Để đảm bảo đề thi không lọt được ra ngoài và hạn chế tối đa tiêu cực trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2017-2018, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các cán bộ kiểm tra kỹ tường rào, đóng kín cửa sổ các phòng thi.

Tại Hội nghị hướng dẫn coi thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2017-2018 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức ngày 6/6, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội lưu ý các điểm trưởng, cán bộ coi thi đặc biệt chú ý việc kiểm tra kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, các điều kiện trong quá trình diễn ra kỳ thi vào lớp 10 năm nay.

{keywords}
Ảnh: Thanh Hùng

“Đầu tiên là hệ thống tường rào, cần kiểm tra xem đảm bảo an ninh hay không. Có trường tường rào vẫn thấp, như vậy thì khả năng nhảy ra nhảy vào là dễ, có nguy cơ lộ đề. Do đó, các hội đồng thi phải quản lý thật chặt, tuyệt đối không được để đề thi lọt ra ngoài.

Thứ hai, các hội đồng thi cần xem xét các cửa sổ phòng thi có sát nhà dân không. Bởi các cửa sổ sát nhà dân hay gần đường cái có thể "bắn" đề ra ngoài. Do đó, cần đóng hết cửa sổ lại để đề thi tuyệt đối không bị lọt ra ngoài” - ông Độ nói.

Ông Độ cũng lưu ý các điểm trưởng phải cho kiểm tra cả quạt trong phòng thi, nếu bị hỏng hay có tình trạng dễ bị rơi rớt thì phải thay thế trước.

“Khi đến nhận điểm thi phải yêu cầu bật quạt số hết cỡ để xem có hiện tượng rung lắc không, bởi khi các em thi mà quạt rơi thì rất nguy hiểm. Năm ngoái có trường dù mới xây rất đẹp nhưng bật lên thì quạt rung lắc, không đảm bảo an toàn” - ông Độ lưu ý. 

Vị giám đốc Sở cũng đề nghị cán bộ coi thi phải nhắc nhở thí sinh không được mang điện thoại vào phòng thi. “Bởi đó là một sự đáng tiếc và các em sẽ không có cơ hội làm lại. Vì trách nhiệm đối với thí sinh của mình, các cán bộ coi thi không để những trường hợp như thế xảy ra khiến các cháu kết thúc kỳ thi sớm. Năm nay, nếu điểm thi nào kết thúc buổi thi mà có thí sinh vi phạm quy chế vì mang điện thoại vào phòng thi là do các điểm trưởng chưa làm hết trách nhiệm” - ông Độ nhấn mạnh.

Năm học 2017 – 2018, toàn thành phố Hà Nội có hơn 80.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS nhưng chỉ tiêu tuyển sinh vào hệ THPT là 69.500 học sinh, trong đó các trường công lập tuyển 56.840 học sinh, các trường ngoài công lập tuyển 12.660 học sinh.
Số chỉ tiêu của các trung tâm giáo dục thường xuyên là 7.000. Số chỉ tiêu tuyển vào các trường trung học chuyên nghiệp là 6.443.
Như vậy, chỉ có khoảng 70% học sinh Hà Nội có cơ hội được học trong các trường trung học phổ thông công lập. Chính vì thế, kỳ thi này được đánh giá còn căng thẳng hơn thi THPT quốc gia để xét tuyển vào ĐH.

Thanh Hùng