- Lại thêm số liệu tỉ lệ đổ tốt nghiệp THPT “khủng” gần như 100% được công bố. Vượt qua con số 99,37% tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của hệ GD Trung học, hệ GDTX của Bắc Giang còn có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp cao hơn với 99,63%.

XEM THÊM:

Ghi nhận từ các sở GD-ĐT, nhiều tỉnh có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của hệ GDTX lên đến sát "nút" 100% như: Bắc Ninh:99,56%, Quảng Trị: 94,28%, Đăk Nông: 92,29%, Bắc Kạn: 88,86%, tăng trên 40% so với năm ngoái.

Thí sinh chuẩn bị làm bài trong kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2011. Ảnh chụp tại Hội đồng thi Trường THPT Tây Hồ, Tây Hồ, Hà Nội.

Xu hướng chung của các địa phương này là con số đỗ tốt nghiệp năm sau cao hơn năm trước. Con số trên vừa bất ngờ vừa không bất ngờ đối với nhiều người.

1. Chuyện siết chặt kỉ luật phòng thi là điều ai cũng biết, được nghe nhiều và được yêu cầu phải làm nghiêm túc. Nhưng như lời một giám thị tại Hà Nội trần tình: “Làm nghiêm thật, bắt tất cả các trường hợp thì chắc phải bắt hết cũng nên”.

Đơn giản theo cô: “Học sinh lên THPT đa phần học lệch, học để thi ĐH, tập trung vào 3 môn thi của các em. Còn lại một là lướt qua, hai là ngồi cố nặn ra chữ, trông chờ bạn bè giúp đỡ. Ít thời gian để học ôn, học lại không chú tâm thì "vào" sao được”.

Nữ giám thị chia sẻ: “Thêm nữa, tính chất của kì thi không quá căng thẳng như thi ĐH-CĐ nên giám thị “bảo nhau mà làm”. Mình trước cũng trải qua thời học sinh nên hiểu điều này. Cho phép các em “giúp đỡ nhau” nhưng đừng quá lộ liễu là được”.

Về chuyện phao thi, theo vị giám thị trên trường chị làm rất chặt khâu này. “Có chăng chỉ là việc các em mang phao rồi để hết ở ngoài cặp thôi. Thấy các em mở phao thi các giám thị đều tịch thu, nghiêm túc nhắc nhở nhưng không kỉ luật”.

2. Một học sinh lớp 12 tại Vĩnh Phúc thật thà cho biết: “Bọn em vẫn “quay” được. Môn Ngữ văn xem được tài liệu, còn Vật lí thì nhờ được bạn cùng phòng thi. Mọi người đều nhắc nhau không được ồn ào, không quá lộ liễu và nhất là thái độ cần điềm đạm. Giám thị có nhắc nhở thì phải “xin”, không được có thái độ vô lễ. Về thái độ trong phòng thi thầy cô cũng đã có nhắc nhở rồi”.

Ngồi đợi con ở ngoài cổng một trường THPT trên địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội nhiều phụ huynh bàn tán sôi nổi chuyện lộ đề ở nơi này nơi kia. Hết chuyện “của người ta” đến chuyện nhà mình, một phụ huynh nhà ở Đông Anh, Hà Nội bộc bạch: “Thi thế này liệu mấy cháu tự lực hết mà không cần đến sự giúp đỡ kể cả đứa học
giỏi.

Nửa đêm chúng nó còn nhắn tin mai thi đề này đề kia. Thế là hì hục học rồi sáng thi Ngữ văn lệch “tủ”, ngồi cắn bút, bịa nhiều. Tuy nhiên để “bị” điểm liệt cũng “không phải dễ”. Chả lẽ thi thế này mà không đạt 30 điểm/6 môn thi?”

3. Trước giờ thi ở một Trường THPT tại Hà Nội, vị nữ thanh tra ngồi thở than: “Nhìn cách ăn mặc, nói năng của học sinh trường này cũng đủ biết các em học tới đâu. Mình không làm nơi tay thì không được. Coi chặt thì chắc trượt nhiều lắm”.

Cách điểm thi này vài km, buổi trưa ngày 2/6, có mặt tại cổng Trường THPT Cầu Giấy, Hà Nội một vị phụ huynh là giáo viên từng làm công tác ra đề thi tốt nghiệp THPT thở than: “Khổ lắm. Đầu tiên họ đưa mình vào khu cách biệt để ra đề đến cả tháng, mệt mỏi lắm”.

Áp lực hơn là chuyện ra đề sao cho phù hợp với phần đa các em, sợ ra đề khó thì phụ huynh, xã hội kêu bị “đánh đố”, làm khó, làm khổ nhau. Thi tốt nghiệp chứ có phải ĐH đâu sao cầu kì thế,...

4. Trao đổi với phóng viên, một giáo viên chấm thi môn Ngữ văn tại Hà Nội chia sẻ: “Một phần vì tính chất không quá nghiêm trọng, căng thẳng như thi ĐH-CĐ nên việc chấm, cho điểm của giáo viên dựa trên tổng thể toàn bài làm của học sinh, tạo điều kiện để các em có thể vượt qua kì thi này.

Nhiều học sinh mắc lỗi nặng trong bài viết như nhầm kiến thức từ nhân vật Tràng tán sang Chí Phèo chẳng hạn. Nếu là thi ĐH chắc chắn các em sẽ không có điểm. Nhưng ở kì thi tốt nghiệp THPT, nếu trình bày được về hình thức, tức có đủ: mở bài, thân bài, kết bài vẫn có thể chiếu cố cho các em từ 1-1,5 điểm.

Thường thì giáo viên vẫn phải nhìn nhau mà chấm và cũng không nên làm quá khắt khe với các em làm gì trong kì thi như thế này.

  • Văn Chung