Nhớ từ mới là yếu tố quan trọng khi học một ngôn ngữ và có vẻ cũng là một việc khó khăn với nhiều người. Dưới đây là 12 lời khuyên sẽ giúp bạn ghi nhớ từ mới tốt hơn.

{keywords}

1. Đọc

Đọc là một hoạt động cần thiết bởi vì đọc là cách tốt nhất để được tiếp xúc với nhiều từ vựng một cách phong phú và rộng rãi.

Và hãy nhớ rằng: Bạn có thể đọc bất cứ thứ gì bạn muốn! Bạn có thể đọc sách văn học nếu đó là thể loại bạn thích, nhưng nếu bạn không muốn, hãy thử đọc một cuốn truyện tranh hay một cuốn tạp chí. Bạn có thể mua một cuốn sách nấu ăn hoặc đọc sách thiếu nhi của con. Có hàng ngàn bài báo trên mạng và trên những website tin tức…. Có quá nhiều sự lựa chọn, vì thế hãy tìm một thứ gì đó mà bạn thích và đọc nó.

Đọc là một cách dễ dàng, vui nhộn và thư giãn để tăng cường khả năng ngôn ngữ của bạn. Thêm nữa, bạn sẽ học được nhiều về những thứ khác.

2. Hiểu ngữ cảnh

Bạn đã “học” được nhiều từ mới, nhưng nếu bạn không biết sử dụng chúng khi nào và như thế nào một cách chính xác, thì chưa phải là học thực sự.

Đây cũng là lý do tại sao đọc là kỹ năng quan trọng bởi vì nó sẽ mang lại bối cảnh cho mỗi từ . Điều đó sẽ giúp bạn hiểu ý nghĩa và cách sử dụng chúng. Ví dụ, trong câu “This soup is horrible, it tastes so bitter!” (Súp này thật tệ, vị của nó rất đắng), bạn có thể không hiểu từ “bitter” nhưng nhờ vào bối cảnh của toàn bộ câu, bạn sẽ biết nó nghĩa là “not good” (không tốt).

Bối cảnh sẽ giúp bạn hiểu rõ một từ khi nó được dùng một cách chính thức hoặc không chính thức. Nếu đó là một từ lóng, chúng ta có thể sử dụng nó với bạn bè. Còn nếu đó là một từ thường được dùng khi viết thì chúng ta sẽ không dùng nó trong các cuộc hội thoại.

3. Những từ liên quan

Nếu bạn chỉ học từ “care”, đừng dừng lại ở đó! Hãy sử dụng từ điển hoặc internet để tìm những từ liên quan và cách diễn tả nó.

Ví dụ: careful, carefree, careless, take care! (cẩn thận, vô tư, bất cẩn, chăm sóc). Hãy nhìn xem! Bạn bắt đầu bằng 1 từ nhưng nhanh chóng học được thêm 4 từ khác, và bởi vì ý nghĩa của chúng rất gần nhau nên sẽ dễ hiểu và dễ nhớ ý nghĩa của mỗi từ.

4. Đặt câu

Đặt câu giúp chúng ta biến những thứ chúng ta đã học thành hành động. Bạn đã học được một từ mới và hiểu được khi nào thì nên dùng chúng. Nhưng để não bộ ghi nhớ những từ này trong tương lai, cách tốt nhất để nhớ là sử dụng chúng.

Đặt 10 câu có sử dụng những ý nghĩa khác nhau của từ mà bạn muốn học hoặc nếu đó là một động từ thì hãy làm với các thì khác nhau.

Ví dụ, nếu bạn muốn nhớ cụm động từ “to tidy up”, hãy viết: “Maria, you must tidy your room up” (Maria, bạn phải dọn sạch phòng của bạn), “I have to tidy up before my friends come” (Tôi phải dọn dẹp trước khi bạn tôi tới), “Paul will watch TV after he finishes tidying up the kitchen” (Paul sẽ xem tivi sau khi anh ấy dọn xong nhà bếp).

