- Văn phòng Thành ủy TP.HCM vừa phát đi thông báo kết luận cuộc họp của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng liên về vụ việc của Trường ĐH Hoa Sen. 

Chưa phải là trường phi lợi nhuận

Trong văn bản số 176 do Phó chánh văn phòng Thành Ủy, Tăng Phước Lộc ký nêu rõ: Để được công nhận là trường ĐH tư thực hoạt động không vì lợi nhuận, đề nghị Trường ĐH Hoa Sen thực hiện theo quy trình, thủ tục quy định tại Điều lệ trường ĐH ban hành kèm theo Quyết định số 70/2014/QĐ –TTg ngày 10 /12/2014 của Thủ trướng Chính phủ.

{keywords}

Liên quan đến sự việc lùm xùm của Trường ĐH Hoa Sen, ngày 25/5, ông Đinh La Thăng đã chủ trì buổi làm việc để giải quyết các kiến nghị của Trường ĐH Hoa Sen. Cuộc gặp có đại diện của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM, lãnh đạo Bộ GD-DT, lãnh đạo Sở Tư Pháp, sở GD-ĐT, đại diện Trường ĐH Hoa Sen và các cổ đông.

Trong cuộc họp ông Đinh La Thăng đã lắng nghe báo cáo, cũng như tâm tư nguyện vọng của Ban giám hiệu Trường ĐH Hoa Sen và các cổ đông.

Từ đây, ông Thăng có kết luận chỉ đạo như sau: Việc quyết định Trường ĐH Hoa Sen hoạt động theo loại hình trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận hay không là thẩm quyền của Đại hội cổ đông Trường ĐH Hoa Sen theo đúng quy định pháp luật.

Để được công nhận là trường ĐH tư thực hoạt động không vì lợi nhuận, đề nghị Trường ĐH Hoa Sen thực hiện theo quy trình, thủ tục quy định tại Điều lệ trường ĐH ban hành kèm theo Quyết định số 70/2014/QĐ –TTg ngày 10/12 năm 2014 của Thủ trướng Chính phủ, khẩn trương xây dựng đề án trình Bộ GD-ĐT thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận là trường ĐH tư thực hoạt động không vì lợi nhuận. 

Còn hiện tại, Trường ĐH Hoa Sen chưa phải là trường phi lợi nhuận.

Bí thư Đinh La Thăng giao UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ sở, ngành liên quan xem xét trên cơ sở bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM xem xét công nhận HĐQT Trường ĐH Hoa Sen được bầu bổ sung ngày 02 tháng 8 năm 2014 theo đúng quy định của pháp luật.

Đảng ủy khối các trường ĐH-CĐ và trung cấp chuyên nghiệp chỉ đạo Đảng ủy, các tổ chức đoàn thể của Trường ĐH Hoa Sen quán triệt cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường tuân thủ các văn bản pháp luật hiện hành nhằm giữ đoàn kết, ổn định tình hình và không làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của trường.

Như vậy, với ý kiến chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng, Trường ĐH Hoa Sen vẫn là trường tư thục thông thường và hội đồng quản trị mới sẽ sớm được công nhận.

Bác hội đồng quản trị được bầu bất thường

Trước đó, Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản cho rằng việc công nhận hội đồng quản trị được bầu tại đại hội cổ đông bất thường năm 2014 của Trường ĐH Hoa Sen là không phù hợp với quy định hiện hành.

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết có nhận công văn ngày 5/5/2016 của ông Nguyễn Trung Đức, thành viên HĐQT Trường ĐH Hoa Sen nhiệm kỳ 2012-2017 đề nghị công nhận nghị quyết đại hội cổ đông bất thường năm 2014 của Trường ĐH Hoa Sen.

Ông Nguyễn Trung Đức đề nghị UBND TP.HCM công nhận nghị quyết đại hội cổ đông bất thường ngày 2.8.2014 của trường với các lý do số cổ đông và cổ đông có quyền biểu quyết tại đại hội công đông bất thường năm 2014 chiếm tỉ lệ 70,08%.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng nhận được các thư kiến nghị của bà Bùi Trân Phượng, Hiệu trưởng nhà trường và tám cổ đông Trường ĐH Hoa Sen cùng một số thành viên công ty đề nghị UBND TP.HCM, Sở GD-ĐT tạm thời không ra bất kỳ quyết định nào có liên quan đến quyền biểu quyết với tư cách cổ đông Trường ĐH Hoa Sen.

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết ngày 19/5/2016 Sở đã có công văn gửi Tòa án nhân dân TP.HCM đề nghị tòa án cung cấp bản án phúc thẩm để minh chứng pháp lý cho việc tham mưu UBND TP.HCM giải quyết các vấn đề của Trường ĐH Hoa Sen.

Do vậy, việc công nhận HĐQT được bầu tại đại hội cổ đông bất thường năm 2014 của Trường ĐH Hoa Sen theo điều lệ trường ĐH, quy chế tổ chức và hoạt động của trường ĐH tư thục và quyết định 63/2011 của Thủ tướng Chính phủ là không phù hợp với quy định hiện hành.

Sở GD-ĐT đưa ra quan điểm, Trường ĐH Hoa Sen vẫn là trường ĐH tư thục hoạt động theo điều lệ trường ĐH. Hồ sơ, thủ tục công nhận trường ĐH tư thục không vì lợi nhuận do Bộ GD-ĐT tiếp nhận, tổ chức thẩm định và thẩm quyền ra quyết định công nhận trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận là Thủ tướng Chính phủ.

Việc tiếp nhận hồ sơ chuyển sang loại hình trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận là thuộc Bộ GD-ĐT. Do đó, sở không tham mưu cho UBND TP việc chuyển đổi loại hình trường ĐH tư thục sang loại hình trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.

Trường hợp nội bộ Trường ĐH Hoa Sen có tranh chấp liên quan đến góp vốn, cổ phần của trường thì đây là tranh chấp dân sự, không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan quản lý nhà nước; các bên tranh chấp có quyền đề nghị tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp và thực hiện theo phán quyết của tòa. 

  • Văn Chung - Lê Huyền