- Người phụ nữ lớn tuổi, ăn mặc lịch sự đã khiến nhiều thí sinh ở TP Vinh (Nghệ An) ở cùng điểm thi nhầm tưởng chị Thanh Vân là giám thị.

>> Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2018

>> Đáp án tham khảo môn Ngữ văn THPT quốc gia 2018

Trong ngày làm thủ tục dự thi THPT quốc gia, tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh, Nghệ An), có một người phụ nữ lớn tuổi với cách ăn mặc lịch sự. Nhiều thí sinh nhầm tưởng chị là giám thị, tuy nhiên hóa ra chị cũng là một thí sinh đến làm thủ tục dự thi.

Đó là chị Nguyễn Thị Thanh Vân (SN 1968, trú tại TP Vinh), hiện chị đang là y sĩ, công tác tại Khoa Răng Hàm mặt, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

{keywords}
Chị Vân 50 tuổi mới thi Đại học, trong khi chị có con trai là giảng viên Đại học 

Năm nay, chị Vân đăng ký thi THPT quốc gia để xét nguyện vọng vào Trường ĐH Y khoa Vinh.

Tuy có công việc ổn định nhưng chị vẫn quyết tâm đi thi Đại học. Nếu trúng tuyển và học thì lúc ra trường chị cũng vừa đến tuổi nghỉ hưu.

“Tôi vẫn muốn thi, đó là ước mơ mà tôi muốn được thực hiện” chị Vân tâm sự.

Vì dành thời gian nuôi 2 con học hành, công việc ở bệnh viện bận rộn nên chị Vân đành gác lại ước mơ đại học.

Từ năm này qua năm khác, đến nay con trai cả của chị đã là giảng viên ĐH Điện lực Hà Nội, con trai thứ 2 đang học nghiên cứu sinh tại Anh thì chị mới nhẹ gánh để thực hiện ước mơ mình.

Khi được hỏi các con nói gì về quyết định thi ĐH của mẹ, chị cười: “Đứa nào cũng sợ mẹ vất vả, sợ tôi gặp áp lực khi dự thi với những thí sinh ít tuổi. Nhưng thấy tôi đã đăng ký dự thi rồi thì không ý kiến gì nữa”.

Chị Vân cho rằng, so với các thí sinh khác, tâm lý chị rất thoải mái và nhẹ nhàng. Những bạn lớp 12 có số môn học nhiều hơn, vừa phải thi xét tuyển tốt nghiệp THPT, vừa xét đại học nên sẽ rất khó khăn.

Để chuẩn bị cho kỳ thi này, vào buổi tối, chị Vân đã tham gia một lớp ôn thi tại TP Vinh. Chồng và các con đã tìm thêm tài liệu, sách vở cho mẹ học, cập nhật kiến thức mới, cũng như cách thức thi có nhiều thay đổi không giống như ngày xưa.

Chị Vân cho rằng, so với thời chị đi học thì kiến thức cơ bản là giống nhau, nhưng phạm vi, giới hạn kiến thức ngày nay có nhiều thay đổi.

Cả 3 môn Toán, Hóa học, Sinh học đều thi trắc nghiệm, chính vì thế, chị Vân đã phải học rất nhiều về kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, kỹ năng bấm máy tính đến cả cách tô đáp án...

“Trong những ngày thi, chồng mình đã nhận nhiệm vụ đưa đón vợ. Với sự hẫu thuận đó, dù với kết quả nào, tôi cũng thấy vui vì đã dám thực hiện ước mơ bấy lâu của mình” chị Vân chia sẻ.

Năm nay, cụm thi số 28 tỉnh Nghệ An có 31.587 thí sinh đăng ký dự thi (trong đó có 1.667 thí sinh tự do), được bố trí tại 60 điểm thi với 1339 phòng thi (trong đó khối THPT: 1207 phòng thi; khối GDTX + Thí sinh tự do: 132 phòng.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia, Nghệ An đã huy động gần 4600 người làm công tác giám sát, coi thi, bảo vệ, an ninh và nhân viên phục vụ kỳ thi.

Phạm Tâm – Quốc Huy

Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2018

Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2018

Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2018 hỏi thí sinh "ta ca hát quá nhiều về tiềm lực đất nước" có còn phù hợp với thực tiễn ngày nay?

Nhà thơ Nguyễn Duy: "Tôi rất mừng khi ra đề thi THPT quốc gia như vậy"

Nhà thơ Nguyễn Duy: "Tôi rất mừng khi ra đề thi THPT quốc gia như vậy"

Trao đổi với VietNamNet trưa 25/6, nhà thơ Nguyễn Duy - tác giả "Đánh thức tiềm lực" khá bất ngờ và vui mừng khi đoạn trích trong bài thơ xuất hiện trong  đề thi THPT quốc gia 2018.

Thi THPT quốc gia: Một đề  thi "đánh thức" nhiều tiềm lực

Thi THPT quốc gia: Một đề thi "đánh thức" nhiều tiềm lực

Cấu trúc đề thi không gây bất ngờ, nhưng đề thi Ngữ văn năm nay tốt hơn hẳn về những yêu cầu: phân hóa, kiểm tra được kiến thức, kỹ năng mà vẫn giữ được đặc trưng môn học, không sa vào giáo điều.

Thí sinh gồng mình mang nẹp cổ dự thi tại Nghệ An

Thí sinh gồng mình mang nẹp cổ dự thi tại Nghệ An

Do bị tai nạn giao thông nên Hoàng đã vắng mặt ở buổi làm thủ tục. Tuy nhiên, sức khỏe Hoàng chuyển biến tốt nên đã đến phòng dự thi buổi đầu tiên.

"Chúc hai bố con mạnh khỏe trong những ngày thi"

"Chúc hai bố con mạnh khỏe trong những ngày thi"

Trước giờ thi THPT quốc gia tại Trường THPT Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), Bộ trưởng Giáo Dục Phùng Xuân Nhạ đã gửi lời chúc đến các sĩ tử và dành lời động viên tinh thần tới những phụ huynh có mặt tại đây.

Đáp án tham khảo môn Ngữ văn THPT quốc gia 2018

Đáp án tham khảo môn Ngữ văn THPT quốc gia 2018

Đáp án tham khảo đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT quốc gia 2018. Cập nhật lời giải tham khảo tốt nghiệp THPT quốc gia môn Ngữ văn của Bộ GD-ĐT năm 2018 nhanh nhất trên báo VietNamNet.