- Cầm đề thi ĐH môn Lịch sử trên tay, thầy Khuất Duy Dũng, giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam hào hứng: "Khó, nhưng thực sự đề thi năm nay khá hay". Đề thi khá ngắn gọn này được nhiều sĩ tử nhận diện, nếu không “tỉnh” thì sĩ tử dễ trở thành "tử sĩ".


Đề thi môn Lịch sử

"Nội dung đều bám sát chương trình, SGK lớp 12 nhưng cách ra câu hỏi thì buộc học sinh phải tư duy. Ví dụ, câu hỏi nhân dân đã căn bản hoàn thành nhiệm vụ đánh cho Mỹ cút bằng thắng lơi nào, nếu đề ra là Hiệp định Paris thì sẽ không còn gì khó nữa. Hoặc câu hỏi về tổ chức kinh tế  ở cuối đề cũng vậy. Nếu ra ngay là EU thì đề cũng sẽ mất hay" - thầy Dũng phân tích.

Mục đích của đề này yêu cầu học sinh phải xác định được sự kiện, tổ chức đúng thì mới có thể làm được bài.

Những gợi dẫn khá rõ ràng nhưng thí sinh phải tư duy, hiểu vấn đề mình được học, đánh giá được sự kiện thì mới xác định đúng.

Khả năng phân loại học sinh của đề khá cao. Sẽ có nhiều em xác định sai. Đối với đề này, học sinh phải có học lực khá trở lên mới có thể xác định được đề.

Trong quá trình ôn tập cho các em, tôi và nhiều thầy cô lưu ý các em đến cách ra đề này vì nó đã xuất hiện từ năm ngoái. Những em học lực khá đều xác định khá tốt. Tuy nhiên, vẫn có em xác định sai. Theo tôi, điểm Lịch sử năm nay sẽ không thể cao bằng năm ngoái.

Còn PGS.TS Phạm Xanh, khoa Lịch sử, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội cho rằng: "Đề Sử có ý hay và đắt".

Ông phân tích cụ thể, đề thi không nằm ngoài chương trình sách giáo khoa lớp 12 và không hề đánh đố học sinh.

Bởi vậy, những em nào chăm chỉ, siêng năng sẽ làm được bài. Riêng với 3 câu hỏi về phần lịch sử Việt Nam gắn liền với thực tiễn cuộc sống, đòi hỏi thí sinh phải quan tâm và hiểu biết.

Ở câu I trong đề thi, nếu thí sinh chịu khó theo dõi các vấn đề thời sự sẽ nhận ra câu này trúng vào chủ đề kỉ niệm 100 năm ngày ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành.

Tuy nhiên để làm trọn vẹn câu đó không phải chuyện dễ vì thí sinh phải lý giải được những nguyên nhân khách quan (hoàn cảnh lịch sử thế giới) và bối cảnh lịch sử trong nước.

Câu II cũng rất “đắt”, ý tứ trong câu hỏi rất hay vì nó đã gắn kết giữa Luận cương chính trị tháng 10/1930 với Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng với việc Đảng đã giải quyết vấn đề đó như thế nào vào năm 1939 – 1945.

Như vậy, học sinh phải kết hợp việc đối chiếu so sánh và liên hệ thực tiễn một cách cụ thể với ba hội nghị TW tháng 11/1939, tháng 11/1940 và hội nghị tháng 5/1941.

Câu III, cái khó nằm ở chỗ thí sinh phải xác định đúng chiến thắng của trận Điện Biên Phủ trên không tháng 12/1972 và thắng lợi này đã tác động tới sự phát triển của cách mạng Việt Nam. Sau chiến thắng đó, chúng ta đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thứ hai là “đánh cho Ngụy nhào” vào tháng 4/1975.”

Có thể nói, đề thi Sử năm nay không quá khó nhưng để làm trọn vẹn tất cả các câu với thí sinh lại không phải chuyện dễ.


Có mặt tại nhiều điểm thi sau khi kết thúc giờ làm bài, VietNamNet ghi nhận, đề thi môn này không chỉ đòi hỏi thí sinh phải thuộc bài, hiểu bài mà còn kiểm tra được khả năng phân tích, đối chiếu, so sánh giữa Luận cương chính trị và cương lĩnh chính trị, sau đó liên hệ với thực tiễn lịch sử (những vấn đề cần giải quyết) năm 1939 - 1945.


