Sau hơn 20 ngày công bố dự thảo, chiều 28/9, Bộ GD-ĐT chính thức công bố phương án thi THPT và xét tuyển ĐH, CĐ 2017.

XEM TOÀN BỘ PHƯƠNG ÁN THI THPT VÀ TUYỂN SINH ĐH, CĐ 2017 TẠI ĐÂY

{keywords}
Bộ GD-ĐT công bố phương án thi THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ 2017. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Video buổi họp báo công bố phương án thi THPT quốc gia 2017:

Nếu bạn đọc không xem được thì xem tại đây.

Phương án thi THPT 2017 chính thức không có nhiều thay đổi so với dự thảo công bố trước đó.

Môn Toán thi trắc nghiệm hoàn toàn

Theo đó, kỳ thi THPT 2017 sẽ tổ chức theo 5 bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (3 môn bắt buộc) và 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lí, Hóa, Sinh) và Khoa học xã hội (Sử, Địa, GDCD đối với Giáo dục THPT; tổ hợp Lịch sử, Địa lý với GDTX).

Thí sinh sẽ phải thi 4 bài thi, gồm 3 bài bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Về hình thức thi, ngoại trừ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Mỗi thí sinh trong một phòng thi sẽ có một mã đề riêng. Bài thi sẽ được chấm bằng máy.

Về đề thi, đề thi môn Toán sẽ có 50 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.

Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút.

Môn ngoại ngữ có 50 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút.

Đối với hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội sẽ gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm (mỗi môn cấu phần tổ hợp bài thi 40 câu, tăng gấp đôi so với dự thảo). Thời gian làm bài thi của 2 môn này là 150 phút (tăng 60 phút so với dự thảo).

Đề thi các bài thi trắc nghiệm do máy tính thiết lập tự động từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa được cập nhật, bổ sung trên cơ sở ngân hàng đề thi đã được Đại học Quốc gia Hà Nội xây dựng nhiều năm qua.

Đề thi Ngữ văn sẽ Ngữ văn do các chuyên gia, giáo viên, giảng viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm biên soạn.

Thi 2 ngày trong tháng 6

Theo phương án của Bộ GD công bố, kỳ thi THPT 2017 sẽ diễn ra

2 ngày trong tháng 6, thống nhất trong cả nước. Cụ thể như sau:

Ngày thứ nhất:

+ Buổi sáng: Ngữ văn; Ngoại ngữ

+ Buổi chiều: Toán

Ngày thứ hai:

+ Buổi sáng: Khoa học tự nhiên   

+ Buổi chiều: Khoa học Xã hội.

Quy định thời gian làm bài, điểm liệt cho từng môn thi của bài tổ hợp

Để đảm bảo công bằng giữa các thí sinh, phương án của Bộ GD-ĐT quy định mỗi môn thi thành phần của 2 bài thi tổ hợp sẽ có thời gian làm bài cố định, hết giờ làm bài môn này thì thí sinh phải nộp lại để chuyển sang làm bài thi môn khác.

Thời gian làm bài mỗi môn thành phần của bài thi tổ hợp 50 phút.

Đồng thời, điểm liệt được quy định đối với từng môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

Các trường cũng sẽ phải quy định chỉ tiêu xét tuyển cho từng tổ hợp và lấy điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp.

Lê Văn - Thanh Hùng

28/09/2016 | 17:33

17h30

Môn Toán tự luận hay trắc nghiệm cũng không đáng ngại

Ông Vũ Đức Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) chia sẻ: Tôi nghĩ hướng thay đổi này là đúng. Tuy nhiên, việc Bộ đưa ra những thay đổi này khiến thí sinh và các cơ sở thấy hơi bất ngờ.

“Môn Toán tự luận hay trắc nghiệm thì chúng tôi cũng không ngại bởi hình thức thi trắc nghiệm cũng đã diễn ra nhiều năm nay ở các môn khác nên việc làm quen cũng không quá khó khăn”.