Benjamin Franklin từng nói: “Nói cho tôi và tôi quên, dạy tôi và tôi có thể nhớ, liên quan đến tôi và tôi học”? Vâng, bằng cách đặt câu, bạn đang giúp trí não bạn học bởi vì nó đang tham gia tích cực vào quá trình học tập.

{keywords}

5. Ghi âm lại giọng mình

Bằng cách nghe giọng mình đọc to các từ và cảm nhận sự di chuyển của miệng, bạn đang tạo ra nhiều kết nối hơn trong não.

Nếu bạn từng học tiếng Anh nhưng bạn không luyện tập nó suốt một thời gian dài, thì bạn có thể biết những từ đó nhưng sẽ rất khó để nhớ chúng. Nhưng khi bạn nói ra, sẽ dễ nhớ lại những từ đó hơn khi bạn cần.

Bởi vậy, hãy sử dụng máy quay phim, điện thoại hoặc webcam để ghi lại việc luyện tập các từ mới và dùng chúng trong những câu bạn nói.

6. Sử dụng thẻ Flashcash

Flashcash là một cách phổ biến để học từ mới. Bạn có thể đặt chúng ở nơi mà bạn thấy thường xuyên hoặc vẽ lại định nghĩa của từ nếu bạn là một người học dựa vào trực quan.

Mỗi ngày, hãy lấy flashcash của bạn ra và đọc qua chúng. Đọc từng từ và cố gắng để nhớ ý nghĩa của chúng trước khi kiểm tra hình vẽ hoặc định nghĩa phía sau tấm thẻ.

7. Mẹo nhớ

Mẹo cũng là một cách giúp chúng ta nhớ mọi thứ tốt hơn.

Bạn có thể tìm những mẹo này trên trang mnemonicdictionary.com; bạn có thể gõ từ mà bạn muốn nhớ và bạn sẽ thấy nhiều cách khác nhau để giúp bạn ghi nhớ chúng.

8. Ghi chú

Một mẹo nhỏ hữu ích là luôn mang theo sổ tay và bút chì. Sau đó, nếu bạn nghe thấy một từ hoặc một câu mà bạn thích trong một bộ phim hay một bài hát, bạn có thể ghi chúng lại. Khi bạn về nhà, bạn có thể tìm kiếm nó và thêm nó vào danh sách những từ mà bạn học được.

9. Chơi trò chơi

Khi bạn đang vui vẻ thì bạn sẽ dễ học hơn. Vì vậy, chơi một trò chơi như trò sắp chữ sẽ có ích. Những trò chơi này sẽ kiểm tra khả năng sáng tạo của bạn và khiến bạn nghĩ về những thứ khác ở bên ngoài những ô chữ.

10. Nói

Ở phần 5, chúng tôi đã giải thích việc ghi âm lại những gì bạn nói sẽ giúp não bộ nhớ từ tốt hơn. Và để làm tốt nhất điều này, hãy nói với một người bạn. Không nhất thiết là một người bản ngữ, chỉ cần mời một người bạn cũng muốn học tiếng Anh ra ngoài uống trà và thực hành nó.

Để thu nhận được nhiều nhất từ các cuộc hội thoại, chúng tôi đề nghị mỗi tuần bạn hãy chọn một chủ đề khác nhau. Bằng cách này bạn sẽ có cơ hội sử dụng những từ vựng khác nhau. Hãy dành 1-2 giờ để lên một danh sách những từ bạn muốn sử dụng trước khi gặp bạn bè.

11. Lặp lại

Người Anh thường nói: “Lặp lại là chìa khóa của thành công”. Đúng vậy. Để học bất cứ thứ gì bạn phải lặp lại, lặp lại và lặp lại.

Mỗi ngày, hãy dành một khoảng thời gian nhất định để học từ vựng. Không quan trọng bạn làm điều đó như thế nào mà quan trọng là bạn luyện tập một chút mỗi ngày. Điều này sẽ tạo ra một thói quen tốt.

12. Kiên nhẫn

Và cuối cùng: hãy tử tế và kiên nhẫn với chính mình.

Học tiếng Anh là một thành tựu lớn và bạn nên tự hào về bản thân mỗi khi bạn học được một từ mới.

  • Nguyễn Thảo (Theo Magoosh)