Ở phần này, nhiều em tỏ ra lúng túng khi chỉ nắm được một trong hai ý của câu hỏi, hoặc thuộc cả Luận cương và chính cương nhưng không hiểu sâu nên dẫn đến việc loay hoay không biết so sánh bằng cách nào.

Bên cạnh đó, một số câu nếu không đọc kĩ đề bài thì nhiều sĩ tử sẽ có nguy cơ trở thành “tử sĩ” vì “lạc đề”.
Chẳng hạn như câu I (phân tích nguyên nhân đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành), một số học sinh vừa đọc đề đã “cắm đầu cắm cổ” làm liền một mạch về quá trình đi tìm được cứu nước, khi làm được gần một trang giấy thi mới phát hiện ra đề yêu cầu phân tích nguyên nhân.
Hay như câu IV phần a, b (về sự hình thành, phát triển của liên minh Châu Âu EU và sự ra đời của các quốc gia độc lập Đông Nam Á) nếu em nào không “tỉnh táo” khó xác định được đó là tổ chức liên minh châu Âu hoặc ở phần b thì làm nhầm thành tổ chức ASEAN (Hiệp hội các nước Đông Nam Á).

Em La Thị Hiền (Cao Bằng) vừa ra phòng thi đã mếu máo vì làm nhầm mất một câu vì không đọc kĩ đề, khi nhận ra thì đã gần hết thời gian.
Còn thí sinh Bùi Thu Trang (Nghĩa Hưng, Nam Định) dù học rất kĩ nhưng vẫn cảm thấy lo lắng: “Đề Sử khá “rắn”, em nghĩ chắc không có nhiều điểm cao vì yêu cầu của đề hơi khó. Em làm được khoảng 5, 6 điểm thôi”.


Có nhiều tranh cãi xoay quanh đáp án của câu III (2 điểm) vì mỗi em trình bày một cách khác nhau. Trong khi nhiều bạn làm về chiến dịch Mậu Thân (1968) thì một số em lại cho rằng đó là đáp án sai và khẳng định cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 mới thực sự chính xác, và một vài em làm về chiến dịch Điện Biên Phủ trên không (1972).



Thí sinh làm bài thi. (Ảnh Lê Anh Dũng)

Nguyễn Hoài Phương Thảo thi vào khoa Xã hội học – Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM nhận xét, các câu hỏi trong đề thi năm đều hay nhưng  khó. Và khó nhất là câu 3. Trong thời gian 3 tiếng làm bài Thảo dự đoán được 5- 6 điểm và phổ điểm này cũng sẽ chiếm đa số. 

Vũ Thị Phương (Trung tâm GDTX Quận 1, TP.HCM) dự thi Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM nhăn nhó vì làm bài thi môn Lịch sử không được tốt như môn Ngữ văn. Theo bạn, với đề thi này học sinh yêu, thật sự giỏi sử sẽ làm tốt; còn học sinh trung bình như bạn sẽ khó đạt điểm 5 vì các câu hỏi có tính hệ thống cao, cần phải có đầu óc phân tích và phán đoán đề bài. Học vẹt nhất định khó mà đạt điểm trung bình, thậm chí 0 điểm.

  • Nguyễn Hường - Thu Thảo - Văn Ký


Soạn tin: DT <mã trường> <Số báo danh> gửi 6524
Để nhận Kết quả điểm thi ngay khi công bố

Soạn tin: DTG <mã trường> <khối> <SBD> gửi 6724
Để nhận trọn gói điểm thi: Điểm thi, xếp hạng, chỉ tiêu của trường.

Soạn tin: DC <mã trường> <mã khối> gửi 6524
Để nhận điểm chuẩn ngay khi công bố

Soạn tin: XH <mã trường> <khối> <SBD> gửi 6524
Để biết thứ hạng của mình so với các thi sinh khác

Thí sinh có thể tra cứu mã trường ĐH, CĐ TẠI ĐÂY


Thí sinh có thể tra cứu điểm thi TẠI ĐÂY