Khoảng 100 sinh viên tại ĐH Phụ nữ Ewha (Seoul, Hàn Quốc) đã ngồi 4 ngày liên tiếp để biểu tình phản đối kế hoạch xây dựng một trường học buổi tối dành cho công nhân vào năm 2017.

{keywords}
Sinh viên ĐH Phụ nữ Ewha ngồi suốt 4 ngày để phản đối việc thành lập trường tại chức trực thuộc trường này. Ảnh: Yonhap

Hàng chục sinh viên bắt đầu ngồi biểu tình sau khi các lãnh đạo nhà trường bác bỏ đề xuất hủy bỏ kế hoạch này trong một cuộc họp giữa nhà trường và đại diện sinh viên.

Những sinh viên biểu tình cũng chăm 4 giáo sư và 1 nhân viên của trường rời khỏi phòng họp trong khoảng 46 giờ. Sau đó, lãnh đạo nhà trường đã phải nhờ tới cảnh sát can thiệp. Khoảng 1.600 cảnh sát đã được huy động để ngăn chặn người biểu tình và đưa các cán bộ của trường ra ngoài.

Một số sinh viên bị thương trong khi ẩu đả, một sinh viên khác được đưa tới bệnh viện sau khi có dấu hiệu mất nước giữa thời tiết oi nóng của Seoul. Sau cuộc biểu tình, khoảng 100 sinh viên vẫn còn tiếp tục ở lại.

Trường đào tạo tại chức là một phần trong kế hoạch của Bộ Giáo dục nước này nhằm giúp đỡ các trường gặp khó khăn về tài chính đang phải đối mặt với sự giảm sút về số lượng học sinh do tỷ lệ sinh thấp.

Bộ này sẽ giải ngân 3 tỷ won cho các trường được chọn thực hiện dự án này. Ở Ewha, một trường tại chức có tên là Light up Your Future in Ewha (LiFE) đã được lập nên, dành cho những người đi làm ngay sau khi tốt nghiệp phổ thông hoặc dành cho những phụ nữ không thể đi làm trở lại sau khi kết hôn hoặc sinh con.

Chuyên ngành của trường này gồm có: thời trang, y tế, truyền thông mới. Sinh viên sẽ được cấp bằng cử nhân như những sinh viên bình thường khác.

Trong một tuyên bố, trường này cho biết dự án này sẽ mang lại lợi ích cho phụ nữ trong lực lượng lao động – những người không có cơ hội được học đại học. “Học tập sau khi đã có kinh nghiệm làm việc cũng sẽ góp phần tăng tính chuyên nghiệp ở lực lượng lao động nữ”.

Tuy nhiên, các sinh viên của Ewha chỉ trích nhà trường chỉ đang cố gắng “kiếm tiền bằng cách bán bằng cấp”.

“Chúng tôi chỉ có thể thấy rằng trường đang cố gắng kiếm tiền thông qua chương trình học mới này” – hội đồng sinh viên khẳng định.

Ngoài ra, các sinh viên cũng cho rằng việc tạo ra các chuyên ngành như thời trang, y tế sẽ làm tăng thêm những định kiến giới tính. Họ lo ngại trường buổi tối sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh của trường đại học dành cho phụ nữ hàng đầu nước này. Và sự ra đời của ngôi trường buổi tối này cũng sẽ không công bằng cho những sinh viên đã từng phải đạt được điểm thi đại học cao hơn mới vào được Ewha.

Chính vì thế, sinh viên của trường bắt đầu thu thập chữ ký để bác bỏ kế hoạch này của trường.

“Chúng tôi tức giận về quá trình đưa ra quyết định của nhà trường. Họ đã loại bỏ ý kiến của hội đồng sinh viên trước khi đưa quyết định” – hội đồng sinh viên trường này cho hay. “Chúng tôi sẽ tiếp tục biểu tình cho tới khi dự án này bị loại bỏ”.

Trong khi đó, nhà trường cho biết dự án này là một phần trong tầm nhìn dài hạn được vẽ ra vào năm 2014. Các cuộc thảo luận về dự án với Bộ Giáo dục diễn ra vào giữa tháng 5 và yêu cầu phải nộp kế hoạch vào tháng 6. “Vì thế, chúng tôi không thể thảo luận vấn đề này với sinh viên” – trường giải thích.

Được biết, trường đã thảo luận với lãnh đạo các khoa và hội đồng quản trị của trường.

  • Nguyễn Thảo (Theo The Korean Times)