Tờ New York Daily News mới đây đưa tin, một cửa hàng kinh doanh đồng phục học sinh ở Venezuela đã trưng bày mẫu đồng phục dành cho nữ sinh mang bầu ở ngay trước sảnh một trung tâm thương mại thành phố Caracas.

Hình ảnh những ma-nơ-canh mặc những bộ đồng phục học sinh với bộ váy màu xanh đen nhưng bụng lại đang mang bầu đã ngay lập tức gây nên những tranh cãi gay gắt trong khi tỷ lệ trẻ vị thành niên mang thai ở Venezuela đang bắt đầu trở nên khó kiểm soát.

{keywords}

Mẫu đồng phục dành cho nữ sinh mang bầu được trưng bày ngay trước sảnh một trung tâm thương mại thành phố Caracas đang gây nên cuộc tranh cãi gay gắt ở Venezuela.

Theo thông tin cho biết thì thực tế, mẫu đồng phục này được thiết kế riêng cho học sinh dưới 15 tuổi.

Nhiều người cho rằng đây là một trong những chiêu quảng cáo nhằm thu hút chú ý của cửa hàng đồng thời phản ánh được đúng thực trạng đáng báo động hiện nay tại Venezuela khi mà đất nước này đang có tỉ lệ bà mẹ dưới tuổi vị thành niên (15-19 tuổi) cao nhất châu Mỹ Latinh. Được biết ở quốc gia này, cứ 3 phút thì lại có nữ sinh dưới 18 tuổi mang bầu, chiếm 23% trên tổng số thai phụ của nước này.

Theo số liệu thống kê năm 2010 của Liên Hợp Quốc thì cứ 1000 bà mẹ ở Venezuela thì có 101 bà mẹ dưới tuổi vị thành niên và tỉ lệ thai phụ tử vong khi sinh vì còn quá trẻ là 92/100.000 ca – những con số rất đáng báo động.

Hơn nữa, những con số trên còn phản ánh thực trạng việc giáo dục giới tính chưa được thực hiện đúng cách ở Venezuela.

"Thật kinh khủng. Nếu tôi là một người mẹ, tôi sẽ không bao giờ để con mình thấy bộ đồng phục mang bầu kia" - Kelly Hernandez, một sinh viên 18 tuổi cho biết.

{keywords}

Tuy nhiên, chính phủ Venezuela lại ủng hộ việc làm này và cho biết đây là một phần trong chiến dịch giáo dục giới tính và quyền trẻ em ở quốc gia này.

Tuy nhiên, không ít người lại ủng hộ việc làm này của cửa hàng đồng phục, Auriselvia Torrealba (20 tuổi) đã tỏ ra khá ủng hộ màn trưng bày sản phẩm độc đáo này: "Trông có vẻ không thuận mắt, nhưng đó là sự thật. Hàng ngày, chúng ta đều thường xuyên thấy những cô gái trẻ tuổi mang thai trên đường. Đã đến lúc cần suy ngẫm về vấn đề này".

Theo chính phủ Venezuela, đây là một phần trong chiến dịch giáo dục giới tính và quyền trẻ em tại đây. Theo đó, tình trạng nữ sinh mang thai trong khi đang đến trường vẫn chưa được cải thiện, các bậc cha mẹ cũng không có thái độ nghiêm túc trong việc dạy dỗ con cái.

Mặc dù, màn trưng bày đồng phục trên ma-nơ-canh bụng bầu gây tranh cãi, nhưng theo chính phủ nước này lại là động thái đáng mừng, thể hiện sự quan tâm của mọi người đối với vấn đề chung. Trong tương lai, hoạt động này sẽ được Venezuela đẩy mạnh hơn nữa.

  • Thu Phương (Theo New York Daily News)