- Thanh tra Chính phủ đề xuất Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nghiên cứu, sắp xếp lại một số đơn vị cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đảm bảo hoạt động hiệu quả, chuyên sâu.

Ngày 26/4, Thanh tra Chính phủ có buổi làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội VN (VASS). Theo báo cáo, trong hai năm 2014, 2015 VASS đã tiến hành thanh tra, kiểm tra kỷ cương hành chính tại 7 đơn vị trực thuộc. 

{keywords}

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn. (Ảnh: Báo Thanh tra).

Cụ thể, các đơn vị không có khiếu nại, tố cáo phải giải quyết; không phát hiện tham nhũng, chấp hành kỷ cương, kỷ luật lao động tốt và đã được xây dựng các quy chế chi tiêu, mua sắm tài sản và quản lý tài sản công,vv.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đề nghị: Viện cần nghiên cứu ban hành quy chế mới về hoạt động nghiên cứu khoa học; về chế độ phụ cấp, lương, chế độ làm việc cần đưa ra những kiến nghị cụ thể hơn; nghiên cứu, sắp xếp lại một số đơn vị cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đảm bảo hoạt động hiệu quả, chuyên sâu.

Viện cần đặt hàng với các nhà khoa học một đề tài cấp nhà nước hoặc cấp bộ, đánh giá về nhu cầu, yêu cầu của việc đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ giai đoạn hiện nay, trong đó đưa ra các kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ  cho công tác đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ từ nay đến năm 2020.

Về kiến nghị liên quan tới công tác đào tạo cán bộ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn khẳng định, Thanh tra Chính phủ sẽ hỗ trợ đào tạo nghiệp vụ thanh tra cho cán bộ làm công tác này đảm bảo đúng theo các quy định của pháp luật.

Đối với thông tin dư luận trong thời gian qua phản ánh liên quan tới công tác đào tạo, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cho rằng lãnh đạo VASS cần nghiên cứu, phân tích rõ tình hình, thông tin cụ thể, chính xác, việc gì chưa làm tốt nghiêm túc nhìn nhận, rút kinh nghiệm, không bảo thủ.

Trước đó, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều bàn tán về việc đào tạo tiến sĩ của VASS, cho rằng chất lượng đào tạo còn bất cập.

Đến ngày 22/4, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã gặp gỡ báo chí để thông tin cụ thể xung quanh sự việc. Giám đốc Học viện Khoa học Xã hội VN cho biết chiến lược phát triển của Học viện đã được phê duyệt đề ra mục tiêu tới năm 2020 phấn đấu đào tạo từ 450 – 500 chỉ tiêu nghiên cứu sinh mỗi năm. Viện này cũng trả lời các thắc mắc xung quanh các đề tài nghiên cứu khoa học của các nghiên cứu sinh

Mới đây nhất, tranh luận tiếp tục diễn ra khi nghiên cứu sinh tiến sĩ Lê Ngọc Sơn (ĐH Công nghệ Ilmenau, Đức) tiếp tục đưa ra những con số về ngân sách của viện trong tương quan với những kết quả mà VASS đạt được.

Cụ thể, trên cơ sở số liệu ngân sách nhà nước được công bố bởi Bộ Tài chính, anh Sơn cho biết, trong 5 năm (từ 2011 đến 2015), ngân sách nhà nước đã đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng cho VASS. Riêng năm 2015, Viện có 5 bài báo công bố quốc tế ISI và tổng chi phí tiêu tốn lên đến 504,5 tỷ đồng (khoảng 22,67 triệu USD).

  • Văn Chung