Phải xét tuyển bổ sung, có một số trường đại học lớn gây bất ngờ khi đã không thể tuyển đủ chỉ tiêu trong đợt xét tuyển đầu tiên.

Đến cuối giờ chiều ngày 19/8, hầu hết các trường đã nhận được từ 50-80% hồ sơ xác nhận nhập học của thí sinh trúng tuyển đợt 1.

 

CẬP NHẬT

Tính tới ngày 20/8, một loạt trường đại học đã thông báo xét tuyển bổ sung với mức điểm nhận hồ sơ thấp hơn nhiều so với điểm chuẩn đại học đợt 1.

Theo ông Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, năm nay là lần đầu tiên trong lịch sử trường mà ngành Y đa khoa không tuyển đủ chỉ tiêu đợt 1. Đó cũng là thực trạng chung của tất cả các ngành.
 

{keywords}
Thí sinh làm thủ tục xác nhận nhập học

Trường lớn cũng phải “bổ sung”

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, trường đã nhận được khoảng 5.000 giấy xác nhận nhập học (giấy chứng nhận kết quả thi THPT) của các thí sinh đã trúng tuyển đợt 1 nộp trực tiếp.

Năm nay, tổng chỉ tiêu đào tạo hệ đại học chính quy mà Trường ĐH Bách khoa đăng ký là 6.000.

Theo ông Điền, vẫn phải đợi số thí sinh nộp giấy chứng nhận qua đường bưu điện mới có thể biết chính xác bao nhiêu thí sinh trúng tuyển đợt 1 xác nhận nhập học và trường còn thiếu bao nhiêu chỉ tiêu.

Dù vậy, trong chiều nay, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng đã ra thông báo về việc tuyển bổ sung đợt 1 (xét tuyển đợt 2) với 760 chỉ tiêu cho 26 nhóm ngành đào tạo của trường.

Tới ngày hôm nay, Trường ĐH Thủy lợi đã nhận được khoảng 2.800 hồ sơ trên tổng số 3.120 chỉ tiêu (cơ sở Hà Nội), đạt khoảng 88%.

Đại diện nhà trường cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 nên trong ngày hôm nay lượng thí sinh tới nộp trực tiếp khá ít. Bên cạnh đó, hầu hết các thí sinh quyết định nộp hồ sơ đều đã nộp từ ngày đầu tiên hoặc ngày thứ 2 chứ không còn để tới ngày cuối.

Trường ĐH Thủy lợi sẽ họp Hội đồng tuyển sinh và đưa ra thông báo về việc xét tuyển bổ sung trong ngày mai, 20/8. Dự kiến trường sẽ tuyển bổ sung cho khoảng 4 - 5 ngành, trong đó có 2 chương trình tiên tiến và một số ngành như kỹ thuật trắc địa bản đồ, kỹ thuật công trình biển, thủy văn…

Trường ĐH Nông lâm TP.HCM dự trù số thí sinh ảo bằng cách phát giấy gọi nhập học cao hơn 30% so với số chỉ tiêu (5.200). Nhưng ông Trần Đình Lý, Trưởng Phòng Đào tạo nhà trường cho biết mới có hơn 3.000 thí sinh xác nhận nhập học. Nhà trường sẽ chờ tiếp nhận hồ sơ của thí sinh gửi qua đường bưu điện sẽ về trường trong hai ngày tới để có quyết định cuối cùng về việc xét tuyển bổ sung. Tuy nhiên, theo ông Lý, trường đã chắc chắn sẽ xét tuyển bổ sung cho hai phân hiệu tại Ninh Thuận và Gia Lai.

{keywords}

Năm nay chỉ tiêu của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM là 3.300 thí sinh. Để dự trù, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã gọi 4.300 thí sinh. Tuy nhiên, đến chiều ngày 19/8, ông Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết số thí sinh xác nhận nhập học mới được 63% số chỉ tiêu.

Mặc dù chưa có số liệu về thí sinh gửi hồ sơ qua bưu điện trong ngày cuối, nhưng ông Hồng chắc chắn rằng trường sẽ phải tuyển nguyện vọng bổ sung. “Thông báo tuyển nguyện vọng bổ sung sẽ được công bố sau cuộc họp hội đồng tuyển sinh ngày mai 20/8” – ông Hồng khẳng định.

