Tại buổi tiếp xúc cử tri ở Bình Định mới đây, về câu hỏi chính sách cải cách tiền lương để giáo viên đủ sống bằng tiền lương của mình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, cho hay, Nghị quyết số 27-NQ/TW đã quy định cụ thể về vấn đề này. Dự toán chi lương cho giáo viên năm sau luôn cao hơn năm trước, đến năm 2024 là 120.000 tỷ đồng; năm 2025 là khoảng 150.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đồng tình cho rằng, mặc dù ngân sách đã bố trí nguồn chi nhưng lương cho giáo viên không phải là cao, muốn tăng mức sống cho cán bộ giáo viên, cần phải cải cách hành chính, cải cách bộ máy để tiết kiệm, cớ nguồn chi cho người lao động.

{keywords}
(Ảnh: Thanh Tùng)

Liên quan đến việc đào tạo sư phạm hiện nay, theo ông Phớc cần xác định đào tạo theo cơ chế đào tạo- đặt hàng, cân đối lại tỷ lệ giáo viên và nhu cầu. Ngoài ra để giải quyết việc làm cho sinh viên mới ra trường, phải đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương, thu hút đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Về tự chủ đại học, Bộ Tài chính đã xây dựng nghị định sửa đổi Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm giải quyết những bất cập hiện nay trong phát triển giáo dục. Nếu các trường ĐH chỉ trông chờ vào ngân sách thì không thể đổi mới được.

Minh Anh

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM: 'Nhiều người bảo tôi nói phét'

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM: 'Nhiều người bảo tôi nói phét'

Hai ngày cuối nhiệm kỳ Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, PGS.TS Đỗ Văn Dũng dành cho VietNamNet một cuộc trò chuyện, về niềm vui và những trăn trở với giáo dục đại học.