- Đây là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên đỗ Thạc sĩ Nông lâm và giành danh hiệu thủ khoa, vượt qua rất nhiều người Pháp. Kết quả này đã làm giới báo chí Paris hết sức ngạc nhiên.

Câu 1: Vị công chúa này là ai?

A. Nguyễn Phúc Như Mai

Đáp án: Công chúa Như Mai là con gái trưởng của vua Hàm Nghi và Vương phi Marcelle Aimée Léonie Laloe. Tốt nghiệp thủ khoa thạc sĩ Nông lâm ở Pháp, công chúa Như Mai trở lại Alger sống với vợ chồng vua Hàm Nghi, sau đó quay lại Pháp làm việc và tiếp tục học thêm, lấy bằng về Hóa học. Bà làm việc tại Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Pháp, rồi đến tỉnh Dordogne và Correze. Tại tỉnh Correze quê mẹ, công chúa đã mang những gì học được hỗ trợ dân nghèo kỹ thuật trồng trọt nên rất được quý trọng.

B. Nguyễn Phúc Như Lý

C. Nguyễn Phúc Phương Dung

 

Câu 2: Đây là vị công chúa của triều đại nào?

A. Đời vua thứ 7 triều Nguyễn

B. Đời vua thứ 8 triều Nguyễn

Đáp án: Công chúa Như Mai là con gái của vua Hàm Nghi. Ông là vị vua thứ tám của triều Nguyễn – triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam. Ngoài Công chúa Như Mai, vua Hàm Nghi cùng vợ còn có thêm Công chúa Như Lý và Hoàng tử Minh Đức.

C. Đời vua thứ 9 triều Nguyễn

 

Câu 3: Để làm tròn chữ hiếu với cha mẹ, công chúa Như Mai đã làm gì?

A. Không lấy chồng

Đáp án: Sau khi vua Hàm Nghi mất, bà cùng các em Như Lý, Minh Đức đưa hài cốt vua từ Alger về Pháp an táng trong nghĩa trang gia đình tại làng Thonac tỉnh Dordogne. Để làm tròn chữ hiếu với cha mẹ, công chúa Như Mai không lấy chồng. Khi về già bà sống nhiều năm trong viện dưỡng lão. Sau khi mất, hài cốt của bà được an táng trong nghĩa trang của gia đình, gần mộ vua Hàm Nghi.

B. Trở về Việt Nam

C. An táng cha mẹ tại Việt Nam

 

Câu 4: Hàm Nghi là vị vua nổi tiếng về?

A. Ăn chơi

B. Yêu nước

Đáp án: Hàm Nghi là vị vua nổi tiếng yêu nước. Ngay sau khi lên ngôi, vua Hàm Nghi đã xuống chiếu phát động phong trào Cần Vương, kêu gọi văn thân, sĩ phu đứng lên chống Pháp cứu nước.

C. Văn võ

 

Câu 5. Tương truyền, sau khi rời khỏi kinh thành, vua Hàm Nghi cho người cất giấu kho vàng ở tỉnh nào?

A. Quảng Trị

B. Quảng Bình

Đáp án: Tương truyền, sau khi rời khỏi kinh thành, vua Hàm Nghi cho người xây dựng, cất giấu một kho báu gần 1.000 thùng vàng bạc châu báu tại xã Sơn Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Nhiều người dân và cơ quan chức năng đã tiến hành truy tìm kho báu, tuy nhiên đến nay nó vẫn còn là điều bí ẩn.

C. Hà Tĩnh

Thúy Nga

Chiêu ngoại giao “độc” của ông vua khiến sứ thần khiếp sợ

Chiêu ngoại giao “độc” của ông vua khiến sứ thần khiếp sợ

Vua Lê Đại Hành được biết tới là một vị hoàng đế có nhiều công lao trong sự nghiệp ngoại giao, xây dựng và kiến tạo đất nước Đại Cồ Việt.

Người đoạt giải Nobel đầu tiên khiến vợ hoảng hốt vì phát minh ra cái gì?

Người đoạt giải Nobel đầu tiên khiến vợ hoảng hốt vì phát minh ra cái gì?

Giải Nobel là giải thưởng được trao cho các cá nhân và tổ chức có thành tựu xuất sắc trong nhiều lĩnh vực. Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc người đoạt giải Nobel đầu tiên đã phát minh ra cái gì?

Lạ lùng nơi phụ nữ không bao giờ được đặt chân tới

Lạ lùng nơi phụ nữ không bao giờ được đặt chân tới

Là một trong những nơi có cuộc sống êm ả nhất thế giới nhưng ngọn núi thiêng Athos lại không cho phép phụ nữ được lui tới đây.

Ngày 10/10, Quân đội nhân dân Việt Nam đã tiếp quản Thủ đô qua bao nhiêu cửa ô?

Ngày 10/10, Quân đội nhân dân Việt Nam đã tiếp quản Thủ đô qua bao nhiêu cửa ô?

Đúng 8h ngày 10/10/1954, các đơn vị Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào từ các cửa ô, tiếp quản Thủ đô Hà Nội sau 9 năm kháng chiến chống Pháp.

Vị vua 2 lần lên ngôi, lấy vợ Tây đầu tiên trong sử Việt

Vị vua 2 lần lên ngôi, lấy vợ Tây đầu tiên trong sử Việt

Vị vua này có đến 6 bà vợ ở các dân tộc khác nhau, trong đó có một người đến từ phương Tây.