Theo ông Thọ, với phương án mà Bộ đưa ra, kế hoạch dạy và học của trường sẽ có nhiều thay đổi. “Trước đây với những bộ môn mà các em không trực tiếp để thi đại học thì chỉ dạy ngắn gọn, chú ý trọng tâm cho các em thôi. Nhưng nếu thi kiểu này thì phải thay đổi cách dạy”.

Thu gọn
28/09/2016 | 17:25

17h15

Việc dạy và học sẽ không có gì thay đổi

Ông Đào Tuấn Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Anhxtanh cho biết, việc sử dụng hình thức thi trắc nghiệm sẽ không ảnh hưởng gì tới việc dạy và học của thầy trò trong nhà trường.

"Việc dạy và học sẽ không có gì thay đổi. Giáo viên và học sinh vẫn sẽ dạy và học kỹ các môn như trước đây. Có chăng là sẽ có thêm một số bài tập trắc nghiệm để các em làm quen" - ông Đạt nói.

Tuy nhiên, vấn đề ông Đạt lo lắng là việc thi trắc nghiệm nhất là với môn Toán về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới việc dạy và học của học sinh.

Sau một vài năm thi trắc nghiệm, các thầy sẽ chú trọng vào việc dạy các mẹo mực để đi tới kết quả hơn là chú ý tới quá trình, cách đi.

 

Thu gọn
28/09/2016 | 17:25

17h00

Bài thi tổ hợp không ảnh hưởng tới việc học

Quỳnh Hương, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) cho biết, sau khi đọc phương án thi THPT quốc gia 2017 của Bộ GD-ĐT thì em cảm thấy rất bối rối.

Hương cho biết, mặc dù em chọn thi khối D (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) nhưng em cho rằng, với đề thi trắc nghiệm môn Ngoại ngữ 50 câu mà thời gian làm bài chỉ trong 60 phút thì sẽ rất khó có thể hoàn thành.

Đối với bài thi Toán, Hương cho rằng, thi trắc nghiệm cũng không xa lạ đối với học sinh, song tính phân loại sẽ không cao nhất là thời gian làm bài chỉ có 90'.

Đối với 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiện và Khoa học xã hội, Hương cho rằng sẽ không ảnh hưởng nhiều tới việc học của các em. Hương cho biết, em sẽ chọn bài thi Khoa học xã hội để thi. Tuy nhiên, em nghĩ chỉ cần học kỹ kiến thức ở trên lớp của 3 môn trong tổ hợp thì có thể đạt được 6-7 điểm chứ không cần học thêm.

"Các thầy cô ở trường em cũng nói rằng không cần phải học thêm, chỉ cần học cẩn thận kiến thức ở trên lớp là có thể làm được bài" - Hương cho biết.

Thu gọn
28/09/2016 | 17:24

16h55

Học sinh không bị điểm liệt nếu học nghiêm túc

Cô Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng THPT Gia Định, TP.HCM cho biết, dù Bộ đã công bố phương án thi nhưng đó chỉ là một phần của nỗi lo của giáo viên và học sinh, vì hiện tại các trường tiếp tục trong tình trạng chờ phương án tuyển sinh của các trường đại học.

Việc đổi mới thi THPT quốc gia 2017 chỉ để xét tốt nghiệp, còn tuyển sinh đại học vẫn tính trên điểm của bài thi lẻ nên về tâm lý trường thái trấn an học sinh.

Các trường sẽ thông báo cho học trò biết việc xét đại học không bị ảnh hưởng gì. Đối với xét tốt nghiệp trong bài thi tổ hợp có nhiều môn, chúng tôi khuyên học trò cố gắng làm những môn không phải dùng để xét tuyển đại học và cố gắng không để điểm liệt.

Cô Cúc khẳng định “chúng tôi tin học trò sẽ không bị điểm liệt nếu học nghiêm túc, đàng hoàng”

Cũng theo cô Cúc, “với các môn và tổ hợp khác, việc thi trắc nghiệm không có gì khó khăn. Nhưng điểm mới và lạ năm nay là thi trắc nghiệm môn Toán vì lâu nay môn Toán đã quen với thi tự luận.

