"The Social Network" (Mạng xã hội), một trong những ứng viên hàng đầu của giải Oscar năm tới vừa được Hiệp hội các nhà phê bình phim quốc gia Mỹ (NBR) chọn là Phim hay nhất năm.


                                                             Một cảnh trong phim Mạng xã hội.

Bên cạnh giải Phim hay nhất 2010, Mạng xã hội còn giành chiến thắng ở 3 hạng mục quan trọng khác nữa là Đạo diễn xuất sắc nhất (cho David Fincher),  Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất (cho Aaron Sorkin) và Nam diễn viên xuất sắc nhất cho Jesse Eisenberg, diễn viên thủ vai người sáng lập mạng xã hội Facebook - Mark Zuckerberg. Ngay khi ra mắt hồi tháng 6, Mạng xã hội đã được giới phê bình vỗ tay nhiệt liệt và trên trang Yahoo Movies, bộ phim này đều được chấm điểm A nghĩa là đã đạt đến độ hoàn hảo. 

NBR đã có lịch sử 101 năm tuổi và rất uy tín. Đây là giải thưởng mở màn có tính dự báo quan trọng cho chiến thắng của các bộ phim. Trước Mạng xã hội, các phim Không chốn dung thân (No Country for Old Men) Triệu phú ổ chuột (Slumdog Millionaire) sau khi giành giải Phim hay nhất của NBR cũng đã giành tượng vàng Oscar ở hạng mục cùng tên các năm 2007 và 2008. Annie Schulhof, Chủ tịch NBR nhận xét: "Mạng xã hội mang thông điệp xuyên thời gian và lôi cuốn rất nhiều thế hệ. Bộ phim này có rất nhiều yếu tố mà bạn sẽ phải đánh giá rất cao: đạo diễn, kịch bản, diễn xuất và cách kể chuyện tuyệt vời".



"Toy Story 3" là bộ phim hoạt hình duy nhất lọt vào top 10 Phim hay nhất 2010


Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm nay được NBR trao cho Lesley Manville với vai một thư ký tuyệt vọng ở độ tuổi trung niên trong "Another Year". Danh hiệu Nam và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất lần lượt được trao cho Christian Bale - ngôi sao trong phim Hiệp sĩ bóng đêm - với "The Fighter" (Chiến binh) và Jacki Weaver với "Animal Kingdom" (Vương quốc động vật). Trong khi đó bộ phim về tội phạm mang tên "The Town" (Thị trấn) với sự góp mặt của Ben Affleck (đạo diễn kiêm diễn viên của phim), Rebecca Hall, Jeremy Renner và Jon Hamm được trao danh hiệu Dàn diễn viên xuất sắc nhất.

Ngoài giải Phim hay nhất năm 2010 cho Mạng xã hội, NBR còn đưa ra danh sách những bộ phim xuất sắc nhất năm 2010. "Toy Story 3" (Câu chuyện đồ chơi 3) không bất ngờ khi giành giải Phim hoạt hình hay nhất. Đây không chỉ là ứng viên số 1 của hạng mục cùng tên ở Oscar năm tới mà còn được coi là ứng viên nặng ký ở hạng mục Phim hay nhất. Trong khi đó, "Waiting for 'Superman'" (Chờ 'siêu nhân' tới), bộ phim xoay quanh hệ thống giáo dục ở Mỹ giật giải Phim tài liệu hay nhất. Còn "Of Gods and Men" mang về cho điện ảnh Pháp giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Bất ngờ lớn nhất trong sự lựa chọn của Hiệp hội các nhà phê bình quốc gia Mỹ chính là việc trao giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất cho "Buried". Bộ phim có sự tham gia của Ryan Reynolds (nam diễn viên vừa giành danh hiệu Người đàn ông gợi tình nhất thế giới 2010 của tạp chí People). Trong phim anh vào vai một công nhân hợp đồng ở Iraq bị bắt giữ làm con tin rồi bị chôn sống trong quan tài. Trong khi đó, Sofia Coppola, nữ đạo diễn giành giải Sư tử vàng tại LHP Venice mới đây, được vinh danh với giải thành tựu làm phim đặc biệt nhờ "Somewhere" (Một nơi nào đó), bộ phim do cô làm đạo diễn kiêm nhà sản xuất.


Trong số 10 phim được NBR đánh giá là hay nhất năm 2010 có tới 2 bộ phim

có sự góp mặt của tài tử Leonardo DiCaprio là "Inception" và "Shutter Island".

Danh sách 10 phim hay nhất năm 2010

"The Social Network"
"Another Year"
"The Fighter"
"Hereafter"
"Inception"
"The King's Speech"
"Shutter Island"
"The Town"
"Toy Story 3"
"True Grit"
"Winter's Bone"  

Hoàng Vy - (Theo AP, Reuteurs, Yahoo Movies)