Sinh viên Trường ĐH Công Nghiệp Thực phẩm TP.HCM phản ánh với báo Vietnamnet rằng các em đang bị trường "làm khó" trong việc công nhận chứng chỉ tin học.

Cụ thể, ngày 16/3, Lãnh đạo Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đã có văn bản về việc tổ chức đào tạo, thi và cấp Chứng chỉ Ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản. 

Văn bản cho biết Chứng chỉ Ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản của nhà trường đã được công nhận và đáp ứng được các quy định trong Thông tư liên tịch số 17/2016 của Bộ Giáo dục Đào tạo và Bộ Thông tin Truyền thông ngày 21/06/2016. Chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản của nhà trường được phép thay thế chứng chỉ MOS, A, B tin học cho học sinh, sinh viên tất cả các khóa. 

{keywords}
Quy định của Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM

Trung tâm Công nghệ thông tin, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM là nơi duy nhất của trường được phép tổ chức đào tạo, thi và cấp ứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản. Nếu có các trung tâm khác bên ngoài trường tổ chức đào tạo, thi và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản đều không phải của nhà trường.

Văn bản cũng nhấn mạnh, với các chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin do các cơ sở không phải của nhà trường cấp, sinh viên bắt buộc tham gia một kỳ thi kiểm tra chất lượng, để công nhận đạt chuẩn đầu ra về công nghệ thông tin của nhà trường. Kỳ thi kiểm tra chất lượng được tổ chức tại Trung tâm Công nghệ thông tin của nhà trường. 

Phản ánh với Báo Vietnamnet, sinh viên cho rằng "Việc trường ra quy định như vậy đang muốn độc quyền, ép sinh viên phải học chứng chỉ tin học tại trường. Trong khi đó, mức học phí của trung tâm đưa ra rất cao". 

Chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM và được nhà trường giải thích về vấn đề này. 

Ông Văn Thế Thành, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, khẳng định trường không độc quyền trong việc cấp Chứng chỉ Ứng dụng công nghệ thông tin vì không yêu cầu sinh viên phải học ở Trung tâm công nghệ thông tin của trường, hoặc cấm sinh viên không được học ở các trung tâm ngoài. 

Theo ông Thành, về việc thi để lấy chứng chỉ, nếu sinh viên học tại trung tâm hoặc học ở trung tâm ngoài nhưng đăng kí thi lấy chứng chỉ do trung tâm của trường cấp sẽ mất phí 300.000 đồng. Những sinh viên đã có chứng chỉ, chỉ thi để kiểm tra trình độ hoàn toàn miễn phí.

Việc yêu cầu sinh viên được các cơ sở không phải của nhà trường cấp chứng chỉ, phải tham gia kì thi kiểm tra chất lượng do Trung tâm của trường tổ chức là để đảm bảo đồng bộ chất lượng đầu ra đã được trường quy định. 

Hơn nữa, kì thi này được tổ chức hoàn toàn miễn phí, vì vậy sinh viên có thể học ở bất kỳ trung tâm nào, nhưng phải vượt qua kỳ thi này mới được trường công nhận chứng chỉ đó.

Tôi nghĩ sinh viên học thật, trình độ thật sẽ không ngại tham gia một kì thi miễn phí để kiểm tra chất lượng” - ông Thành nhấn mạnh.

Theo ông Thành, một khóa học chứng chỉ tin học tại Trung tâm Công nghệ thông tin của trường có các mức giá phù hợp với từng mức độ trình độ của sinh viên như 500.000 đồng, 900.000 đồng, 1,2 triệu đồng, 1,6 triệu đồng. Sinh viên thấy mình ở mức trình độ nào có thể đăng kí học với mức học phí phù hợp.

"So với giá cả ở các trung tâm khác, mức giá này của chúng tôi khá rẻ. Vì vậy không có chuyện chúng tôi ép sinh viên học phải học ở Trung tâm của trường với mức phí cao. Các em hoàn toàn tự nguyện học hoặc không học" - ông Thành khẳng định.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mức học phí học các Chứng chỉ Tin học A, B, C tại một số trung tâm ở TP.HCM nhưTrung tâm tin học Trường ĐH sư phạm TP.HCM cũng dao động từ 700.000 đồng đến 900.000 đồng/ khóa, lệ phí thi lấy chứng chỉ là 300.000 đồng

L.Huyền