-Khác với những năm trước, buổi làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2017 diễn ra vào buổi chiều một ngày trước khi thi. Làm việc với TP.HCM, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói với các giám thị cần tránh áp lực căng thẳng cho thí sinh.

Báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo kỳ thi vào cuối ngày cho hay, có 63 cụm thi tại tất cả các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương với hơn 866.000 thí sinh đăng ký dự thi; được tổ chức tại 2.364 Điểm thi với 36.832 phòng thi.

Đến hết ngày, đã có hơn 860.000 thí sinh đến làm thủ tục dự thi, đạt tỷ lệ hơn 99%.

Các Hội đồng thi đã chỉ đạo họp cán bộ coi thi ở tất cả các Điểm thi để tiếp tục quán triệt Quy chế, hướng dẫn nghiệp vụ tổ chức thi.

Tại TP.HCM, đi kiểm tra công tác làm thủ tục trước khi thi tại Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Quận Thủ Đức, TP.HCM), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã động viên thí sinh làm bài tốt trong kỳ thi năm nay.

Điểm thi này có 744 thí sinh dự thi là học sinh của hai trường THPT Nguyễn Hữu Huân và THPT Thủ Đức. Tổng số cán bộ coi thi là 102 người, trong đó 80 người trực tiếp coi thi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dặn giám thị thực hiện nghiêm túc kỷ luật trường thi, nhưng tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh

Ông Nhạ cũng thăm hỏi và động viên đội ngũ cán bộ giám thị, giám sát kỳ thi THPT 2017 làm tốt công tác thi, hạn chế những sai sót đáng tiếc, đồng thời nhắc nhờ điểm thi phải tổ chức được "kỳ thi nghiêm túc nhưng cần thoải mái tâm lý cho thí sinh".

{keywords}
Giám thị phổ biến quy chế thi tại điểm Trường THPT  Trưng Vương, TP.HCM (Ảnh: Đỗ Quang Đức)

Tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương, trong lúc chờ con làm thủ tục dự thi, phụ huynh em Trần Quốc Tuấn cho biết gia đình rất lo lắng cho cháu. "Chúng tôi lo, nhưng vẫn phải động viên để cháu có được tinh thần thoải mái nhất. Quan trọng là không bị áp lực tâm lý mới đạt được kết quả cao.

Chị Nguyễn Thị Liễu cũng đang chờ con thì cho hay gia đình tập trung bảo ban con học tập trước kỳ thi, nhưng cũng không được ráng quá sức để ảnh hưởng tới sức khoẻ. "Dù sao cũng đèn đuốc 18 năm, nên bảo cháu cố gắng không được nản chí".

{keywords}
"Gia đình chúng tôi rất lo lắng" (Ảnh: Đỗ Quang Đức)

Tại Hà Nội, ông Phạm Huy Thiệp, Trưởng điểm thi tại Trường THPT Đống Đa (Quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết một số thí sinh vẫn thiếu sót và các cán bộ điểm thi đã nhắc nhở, hướng dẫn khắc phục.

“Theo quy chế yêu cầu hoặc thí sinh trình chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước và giấy báo dự thi để có thể nhận thẻ dự thi. Tuy nhiên, có một học sinh quên mang cả chứng minh thư lẫn giấy báo dự thi. Chúng tôi qua đối chiếu bảng ảnh nhận dạng vẫn tạo điều kiện giải quyết phát thẻ dự thi cho thí sinh và yêu cầu học sinh làm cam kết. Song ngày mai, trước thi chúng tôi sẽ vẫn xác minh lại về các giấy tờ liên quan của thí sinh đó”, ông Thiệp cho hay.

{keywords}
Thí sinh Hà Nội tới làm thủ tục dự thi (Ảnh: Thanh Hùng)

Ngoài ra, theo ông Thiệp, có một trường hợp thí sinh bị sai sót về ngày tháng năm sinh khi bị đảo lộn số và hội đồng thi đã làm báo cáo về Sở GD-ĐT Hà Nội để sửa.

Ông Thiệp cho biết, nhìn chung mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng.

Tại tỉnh Phú Thọ, Hội đồng thi Sở GD-ĐT Phú Thọ đã quy định mỗi điểm thi bố trí 1 máy photo chất lượng tốt, đủ mực, giấy để sẵn sàng in sao đề thi trong trường hợp đề thi bị thiếu trang, rách, mờ, nhòe…

Tại điểm thi số 2 của Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ đặt tại Trường THPT Việt Trì, ông Nguyễn Văn Biết, Trưởng phòng Tổ chức Sở GD-ĐT, điểm trưởng tại điểm thi tiến hành kiểm tra và niêm phong chiếc máy photo chuẩn bị sẵn vào chiều 21/6, ngày các thí sinh đến làm thủ tục dự thi.

{keywords}
Kiểm tra máy photocopy tại Phú Thọ (Ảnh: Lê Văn)

Theo ông Biết, quy định chi tiết của Chủ tịch Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ, chiếc máy photo này sẽ được niêm phong trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. 

