sử ký toàn thư cũng ghi: "Được tinh anh của Thánh nhân, đạo mạo thuần tuý, nhan sắc như vàng ròng, thể chất hoàn toàn, thần khí tươi sáng... Vai bên tả có một nốt ruồi đen, các nhà tướng số cho rằng: ngày sau sẽ gánh vác việc lớn".

Câu 4. “Mắt lập lòe như ánh điện” – đây là miêu tả về vị vua nào?

Quang Trung

Lý Thánh Tông

Trấn Thánh Tông

Đáp án đúng là Quang Trung. Nguyễn Huệ (1753 - 1792), còn được biết đến là Vua Quang Trung hay Bắc Bình Vương, là vị hoàng đế thứ hai của nhà Tây Sơn (ở ngôi từ 1788 tới 1792).

“không một người nào dám nhìn thẳng vào mắt ông” (Hoàng Lê nhất thống chí). “Đôi mắt lập lòe như ánh điện” (Đại Nam chính biên liệt truyện), “con mắt nhỏ nhưng cái tròng rất lạ, ban đêm ngồi không có đèn, ánh sáng từ mắt soi sáng cả chiếu” (Tây Sơn thuật lược)…

Câu 5. Vị vua nào có sức khỏe phi thường, dùng thanh đao nặng hơn 25kg? 

Lê Hoàn

Hồ Quý Ly

Mạc Đăng Dung 

 

Đáp án đúng là Mạc Đăng Dung. Ông từng sử dụng một thanh long đao dài 2,5m, nặng hơn 25,5kg (hiện còn lưu giữ tại từ đường họ Phạm gốc Mạc ở thôn Ngọc Tỉnh, Xuân Hùng, Xuân Thủy, Nam Định).
 
Phương Chi