Đối với môn thi này, chúng tôi có sự chuẩn bị cho hình thức thi mới này là kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Giáo viên sẽ trấn an học trò đây là hình thức thi tuyển nên khó là khó chung, tất cả đều khó như nhau nên các em phải cố gắng học tốt. Ngoài ra sẽ cố gắng trấn an các em và rèn luyện thêm kỹ năng làm bài.

Hiện tại nhà trường đã lấy ý kiến lựa chọn của các em, các tổ cũng có sự chuẩn bị tinh thần để bắt tay vào làm”

Thu gọn
28/09/2016 | 18:57

16h45

Không công bố đề thi trắc nghiệm sau thi

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, về việc kế thừa ngân hang đề thi của ĐHQGHN, hiện tại, tổ công tác của Bộ GD đang làm việc để khảo sát tất cả các đề thi của ĐHQGHN.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga. Ảnh: Lê Văn

"Trước đây, ĐHQGHN chủ yếu là tuyển sinh. Hiện nay kỳ thi chúng ta có 2 mục đích. Vì thế, đề thi năm 2017 sẽ khác với đề thi của ĐHQGHN. Tất nhiên những phần cơ bản chúng ta có thể kế thừa. Hiện tại tổ công tác đang khảo sát để xác định bao nhiêu phần trăm có thể kế thừa. Từ đó sẽ xây dựng ngân hàng đề thi đủ lớn”- Thứ trưởng Ga nói.

Đề thi các bài thi trắc nghiệm trên máy nhưng do điều kiện chưa thể đáp ứng nên năm 2017 chúng ta sẽ thi trên giấy. "Do đó, đề thi cũng sẽ không công bố ra ngoài" - Thứ trưởng Ga cho hay.

Thu gọn
28/09/2016 | 17:07

16h30

Điểm liệt 1 điểm là phù hợp

Theo phương án thi THPT 2017, điểm liệt của mỗi bài thi độc lập theo thang điểm 10 là 1 điểm. Điểm liệt của mỗi môn thành phần theo thang điểm 10 của các bài thi tổ hợp là 1 điểm.

Trước câu hỏi cho rằng, bài thi trắc nghiệm mà quy định điểm liệt chỉ là 1 điểm thì quá thấp, ông Mai Văn Trinh giải thích với thang điểm 10 thì điểm liệt 1 điểm là hợp lý trong 2 năm vừa qua.

“Một số ý kiến cho rằng, mức độ “đánh bừa” có thể đạt 25% điểm nhưng thực tế phân tích từ các kỳ thi vừa rồi cho thấy điểm liệt 1 điểm là hợp lý”.

Bộ sẽ xem xét đề án thi THPT của TP.HCM

Trước câu hỏi về ý kiến của Bộ GD-ĐT đối với đề án thi THPT quốc gia riêng của TP. HCM, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, hiện tại, Bộ vẫn chưa nhận được đề án chính thức của TP. HCM.

Ngay sau đó, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định lại, đề án thi THPT của TP. HCM vừa được gửi đến Bộ GD. 

"Chúng tôi sẽ xem xét sau đó sẽ có ý kiến chính thức đối với đề án này của TP. HCM" - Thứ trưởng Ga nói.

 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga

 

 

Thu gọn
28/09/2016 | 17:06

16h15

Tháng 5/2017 sẽ xây dựng ngân hàng đề thi đủ lớn

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, Bộ nhận thấy xây dựng ngân hàng đề thi rất quan trọng nên ngay từ khi công bố dự thảo đã tập hợp lực lượng các nhà khoa học, thầy giáo nhiều kinh nghiệm trong việc ra đề thi để xây dựng ngân hàng đủ lớn. Nhóm ra đề thi bắt đầu công việc từ tháng 10 đến tháng 5/2017 thì sẽ xây dựng ngân hàng đề thi đủ lớn để phục vụ kỳ thi.

Đầu tháng 10 công bố đề thi minh họa

Bước tiếp theo sau khi công bố phương án thi Bộ GD sẽ công bố đề thi minh họa. Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, dự kiến đầu tháng 10 Bộ sẽ công bố. Giáo viên và học sinh chuẩn bị cho phương án giảng dạy học tập tốt nhất.

