- Cho rằng Sở GD&ĐT Nghệ An mời thầu và chấm thầu sai qui định, liên doanh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai làm đơn khởi kiện. Tuy nhiên, TAND TP Vinh vừa tuyên án doanh nghiệp này thua kiện.

Sáng nay, sau 4 ngày nghị án, TAND TP Vinh (Nghệ An) tuyên án vụ việc liên danh Công ty Sao Mai – Anh Đức khởi kiện Sở GD&ĐT Nghệ An về việc đấu thầu mua trang thiết bị dạy học ngoại ngữ.

Tranh luận gay gắt

Trước đó, TAND TP.Vinh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ việc liên doanh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai kiện giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An liên quan đến gói thầu mua sắm trang thiết bị dạy học học, ngoại ngữ ngày 16/1.

{keywords}
Đại diện Liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai lập luận trước tòa.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An (bị đơn trong vụ kiện) ủy quyền cho 3 cán bộ, chuyên viên của cơ quan này tham dự tố tụng tại phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ việc, liên danh nhà thầu Công ty TNHH kỹ thuật và dịch vụ thương mại Anh Đức - Công ty TNHH kỹ thuật dịch vụ và thương mại Sao Mai (gọi tắt là liên doanh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai) đã tham gia đấu thấu gói thầu số 01 “Mua sắm trang thiết bị dạy, học ngoại ngữ chuyên dụng cho các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh Nghệ An” do Sở GD-ĐT Nghệ An làm chủ đầu tư.

Liên doanh nhà thầu Anh Đức – Sao Mai đã bỏ thầu thấp hơn 120 triệu đồng so với Công ty cổ phần thiết bị Hải Hà. Tuy nhiên, chủ đầu tư Sở GD&ĐT Nghệ An đã chấm trúng thầu cho Công ty cổ phần thiết bị Hải Hà.

Tại gói thầu số 03 “Cung cấp thiết bị dạy học cho bậc Tiểu học” cũng do Sở GD&ĐT Nghệ An làm chủ đầu tư, đơn vị vị trúng thầu là Công ty TNHH thương mại và kỹ thuật Trần Vũ (trụ sở ở Hà Nội) hơn 3,390 tỉ đồng.

Trong khi đó, nhà thầu Anh Đức - Sao Mai bỏ thầu thấp hơn 360 triệu đồng so với đơn vị trúng thầu.

{keywords}
Đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An trước phiên tòa sáng nay (bên trái).

Đại diện Sở GD-ĐT Nghệ An cho rằng, hồ sơ dự thầu của liên doanh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai không hợp lệ, trái với yêu cầu mẫu của hồ sơ mời thầu; không phù hợp với quy định Điều 65 của luật đấu thầu.

Tại phiên tòa, ông Nguyễn Anh Ngọc, đại diện Công ty liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai, trong hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư có chú thích: “Có thể căn cứ vào quy mô, tính chất của gói thầu để sửa đổi thỏa thuận liên doanh cho phù hợp”.

Theo đó, toàn bộ hồ sơ, đơn dự thầu được của liên doanh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai đã chuẩn bị đầy đủ theo yêu cầu của Sở GD&ĐT Nghệ An, theo đúng quy định pháp luật về Luật đấu thầu: Cụ thể như chứng minh đầy đủ kinh nghiệm, năng lực để thực hiện gói thầu và đã đưa ra giá thấp nhất.

Theo ông Ngọc sai sót của liên doanh trong hồ sơ đấu thầu chỉ là tiểu tiết. Cụ thể, hồ sơ chỉ sai sót nhỏ 2 dấu phẩy và lỗi nhỏ...

Luật sư bào chữa cho nguyên đơn cho rằng, hồ sở mời thầu phải đảm bảo đúng quy định, đúng pháp luật, bên mở thầu phải mời bên tham gia dự thầu bổ sung các chi tiết nhỏ còn thiếu sót trong hồ sơ mời thầu (HSMT). HSMT đóng khung không được cho nhà thầu bổ sung là sai, có phần cứng nhắc từ đơn vị chủ đầu tư.

Đại diện bị đơn Sở GD&ĐT Nghệ An phản biện, HSMT đưa ra là theo đúng quy định pháp luật, không có gì là cứng nhắc. Tài liệu chứng minh tư cách hợp lệ nhà thầu không thiếu, đây là thỏa thuận liên danh sai. HSMT là hoàn toàn đúng, không có gì sai trái. Nếu mà thiếu giấy phép kinh doanh chúng tôi sẽ mời đơn vị dự thầu bổ sung.

''Đừng bắt nhặt cái nhỏ để bắt bẻ bên dự thầu. Nếu triển khai thì gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 480 triệu đồng ở hai gói thầu. Ai sẽ chịu trách nhiệm việc thất thoát này? Để đảm bảo khách quan thì tạm thời chưa cho doanh nghiệp triển khai gói thầu này, nhằm tránh gây thất thoát. Nếu ai cố tình làm trái của Luật đầu thầu thì phải chịu bồi thường thiệt hại của gói thầu'' - LS nguyên đơn thể hiện quan điểm

Doanh nghiệp thua kiện

Sau khi xem xét các nội dung, TAND TP Vinh ra phán quyết, việc liên danh nhà thầu Sao Mai – Anh Đức ủy quyền cho công ty TNHH kỹ thuật và dịch vụ thương mại Anh Đức ký kết hợp đồng trong trường hợp trúng thầu là không đúng với luật đấu thầu năm 2014, tại Điều 65.

{keywords}
Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ Liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai kiên GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An.

TAND TP Vinh cũng bác bỏ yêu cầu của liên doanh nhà thầu Anh Đức – Sao Mai hủy bỏ kết quả đấu thầu vì không có cơ sở.

Đối với yêu cầu tòa án áp dụng trường hợp khẩn cấp tạm thời dừng quá trình triển khai ký kết, thực hiện hợp đồng giữa Sở GD&ĐT Nghệ An và đơn vị trúng thấu không được chấp nhận.

Xem xét yêu cầu Sở GD&ĐT Nghệ An bồi thường, kinh phí dự thầu cho liên danh nhà thầu Anh Đức – Sao Mai là 240 triệu cũng bị TAND TP Vinh bác bỏ.

Ngoài ra, tại Luật đấu thầu và Nghị định 63 không có điều khoản nào qui định chủ thầu phải hướng dẫn, thông báo cho bên dự thầu các thủ tục liên quan.

Trao đổi với báo chí sau khi tuyên án, ông Nguyễn Anh Ngọc - đại diện liên danh nhà thầu Anh Đức – Sao Mai cho biết, sẽ tiến hành các thủ tục kháng cáo lên cấp cao hơn vì phán quyết của TAND TP Vinh chưa công bằng.

“Tôi cảm thấy tòa án làm việc không nghiêm minh, có dấu hiệu bao che bên bị đơn” – ông Ngọc nói.

Hòa giải bất thành vụ kiện GĐ Sở GD-ĐT Nghệ An ra tòa

Hòa giải bất thành vụ kiện GĐ Sở GD-ĐT Nghệ An ra tòa

Liên quan vụ việc doanh nghiệp kiện Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An ra TAND TP.Vinh, phiên hòa giải giữa hai bên đã không thống nhất được các nội dung cần giải quyết.

Quốc Huy - Văn Bình