Sau khi Đại hội cổ đông bất thường sang nay (9/5) của ĐH Hùng Vương, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết việc tuyển sinh không liên quan đến công nhận Hội đồng quản trị.

Bà Tạ Thị Kiều An, Phó hiệu trưởng thường trực Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM cho biết tại đại hội, các cổ đông tham dự, biểu quyết thông qua với tỉ lệ 100% thành viên tán thành tất cả nội dung của các tờ trình về tăng vốn điều lệ, kế hoạch củng cố cơ sở vật chất, đội ngũ đào tạo và kế hoạch tuyển sinh năm 2016; bầu Hội đồng Quản trị và ban Kiểm soát mới.

Theo đó, cổ phần được phát hành là cổ phần phổ thông, mệnh giá 10.000đồng/ cổ phần, số lượng cổ phần được phát hành dự kiến là 19,8 triệu cổ phần. Vốn điều lệ trước khi phát hành là 52 tỉ đồng, vốn điều lệ sau khi phát hành là 250 tỉ đồng. Thời gian phát hành là trong năm 2016-2017.

{keywords}
Đại học Hùng Vương

 

Tuy nhiên, đối tượng phát hành của cổ phiếu lần này chỉ gói gọi trong số các cổ đông hiện hữu. Tỷ lệ thực hiện là 10:39 (mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phần sẽ được mua 39 cổ phần). Số lượng cổ phần được mua sẽ được làm tròn số xuống nếu không phải là số nguyên. Ngoài ra, đối với số cổ phiếu lẻ, không bán hết cho cổ đông hiện hữu sẽ được Hội đồng Quản trị phân phối cho đối tượng khác với giá không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phần.

Ngoài ra, một điểm mới tại đại hội là chấp thuận cho Công ty Cổ phần Phát triển Khu Công nghiệp Tây Bắc (Củ Chi) đầu tư 6ha đất vào trường nếu Hội đồng quản trị mới này được UBND TP.HCM công nhận.

Khi đề cập đến thiếu một số cổ đông liệu đại hội có đúng luật, bà An cũng khẳng định, đại hội cổ đông bất thường hoàn toàn hợp pháp theo luật định cụ thể là Luật Giáo dục Đại học, Điều lệ trường học, Nghị định 141 của Chính phủ…

Về khối Tài sản chung sở hữu hợp nhất không phân chia hơn 17 tỷ đồng theo quy định của pháp luật thì không có ai được quyền đại diện. Điều này đã được Bộ Tư Pháp và Bộ GD-ĐT trả lời bằng văn bản. Vì vậy số tài sản này sẽ giao cho HĐQT nhà trường quản lý để phục vụ cho nhu cầu phát triển và đào tạo của nhà trường.

Bà An cũng thông tin, đại hội sáng nay đã bầu ra 7 thành viên của Hội đồng quản trị mới đại diện cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, ai sẽ giữ vai trò là Chủ tịch HĐQT mới thì phía nhà trường không tiết lộ. Phía ban giám hiệu nhà trường tham dự đại hội với tư cách khách mời.

Nếu Hội đồng quản trị mới này được UBND TP.HCM công nhận, trường sẽ lập tức bầu thêm 4 thành phần đương nhiên của HĐQT gồm 1 người đại diện cho Đảng ủy, 1 đại diện cho giảng viên, 1 người đại diện cho chính quyền địa phương và người cuối cùng là Hiệu trưởng được bổ nhiệm. Như vậy, tổng thành viên của HĐQT sẽ là 11 người.

Khi nào Hội đồng quản trị được công nhận sẽ lập tức thực hiện những kế hoạch đã đưa ra trong chương trình nghị sự.

Phía nhà trường cũng cho biết sẽ trình UBND TP.HCM xem xét quyết định công nhận hoặc không công nhận kết quả của Hội đồng cổ đông bất thường lần này. Dự kiến trong vòng 30 ngày sẽ có câu trả lời chính thức.

Trao đổi với VietNamNet, ông Hà Hữu Phúc, Vụ trưởng Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM cho biết việc công nhận đại hội cổ đông của các trường tư thục không thuộc thẩm quyền của Bộ GD-ĐT.

Việc Trường ĐH Hùng Vương có được tuyển sinh trở lại hay không, không liên quan đến việc công nhận Hội đồng quản trị. Việc cho đào tạo lại chỉ liên quan đến khắc phục những hạn chế ngày trước dẫn đến bị đình chỉ. Bộ sẽ kiểm tra để quyết định.

Lê Huyền