Ngay hôm nay Bộ đã gửi phương án thi cho tất cả các trường ĐH để triển khai tất cả công việc để hướng dẫn thí sinh học tập, ôn tập phục vụ công tác tuyển sinh 2016-2017.

20% nội dung câu hỏi đề thi giống nhau


Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí nói về việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi trắc nghiệm.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí, Bộ GD-ĐT, trong những năm qua chúng ta đã có ngân hàng tương đối lớn. Đặc biệt ngay sau khi công bố phương án chúng tôi sẽ tính toán tập hợp lực lượng chuyên gia đủ lớn để từ nay tới tháng 5 tập hợp xây dựng ngân hàng đủ lớn nhưng vẫn đảm bảo quy trình, chất lượng để mỗi học sinh có một đề thi khác nhau với khoảng tỉ lệ chỉ 20% nội dung câu hỏi giống nhau.

Thu gọn
28/09/2016 | 16:22

16h15

4 phương án xét tuyển ĐH, CĐ

1. Xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia

- Các trường công bố công khai tổ hợp các bài thi, môn thi của Kỳ thi THPT quốc gia được sử dụng để xét tuyển vào các ngành của trường trước khi thí sinh đăng ký dự thi và chỉ tiêu dành cho các tổ hợp xét tuyển khác nhau; trong đó, dành ít nhất 25% chỉ tiêu để xét tuyển theo các khối thi truyền thống (A, A1, B, C, D).

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga

  - Sau khi có kết quả thi, thí sinh được phép đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển vào ngành/trường ĐH, CĐ sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.

- Bộ GDĐT sử dụng phần mềm quản lý tuyển sinh để xác định danh sách thí sinh trúng tuyển với 1 nguyện vọng phù hợp nhất của thí sinh; công khai danh sách để các trường tham khảo, làm căn cứ. Các trường có thể cân đối, điều chỉnh dựa vào các điều kiện thực tế của trường đã nêu trong đề án tự chủ tuyển sinh để quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức.

- Trong thời hạn quy định của trường, thí sinh trúng tuyển phải khẳng định nhập học tại trường; trường cập nhật sớm nhất danh sách thí sinh đã khẳng định nhập học lên hệ thống quản lý dữ liệu chung để các trường khác cùng biết.

- Việc xét tuyển có thể được thực hiện nhiều đợt trong thời gian quy định của kỳ tuyển sinh và theo yêu cầu của các trường.

2. Sơ tuyển dựa vào kết quả Kỳ thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh

Nếu sử dụng kết quả thi THPT quốc gia hoặc kết quả học tập ở cấp THPT để sơ tuyển, các trường có thể tổ chức thi năng khiếu, thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh với các hình thức phù hợp, đảm bảo không để xảy ra tình trạng luyện thi tràn lan với điều kiện phải công khai đề thi minh họa của bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi và cách tính điểm xét tuyển.

3. Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT

Các trường thông báo cụ thể điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT (lớp 12 hoặc cả 3 năm học cấp THPT). Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển theo quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh đã được công bố.

4. Phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh

Các trường có thể chọn một hoặc kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh nêu trên và quy định rõ trong đề án tự chủ tuyển sinh; đồng thời, công bố công khai chỉ tiêu xét tuyển đối với mỗi phương thức tuyển sinh.

Thu gọn
28/09/2016 | 16:17

16h10

Đề thi phục vụ cả tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ

Theo phương án của Bộ GD, đề thi bao gồm các câu hỏi ở cấp độ cơ bản, phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và các câu hỏi phân hóa phục vụ mục đích xét tuyển ĐH, CĐ.

Với các bài thi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi trắc nghiệm có 4 phương án trả lời với duy nhất 1 phương án trả lời đúng.

Đề thi bài thi Ngữ văn có phần Đọc hiểu và phần Làm văn.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga giải thích về việc lựa chọn hình thức thi trắc nghiệm.

Thu gọn
28/09/2016 | 16:16

16h05

Đề thi năm 2017 nằm trong chương trình lớp 12

Theo Bộ GD, nội dung thi năm 2017 nằm trong chương trình lớp 12 cấp THPT. Năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12. Từ năm 2019 nội dung thi nằm trong chương trình THPT.

Thu gọn