Vấn đề chưa đóng học phí bị đình chỉ thi học kỳ, không được công nhận kết quả học đang làm nóng diễn đàn sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM.

Chia sẻ của một sinh viên “cảm thấy có lỗi với bố mẹ, trách bản thân chậm trễ và bức xúc với nhà trường vì chưa đóng học phí nên bị đình chỉ thi” đã thu hút nhiều ý kiến về vấn đề này.

{keywords}
Chia sẻ của sinh viên

Sinh viên này nêu rõ “năm nay mình đóng trễ học phí học kỳ 1 một ngày, khi lên phòng tài chính thì phòng không thu nữa, ra ngân hàng đóng dù có biên lai nhưng trên website của trường cũng ghi nợ không đồng học phí. Vì vậy mình bị liệt vào danh sách cấm thi và không có lịch thi cuối kì”.

Từ việc trễ đóng học phí sinh viên này cho biết, “có khả năng những môn đã thực hành đồ án hoàn thành sẽ bị đánh rớt. Như vậy sẽ mất hẳn một học kỳ và sang năm phải học lại hết các môn”.

Sinh viên này cũng chia sẻ thêm, sau khi đóng tiền, trên websile trường có thông báo “sinh viên đã đóng học phí nhưng bị ghi cấm thi hoặc chưa đóng học phí thì liên hệ với khoa xét lại dự thi”. Vì vậy bạn đã lên khoa xin chữ ký rồi lên trường nộp đơn. Nhưng khi nộp đơn vào đào tạo thì phòng lại chuyển qua văn thư, sau đó qua phòng tài chính rồi lại chuyển về phòng đào tạo.

Sau khi ý kiến này đăng tải, rất nhiều sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm cũng đồng ý vì cùng chung hoàn cảnh như vậy.

Bên cạnh đó, “quy trình” đóng học phí của trường cũng được sinh viên chia sẻ khá phức tạp như, “những học kì trước nếu ngân hàng không nhận học phí, sinh viên vẫn qua phòng Tài chính để đóng”.

Cùng theo sinh viên “đóng học phí muộn là lỗi của sinh viên nhưng không có nghĩa sinh viên không đóng học phí cho trường. Nếu không đóng học phí cấm thi sẽ chấp nhận, nhưng vẫn đóng được mà hệ thống thông báo không nhận được tiền”.

Theo quy định của Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm, học phí sẽ được thu từ ngày 7/9 đến 30/9. Sau thời gian này nhà  trường gia hạn đến ngày 5/11 và thông báo nếu quá thời gian này không đóng sinh viên sẽ bị cấm thi học kỳ. Có khoảng vài trăm sinh viên trong tổng số 12.000 sinh viên đóng muộn học phí.

Sau phản ứng của sinh viên, ông Phạm Xuân Đông, Trưởng phòng kế hoạch tài chính của trường đã có thông báo gia hạn cho toàn thể sinh viên còn nợ học phí học kỳ I, năm học 2016 - 2017 và các học kỳ trước, tiếp tục đóng học phí để hoàn thành nghĩa vụ học phí tất cả các học phần còn lại từ 13h ngày 20/12 đến 16h ngày 23/12.

Theo thông báo này, sinh viên liên hệ đóng tiền học phí tại ngân hàng đã quy định hoặc nộp trực tiếp tại phòng Kế hoạch tài chính. Sau ngày 23/12 sinh viên không hoàn thành nghĩa vụ đóng học phí tất cả các học phần còn nợ sẽ không được tham gia vào kỳ thi cuối kỳ, đồng thời sẽ không được công nhận kết quả học tập.

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Xuân Đông thông tin hiện tại lịch thi của các sinh viên chưa diễn ra vì đến tuần sau mới là tuần thi học kỳ. Mục đích của trường là chấn chỉnh nghĩa vụ học phí vì thói quen của rất nhiều sinh viên đến ngày thi mới hoàn tất nghĩa vụ học phí, cũng như để công tác tổ chức thi học kỳ được chính xác như làm đề, bố trí phòng, phân giáo viên coi thi… vì vậy nhà trường đã đóng phần mềm thu học phí trước khi thi vài tuần.

"Tuy nhiên, trước những kiến nghị của các em trong các buổi sinh hoạt lớp và kiến nghị qua Hội sinh viên trường về việc khó khăn chưa hoàn tất nghĩa vụ học phí, trường đã có thông báo mở lại cổng thu học phí đến ngày 23/12 để các em có thể hoàn tất học phí trước khi thi" - ông Đông cho biết.

Tuệ Minh