Trong trường hợp đề thi bị thiếu trang, rách, nhòe, mờ mà đề thi dự phòng không đủ để giao cho thí sinh thì chiếc máy photo này sẽ được trưởng điểm thi quyết định sử dụng để in sao đề thi cho thí sinh.

Theo báo cáo từ Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ, năm nay có 12.357 thí sinh, trong đó có 702 thí sinh tự do thi ở 38 điểm đặt tại các trường THPT ở 13 huyện của tỉnh. Nhiều nhất là TP Việt Trì có 6 điểm thi.

Tổng số phòng thi là 529. Tổng số cán bộ tham gia coi thi là 1.178 trong đó giảng viên cán bộ của trường ĐH GTVT là 367, cán của trường ĐH Hùng Vương là 203, tổng con số các thành viên tham gia là hơn 1.600 người.

Tỉnh Yên Bái, để đảm bảo các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn không bỏ thi, các đơn vị của tỉnh đã chủ động phương án hỗ trợ thí sinh và báo cáo Ủy ban nhân dân huyện, thị, thành phố trợ cấp gạo, tiền và bố trí ăn, nghỉ cho thí sinh trong kỳ thi năm nay.

{keywords}
Thí sinh Phú Thọ (Ảnh: Lê Văn)

Tới ngày 15/6, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ 392 triệu cho 1.806 lượt thí sinh và hơn 4 tấn thóc. Ngoài ra, ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đã chỉ yêu cầu các địa phương chủ động phương án hỗ trợ học sinh trong trường hợp gặp khó khăn về điều kiện thời tiết, thiên tai… 

Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng phương án cụ thể để đảm bảo đưa đón học sinh gặp khó khăn kịp thời, an toàn trong quá trình tổ chức thi, đảm bảo không có thí sinh bỏ thi do khó khăn về phương tiên giao thông đi lại. Bên cạnh đó, tỉnh cũng bố trí chỗ trọ cho thí sinh ở xa trong những ngày thi. 

Năm nay, tổng số thí sinh của Yên Bái là 6.881 trong đó có 598 thí sinh tự do, chiếm 8,81%, 3.993 thí sinh chỉ thi tốt nghiệp, chiếm 58,03%, 2.411 thí sinh vừa thi tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ chiếm 35,04%, 477 thí sinh chỉ thi để xét tuyển ĐH, CĐ, chiếm 6,93%.

{keywords}
Ảnh: Đỗ Quang Đức

Toàn tỉnh Yên Bái có 30 điểm thi với 302 phòng thi. Tổng số cán bộ coi thi 1.231 cán bộ, giáo viên trong đó 760 cán bộ giáo viên thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông và Trường CĐ Sư phạm Yên Bái.

Tỉnh cũng bố trí cấp khoản kinh phí là 4,16 tỉ đồng để tổ chức kỳ thi trong đó 820 triệu hỗ trợ đi lại ăn ở cho cán bộ phối hợp từ các trường đại học.

Các thí sinh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đã hoàn tất các thủ tục cần thiết cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. 

Theo báo cáo nhanh từ Sở GD-ĐT Thanh Hóa, mọi việc diễn ra suôn sẻ. Đáng chú ý, ở các điểm thi của miền núi xứ Thanh, việc làm thủ tục diễn ra nhanh chóng.

{keywords}
Thí sinh tới làm thủ tục dự thi tại Trường THPT Mường Lát, Thanh Hóa (Ảnh: Lê Dương)

Bạn Lương Thị Hằng, một thí sinh ở huyện Quan Hóa, cho biết những năm trước thấy các anh chị phải xuống tận thành phố Thanh Hóa để thi, rất vất vả. Năm nay, em được thi tại trường, không phải đi lại nhiều, không tốn kém... nên tâm lý rất thoải mái.

Ông Trần Anh Văn, Hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát, cho biết ở điểm thi này các thí sinh làm thủ tục rất nhanh chóng. Chỉ trong đầu giờ chiều, mọi thủ tục đã hoàn tất, do nhà trường đã sắp xếp cho các thí sinh ăn ở tại ký túc xá, nên việc đi lại của các em rất dễ dàng.

{keywords}

Thí sinh tới làm thủ tục dự thi tại Trường THPT Mường Lát, Thanh Hóa (Ảnh: Lê Dương)

Ông Dương Đình Hoán, quyền trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT Thanh Hóa, cho biết 69 điểm thi THPT quốc gia năm 2017 tại 27 huyện, thị, thành phố trên địa bàn Thanh Hóa đã nhận đề thi và vận chuyển đề thi về đến điểm thi an toàn. 

Tại một số điểm thi ở xa thuộc vùng cao, biên giới tỉnh Thanh Hóa, như huyện Mường Lát, huyện Quan Sơn, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 250km, đề thi cũng đã được vận chuyển về đến nơi an toàn.

