- Chiều 19/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định khởi tố vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang.

Theo Công an tỉnh Hà Giang, ngày 11/7/2018, kết quả điểm thi THPT quốc gia năm 2018 được công bố chính thức.

Qua thông tin phản ánh nghi ngờ về điểm thi có bất thường tại Hà Giang, ngày 13/7, Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia đã thành lập tổ công tác rà soát thẩm định.

Kết quả kiểm tra, rà soát, chấm thẩm định cho thấy có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi, có tổng điểm công bố chênh lệch hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, được sự hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng cục An ninh – Bộ Công an, ngày 19/7/2018, căn cứ Điều 36, Điều 143, Khoản 1 Điều 153, Điều 154 Bộ luật Tố tụng Hình sự, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định số 02/QĐKTVA khởi tố hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

K.Trung - Thanh Hùng

{keywords}
Gian lận thi cử ở Hà Giang: Sau phanh phui quyết liệt là gì?

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh: "Tôi không chỉ đạo nâng điểm con gái"

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Làm nghiêm túc để trả lại công bằng, niềm tin cho nhân dân"

“Chúng ta quyết tâm làm nghiêm túc để trả lại công bằng cho học sinh, niềm tin cho nhân dân đối với một kỳ thi mà chính học sinh, phụ huynh, giáo viên và nhân dân đã ủng hộ và đồng hành. Sẽ không có vùng cấm”. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh trong buổi làm việc chiều 19/7 tại trụ sở Bộ GD-ĐT.

Theo ông Nhạ, qua từng năm, công tác kỹ thuật trong các khâu của kỳ thi, đặc biệt là khâu chấm thi ngày càng hoàn thiện.

 

{keywords}

Nhưng kỹ thuật tới mức nào thì vẫn dưới sự vận hành của con người. Con người mà không có tâm trong sáng, thiếu trách nhiệm thì kỹ thuật đến mấy cũng có thể làm sai lệch kết quả. Sự việc xảy ra tại Hà Giang vừa qua là cảnh tỉnh đối với những người làm công tác tổ chức thi.  

Nhằm đảm bảo sự khách quan, trung thực, công bằng của Kỳ thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện chấm thẩm định bài thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 theo đúng quy chế và xét công nhận tốt nghiệp THPT hiện hành.

 

Hà Giang yêu cầu tuyệt đối tin tưởng sự chỉ đạo của tỉnh về xử lý vụ điểm thi

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn vừa gửi văn bản hỏa tốc tới các sở, ban, ngành của tỉnh cùng Bí thư, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, hướng dẫn thông tin về những sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang.

{keywords}

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phổ biến, chỉ đạo và định hướng tư tưởng cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan đơn vị: Tuyệt đối tin tưởng vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, đảng viên, người thân trong gia đình không tham gia tuyên truyền, bình luận, chia sẻ các thông tin trái chiều, sai lệch, không chính thức trên các trang mạng xã hội, các thiết bị điện thoại, điện tử, internet…

Cùng với đó yêu cầu Sở Thông tin và truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động nắm tình hình dư luận, đồng thời định hướng thông tin tuyên truyền của địa phương; tham mưu xử lý, ngăn chặn những luồng thông tin sai lệch, trái chiều, không chính thức để kịp thời ổn định tình hình, trấn an dư luận, đảm bảo an ninh thông tin.

Thanh Hùng - Thúy Nga

 

 

{keywords}
Kết quả sau rà soát tại Hà Giang