“Thấp thỏm” chờ hai ngày cuối tuần

Trưởng Phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, ông Phạm Tấn Hạ,  cho biết đã có được 90% thí sinh xác nhận nhập học. “Chúng tôi chỉ mong các em đến đủ để không phải tuyển nguyện vọng bổ sung. Vẫn còn hai ngày nữa để nhận hồ sơ của thí sinh qua đường bưu điện. Việc có tuyển nguyện vọng bổ sung hay không, lúc này, có thể nói là… hên xui” – ông Hạ chia sẻ.

Ông Lê Chí Thông, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết số lượng thí sinh xác nhận nhập học đã đạt 80% so với chỉ tiêu, tính đến chiều ngày 19/8. Theo ông Thông, Hội đồng tuyển sinh trường sẽ chờ nhận hồ sơ qua bưu điện tới nốt trong hai ngày cuối cùng. Tới thứ hai, Hội đồng sẽ thống kê và quyết định có tuyển nguyện vọng bổ sung hay không.

Còn ông Mỵ Giang Sơn, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn cho biết trường đã nhận được 85% thí sinh. Đến hết thời gian nhận giấy chứng nhận kết quả thi, sau khi tổng kết những thí sinh cuối cùng xác  nhận nhập học, trường mới quyết định việc có tuyển nguyện vọng bổ sung hay không.  

{keywords}

Trong khi đó, ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, cho tới ngày hôm qua trường đã nhận được khoảng hơn 4.000 hồ sơ thí sinh tới xác nhận nhập học, đạt khoảng hơn 83% tổng số 4.800 chỉ tiêu.

Từ sáng ngày hôm nay, số lượng thí sinh đến trường nộp hồ sơ còn rất ít. "Từ sáng tới giờ cũng chỉ có hơn 100 thí sinh tới nộp hồ sơ. Hầu hết các thí sinh đều đã tới nộp hồ sơ trực tiếp tại trường vào những ngày trước. Số lượng thí sinh nộp giấy xác nhận qua bưu điện cũng không nhiều, chỉ chừng 3 - 4 trăm em".

Ngày mai, Hội đồng tuyển sinh trường mới họp và đưa ra quyết định chính thức tùy vào cơ cấu từng ngành đào tạo. Tuy nhiên, theo ông Triệu, chủ trương chung của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân là hạn chế tuyển bổ sung và chỉ tuyển bổ sung cho một vài ngành đặc thù chứ không tuyển kiểu đại trà.

Ông Triệu cho biết, 7 ngành đào tạo của Chương trình định hướng ứng dụng (POHE) với tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 350 nhưng hiện tại mới chỉ tuyển được 1 nửa. "Đây là chương trình đào tạo mới theo dự án của Bộ GD-ĐT rất hay nhưng lại chưa được nhiều thí sinh biết tới nên lượng thí sinh đăng ký khá ít". Dự kiến trường sẽ tiếp tục tuyển bổ sung đợt 2 cho các ngành đào tạo của Chương trình này.

Đối với những ngành đào tạo truyền thống, nếu số lượng thí sinh đạt từ 70 - 80% tổng chỉ tiêu thì nhà trường cũng sẽ không tuyển bổ sung để đảm bảo chất lượng đào tạo.

Học viện Nông nghiệp đã nhận được hơn 3.000 giấy chứng nhận điểm thi của thí sinh nộp trực tiếp tại trường, đạt khoảng hơn 50% tổng chỉ tiêu năm nay của học viện (5.500).

Ông Bùi Trần Anh Đào, Trưởng ban Đào tạo Học viện Nông nghiệp cho biết, hiện tại vẫn chưa tính toán được tỉ lệ thí sinh tới nộp giấy xác nhận nhập học là bao nhiêu vì vẫn phải đợi thống  kê hồ sơ nộp qua đường bưu điện của thí sinh.

Về chỉ tiêu xét tuyển bổ sung, Học viện Nông nghiệp vẫn chưa có kế hoạch cụ thể. Trong ngày mai, Hội đồng tuyển sinh của học viện mới họp và sẽ ra thông báo về việc này.

Ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM khẳng định trường tiếp tục tuyển nguyện vọng bổ sung một số ngành còn thiếu thí sinh.

Ông Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng chắc chắn rằng trường sẽ tuyển nguyện vọng bổ sung dù chưa có thống kê cụ thể đã có được bao nhiêu thí sinh nhập học….

Lê Văn – Lê Huyền – Ngân Anh