- Sáng 6/10, Trường ĐH Việt Đức tổ chức khởi công xây dựng. Tổng số vốn đầu tư hơn 200 triệu USD.

Trường ĐH Việt Đức được khởi công xây dựng tại phường Thới Hoà, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.  

Tổng số vốn đầu tư là 200.600.000 USD, trong đó, vốn vay ưu đãi từ hiệp hội phát triển quốc tế (IDA) là 180.400.000 USD, vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam là 20.200.000 USD. 

Dự án có 4 thành phần gồm, phát triển khung quản trị nhà trường, phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học, xây dựng mới khuôn viên và cơ sở hạ tầng, quản lý dự án. 

Trường ĐH Việt Đức là trường đại học đầu tiên thuộc dự án các trường đại học xuất sắc được thành lập tháng 9/2008 trên cơ sở hợp tác quốc tế với Cộng hoà Liên bang Đức.  

{keywords}
Khởi công xây dựng Trường ĐH Việt Đức

Trường tập trung đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ cao. Trong tiến trình đổi mới giáo dục đại học Việt Nam, Trường ĐH Việt Đức được xây dựng với mục tiêu trở thành khuôn mẫu về quản trị đại học hiện đại, đào tạo và nghiên cứu chất lượng cao theo mô hình của các trường đại học ở Đức và có thể nhân rộng ra các trường đại học khác ở Việt Nam. 

Trường nhận được sự hỗ trợ về học thuật (cung cấp chương trình đào tạo, giáo sư...) của Hiệp hội VGU gồm 38 trường ĐH Đức (của bang Hessen)... 

Nhà trường hiện đang đào tạo 1.260 sinh viên, học viên thuộc 11 chương trình đào tạo bậc ĐH và cao học. Đến nay, trường đã có gần 400 sinh viên/học viên tốt nghiệp. Đa số các sinh viên/học viên tốt nghiệp đều đã tìm được việc làm.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Trường ĐH Việt Đức được xây dựng là niềm mong mỏi trong 6 năm, kể từ năm 2010 khi dự án được kí kết.  Đây là dự án đặc biệt của 2 quốc gia (Việt Nam - Đức) và 3 bên (Việt Nam - Đức - Ngân hàng thế giới), vì vậy dự án nói với nhau ba thứ tiếng gồm tiếng Việt, tiếng Đức và tiếng Anh. Dự án Trường ĐH Việt Đức như một ngọn hải đăng giữa hai quốc gia Việt Nam - Đức. 

{keywords}

Trong 8 năm qua, với sự hỗ trợ về nhân lực, tài lực của tất cả các bên tham gia vào dự án. Trường ĐH Việt Đức, một môi trường giáo dục đại học mô hình mới đã dần được định hình với những điều kiện khung thuận lợi để phát triển thành một trường đại học nghiên cứu có mô hình đào tạo và quản trị mang tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao như các đại học Đức.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng lễ khởi công  không chỉ đặt nền móng đầu tiên cho một khuôn viên với các phân khu chức năng được trang bị hiện đại đáp ứng quy mô đào tạo 12.000 sinh viên, mà còn tạo trụ cột vững chãi cho nhà trường phát triển thành một trường đại học mang tầm khu vực và thế giới.

Theo ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Trường đại học Việt Đức được xây dựng với cơ cấu quản trị, điều hành đảm bảo tính tự chủ, có kế hoạch tài chính bền vững và các chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn khu vực, thúc đẩy tiến trình đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam. Sứ mệnh nhà trường là đào tạo nhân tài, cung cấp nguốn nhân lực chất lượng cao...

Dự án xây dựng Trường ĐH Việt Đức được triển khai đầu tiên trong số dự án xây dựng đại học xuất sắc. Dự án có bốn hợp phần: xây dựng chính sách, thể chế và khung quản trị nhà trường; phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học; xây dựng mới khuôn viên và cơ sở hạ tầng; giám sát và đánh giá, với tổng vốn đầu tư hơn 200 triệu USD từ nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Lê Huyền