- Ông Lê Tiến Châu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội cho biết, Hội đồng tuyển sinh của trường sẽ họp để có ý kiến cuối cùng về trường hợp của em Đặng Thị Huyền - nữ sinh dân tộc đoạt giải quốc gia nhưng trượt đại học.

{keywords}
Ông Lê Tiến Châu, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội.

Trao đổi với VietNamNet, ông Châu cho biết, trường hợp của em Đặng Thị Huyền, ông Châu đã biết qua báo chí.

"Để giải quyết trường hợp của em Huyền thì chúng tôi sẽ phải họp hội đồng để bàn rồi mới có thể có ý kiến cuối cùng được" - ông Châu cho hay.

Tuy nhiên, ông Châu cho rằng, việc xem xét trường hợp của em Huyền cũng "có cái khó" bởi lẽ, Hội đồng tuyển sinh của trường đã "chốt" danh sách trúng tuyển của năm nay. Khóa học của năm học cũng đã khai giảng được 2 tháng rồi.

"Việc giải quyết trường hợp như em Huyền cũng phải căn cứ trên cơ sở quy chế. Tất nhiên là phải xét đến hoàn cảnh của em nhưng cũng phải căn cứ vào các quy định. Trường cũng không vượt qua được quy định" - ông Châu nói.

Do đó, ông Châu cho biết, sau khi kết thúc công tác, trong tuần này, ông sẽ họp hội đồng tuyển sinh của trường để bàn bạc và đưa ra ý kiến cuối cùng về việc giải quyết trường hợp của em Huyền.

Trước đó, ngày 7/11, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi cho Trường ĐH Luật đề nghị xem xét xem xét, tiếp nhận thí sinh Đặng Thị Huyền vào học ngành thí sinh đã trúng tuyển.

Đặng Thị Huyền người dân tộc Hoa, ở thôn Na Cho Cai, xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

{keywords}
Em Đặng Thị Huyền nhận bằng khen tại Lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số học giỏi 2016. Ảnh: Lê Văn.

Huyền từng thi THPT quốc gia 2016 được 27,5 điểm, đoạt giải Ba học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý, song do không nắm được thông tin phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi cho trường xét tuyển, Huyền đã không nộp hồ sơ vào trường nào dù trúng tuyển vào cả 2 trường ĐH Luật và Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Sau khi nhận được đơn của em Đặng Thị Huyền cũng như công văn của Sở GD-ĐT Hà Giang đề nghị cho Huyền được nhập học tại Trường ĐH Luật Hà Nội, Bộ GD-ĐT đã xác minh thông tin và xác nhận xác nhận Huyền đã đăng ký đợt 1 vào 2 trường và trúng tuyển vào 2 ngành: ngành Luật của Trường ĐH Luật Hà Nội và ngành Việt Nam học của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Tính đến thời điểm này, thí sinh này chưa đăng ký nhập học vào bất kỳ trường nào.

Do đó, Bộ GD-ĐT đã gửi công văn đề nghị Trường ĐH Luật Hà Nội căn cứ vào hoàn cảnh thực tế của gia đình thí sinh và ý kiến đề nghị của Sở GD-ĐT Hà Giang để xem xét, tiếp nhận thí sinh Đặng Thị Huyền vào học ngành thí sinh đã trúng tuyển.

Trao đổi với VietNamNet , ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT khẳng định, sau khi nhận được thông tin của em Huyền và xác minh thông tin đúng như em Huyền nói, Bộ GD-ĐT sẽ làm việc với trường để xem xét việc tiếp nhận em Huyền vào học.

Tuy nhiên, ông Nghĩa cũng khẳng định, việc có tiếp nhận em Huyền vào học hay không là tùy thuộc vào các trường chứ Bộ GD-ĐT không thể quyết định thay các trường được.

Lê Văn