Tại Cần Thơ, mặc dù 14h mới đến thời gian đăng ký thủ tục dự thi, nhưng đông đảo phụ huynh và học sinh đã có mặt tại các điểm thi từ rất sớm. Khoảng 1h30, trời Cần Thơ bất ngờ đổ mưa. Dù cơn mưa nhỏ, nhưng cũng gây không ít khó khăn cho các thí sinh và phụ huynh. 

{keywords}
Ảnh: Hoài Thanh

Anh Huy (ngụ quận Ninh Kiều) – có con gái thi tại điểm thi Trường Châu Văn Liêm cho biết, do trời mưa bất ngờ nên con gái anh sợ đến điểm đăng ký chậm nên giục cha mãi. “Hi vọng ngày mai thời tiết thuận lợi để các em đến phòng thi thuận lợi. Mưa gió thế này tôi sợ các em bị cảm”, anh Huy chia sẻ. 

Các thí sinh cho biết, ngày đầu tiên làm thủ tục dự thi rất quan trọng, bởi đây là khâu cần thiết để các em điều chỉnh các sai sót về họ tên, ngày, tháng, năm sinh, quê quán, đối tượng ưu tiên có thể bị nhầm lẫn trong quá trình thầy cô nhập liệu.

{keywords}
Ảnh: Đỗ Quang Đức

Theo Sở GD-ĐT TP Cần Thơ, kỳ thi THPT Quốc gia năm này, địa phương có 10.341 thí sinh dự thi. Cần Thơ huy động khoảng 1.387 cán bộ (trong đó có 584 cán bộ Trường Đại học Cần Thơ) tham gia phục vụ tại 24 điểm thi ở 9 quận, huyện. Trong đó có 2 điểm thi đặt tại quận Ninh Kiều dành cho thí sinh tự do.

Còn tại Đồng Tháp, đại diện Sở GD-ĐT tỉnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị, phục vụ cho kỳ thi đã hoàn tất. Học sinh, giám thị và tất cả cán bộ phục vụ kì thi đã sẵn sàng cho kỳ thi năm nay. 

Do địa hình tỉnh Đồng Tháp có nhiều sông, đặc biệt là sông Tiền nên phải di chuyển bằng phà, có nhiều hành đi lại nên để an toàn, đúng giờ, Sở đã có tờ trình xin UBND tỉnh bố trí một chiếc phà riêng để vận chuyển đề thi qua phà Cao Lãnh. 

{keywords}
Ảnh: Hoài Thanh

Theo đó, kết thúc mỗi ngày thi, việc vận chuyển bài thi về Sở đi chung phà với hành khách. Tuy nhiên, xe chở bài thi sẽ được ưu tiên xuống phà trước, đồng thời có lực lượng an ninh đi cùng để đảm bảo bài thi an toàn trong suốt chuyến đi. Kỳ thi THPT quốc gia 2017, toàn tỉnh Đồng Tháp có 12.625 thí sinh đăng ký dự thi.

Tây Ninh có tổng số thí sinh dự thi là 8.036 (trong đó có 685 thí sinh tự do và 627 thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp). Địa phương này huy động 1.020 cán bộ làm nhiệm vụ, trong đó giảng viên của ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM là 326 người, giảng viên của CĐ Sư phạm Tây Ninh là 70 người và của Sở GD-ĐT Tây Ninh là 502 và 122 cán bộ phục vụ, hỗ trợ. Có hơn 300 chiến sĩ tình nguyện Tiếp sức mùa thi của tỉnh đoàn. Có 339 phòng thi, 38 phòng dự trữ.

Ông Phạm Thái Sơn, Phó Trưởng Phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp- Thực phẩm TPHCM, đơn vị thực hiện nhiệm vụ coi thi tại Tây Ninh cho biết, tại điểm thi trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Trảng Bàng) xuất hiện cơn mưa rất to đúng lúc thí sinh vào làm thủ tục dự thi. Vì vậy, có một số em đến trễ bị ướt và sau khi làm thủ tục dự thi xong cũng chưa thể về ngay.

{keywords}
Thí sinh làm thủ tục ở Tây Ninh

Trong buổi làm thủ tục những sai sót không đáng kể, chủ yếu các em chỉnh sửa sót về tên, bổ sung ngày tháng năm sinh như thiếu dấu trong tên thí sinh, chỉ có năm sinh mà ko có ngày tháng sinh…

Bà Nguyễn Hải Trường An, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP.HCM) đang làm công tác coi thi tại Cà Mau cho biết, tại Cà Mau có mưa rất lớn. Rất may là sau khi tất cả thí sinh vào phòng thi thì cơn mưa mới trút xuống cho đến khi các em làm thủ tục xong lại tạnh. Vì vậy, thí sinh vẫn đảm bảo sức khoẻ chuẩn bị cho buổi thi đầu tiên vào sáng ngày mai.

Nhóm phóng viên