Sinh viên Trường ĐH Tân Tạo (Long An) “chóng mặt” vì trường tăng thêm hàng chục triệu học phí.

“Tăng đến khi đạt chi phí đào tạo”

Theo Hướng dẫn thu học phí và các khoản phụ thu năm 2016 của Trường ĐH Tân Tạo, trường chia thu học phí làm hai nhóm. 

Nhóm 1 là các sinh viên bắt đầu học chương trình tiếng Anh hay chương trình đại học gồm các khoa Kinh tế, Kỹ thuật, Nhân văn, Ngôn ngữ, Công nghệ sinh học sẽ tăng thêm 15% học phí.

Nhóm 2 là sinh viên thuộc chương trình Y khoa. Với mức học phí năm 2014 – 2015 và 2015 - 2016 là 2.061/học kì (cộng thêm chi phí ăn ở 878 USD/năm thì yổng cộng là 5.000 USD/năm). Thì mức học phí năm học 2016 -2017 là 3.122 USD/học kì (cộng chi phí ăn ở thì tổng cộng là 7.000/năm) tức là tăng hơn 30% trong vòng 1 năm. 

Nhà trường cũng cho biết với sinh viên học chương trình này chi phí đào tạo là 21.000 USD/năm và đang được trường tài trợ (sinh viên chỉ đóng 7.000 USD), nhưng nếu sinh viên học bị rớt phải học lại, thi lại hoặc bị kỷ luật, đuổi học sẽ phải hoàn trả cho trường toàn bộ số tiền tài trợ này.

Trường cũng thông báo, có quyền tăng học phí cho đến khi nào đạt chi phí đào tạo.

{keywords}
Thông báo học phí của Trường ĐH Tân Tạo
Ngoài ra, một khoản phí khác cũng thu khá cáo là sinh viên học lại hoặc thi lại phải đóng học phí gấp 2 lần. Sinh viên khoa Y đóng gấp 3 lần. Cụ thể khoa Y đóng 3.060USD/môn nếu có học lại. Đóng 1.020 USD/môn nếu không tham dự học lại. Với các khoa khác môn lý thuyết đóng 202 USD/tín chỉ, thực hành đóng 300 USD/tín chỉ.

Sinh viên chóng mặt

Trước việc trường thu thêm 40 triệu học phí/năm nhiều sinh viên nhà trường đã có kiến nghị.

Theo đơn kiến nghị của tập thể sinh viên khoa Y, việc thay đổi học phí tăng quá cao nhưng không có thông báo trước khi tuyển sinh. 

Những sinh viên này cho rằng, theo nghị định số 86/2015 của Chính phủ, mức học phí phải được các cơ sở giáo dục công bố công khai cho từng năm học và dự kiến cả khóa học trước khi tuyển sinh. Còn theo Luật GDĐH mức thu học phí, lệ phí tuyển sinh phải được công bố công khai cùng thời điểm với thông báo tuyển sinh.

“Khi vào trường, sinh viên chúng tôi được nhà trường đưa ra mức học phí là 5.000USD/năm, thời gian đào tạo là 6 năm học. Nhưng ngày 1/8 vừa qua, trường tự động nâng mức học phí lên 7.000USD /năm mà không hề có thông báo trước khi tuyển sinh và mức tăng học phí này tăng quá quá cao”- tập thể sinh viên cho biết. 

Theo những sinh viên này, “với mức học phí 5.000USD/năm, nhiều gia đình phải bán nhà, bán đất để con em theo học y nghiệp, nhưng hiện nay trường đột ngột tăng học phí lên cao, rất nhiều sinh viên đang theo học không thể kham nổi mức tăng học phí này và buộc phải thôi học. Điều đó dẫn tới sinh viên trong tình trạng mất nhà, mất cửa và mất cả tương lai sự nghiệp”

Sinh viên Q, bức xúc “năm ngoái trường có đưa ra chính sách với những sinh viên năm cũ sẽ đóng mức học phí là 5.000USD/tháng. Đối với những sinh viên mới tuyển sinh trong năm nay phải chịu mức học phí 7.000USD/năm. Tuy nhiên đầu tháng 8 qua, nhà trường thông báo tất cả phải đóng mức học phí 7.000 USD khiến chúng tôi chóng mặt”

Sinh viên Q cho rằng, trước đó sinh viên đăng kí vào trường vì chính sách học bổng. Nhưng khi thấy nhiều sinh viên đạt học bổng, trường đã liên tục thay đổi chính sách. Hiện tại mức điểm để nhận học bổng là 4.0. Trong lớp Q không có bạn nào đạt được học bổng. Nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn chưa biết xoay xở học phí như thế nào.

“Để đóng học phí ở mức cũ gia đình em đã rất chật vật. Ngoài ra em cũng rất tằn tiện chi tiêu. Hiện tại trường tăng thêm 2.000 USD nữa thì chưa biết làm sao” – Q cho hay.

Sinh viên nghèo hay giàu cũng phải đóng như nhau

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Dương, đại diện cho Trường ĐH Tân Tạo khẳng định việc tăng học phí không thể gọi là đột xuất vì đã có lộ trình tăng học phí cả năm trước. 

“Không thể nói chúng tôi bất ngờ tăng học phí hay nhà trường đột ngột tăng học phí. Việc tăng học phí đã được chúng tôi thông báo trước một năm học. Điều đó có nghĩa sinh viên đã có sự chuẩn bị đầy đủ về tư tưởng và vật chất chứ không phải đùng một cái”- ông Dương cho biết.

Theo ông Dương, với mức tăng học phí khoa Y tăng thêm 2.000 USD (hơn 40 triệu đồng) không phải là một con số quá lớn. 

“Chỉ bắt đầu từ học 2016-2017, học phí ngành y mới tăng thêm 2.000 USD, từ 4.122 lên 6.122 USD/năm. Nếu tính chi phí ăn, ở ký túc xá, mức thu là 7.000 USD/năm. Đây là chi phí quá rẻ để đào tạo ngành y. Chỉ có ở Việt Nam mới có chi phí đào tạo rẻ như vậy” – ông Dương quả quyết.

Ông Dương cũng cho rằng, việc tăng học phí của trường là hoàn toàn tương xứng với việc đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên… 

Khẳng định việc tăng học phí là đúng. Khi đề cập đến cơ hội học tập cho sinh viên nghèo, ông Trần Dương cho biết, sinh viên nghèo hay giàu khi theo học ở trường phải chấp nhận mức học phí như vậy.

“Dù nhà nghèo, nhà giàu, hay nhà gì khi vào trường cũng khải học và chấp nhận đóng góp. Đó là sự công bằng của xã hội. Không thể cho rằng nhà nghèo thì được ưu đãi” – lời ông Dương.

Ông Dương cũng cho biết thêm, trường không có ưu ái đối với sinh viên nghèo. Nhưng với sinh viên giỏi sẽ được hỗ trợ học bổng. 
Lê Huyền