- Nhiều phụ huynh xếp hàng từ 20h tối hôm trước đến 13h ngày hôm sau chỉ để mong mua được hồ sơ nhập học cho con. Cảnh chầu chực trắng đêm của hàng trăm phụ huynh tái diễn tại cổng Trường Mầm non Sơn Ca (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM) đêm 10/7 - sáng 11/7. 

Xếp hàng hơn 17 tiếng

Theo thông báo tuyển sinh từ trường MN Sơn Ca, ngày 11/7, trường sẽ bán hồ sơ tuyển sinh đối với khối lớp Mầm (trẻ sinh năm 2013) trú tại khu phố 6,7,8 của phường. Thời gian bán hồ sơ bắt đầu vào 9h sáng. Trong thông báo tuyển sinh năm nay thì khối lớp Mầm có chỉ tiêu tuyển sinh nhiều nhất với 40 bé.

{keywords}

{keywords}

Phụ huynh xếp hàng dài chờ đến lượt....

Ngay từ khoảng 20h tối qua (ngày 10/7), hàng chục phụ huynh đã đứng xếp hàng ở cổng trường để chờ mua hồ sơ xin cho con vào học. Phụ huynh tập trung chờ từ rất sớm và mỗi lúc một đông. Sau đó, bảo vệ thông báo thời gian bán hồ sơ được dời lại vào 13h30. Dù vậy, các gia đình vẫn thay nhau thức trắng đêm để chờ.

Anh Phạm Trung ở khu phố 8 cho biết: con tôi sinh năm 2013, năm nay vào lớp Mầm. Năm trước không mua được hồ sơ nên tôi phải cho con học ở một trường tư gần nhà, mức học phí 2,3 triệu đồng/tháng nhưng cơ sở vật chất ở đó lại hạn chế, không gian chật chội.

Theo anh Trung, trường Sơn Ca mới xây dựng, cơ sở vật chất tốt, được thiết kế đẹp, rất thoáng mát, học phí lại rẻ hơn rất nhiều nên anh muốn mua hồ sơ cho con vào học. Hơn 8h tối qua anh đến xếp hàng thì số thứ tự đã là 25. Dù phải thức trắng đêm và đợi đến 13h30 hôm sau anh cũng chấp nhận.

Tương tự, chị Trần Thị Hoa cũng đi mua hồ sơ cho con vào lớp Mầm. Chị cho biết năm ngoái cũng xếp hàng mua hồ sơ tại đây nhưng không được, năm ngoái chị cũng chưa có hộ khẩu. Năm nay chị đã nhập hộ khẩu và xếp hàng từ sớm nên rất hi vọng.

Vậy nên hai vợ chồng chị thay nhau thức để xếp hàng từ hơn 8h tối qua. Khi nghe thông báo buổi chiều trường mới bán hồ sơ, rất mệt mỏi nhưng chị vẫn đợi. Sáng nay cả anh và chị đều xin nghỉ làm để thay nhau xếp hàng đến chiều.

Bị từ chối vì đã học trường tư

Thế nhưng, như rất nhiều trường hợp khác, cả anh Trung và chị Hoa đều không mua được hồ sơ cho con. Họ cùng nhận được câu trả lời là con họ đã có tên trong danh sách học sinh tại 2 trường mầm non tư thục khác trên địa bàn.

Không khỏi bức xúc chị Hoa cùng một số phụ huynh thắc mắc tại sao có quy định này? Quy định đó từ đâu? Khi họ gặp Hiệu trưởng nhà trường để nhận lời giải thích thì nhận được câu trả lời "đó là quy định từ Ban tuyển sinh của phường, nhà trường đã làm đúng quy định."

{keywords}

{keywords}


"Khi con mình bắt đầu đi học thì trường không tuyển, mình thì phải đi làm sao nghỉ ở nhà trông con được nên buộc phải gửi con vào trường tư, trường H.T. ở khu phố 8. Năm ngoái mình cũng không mua được hồ sơ nên phải cho con học trường tư đó tiếp. Kinh tế khó khăn, học phí bên đó cao nên muốn xin cho con sang đây trường đẹp lại tốn ít tiền.

Vậy mà, năm nay hồ sơ đầy đủ hết lại bị từ chối vì đã học trường tư. Nhiều người xếp hàng sau tôi, hồ sơ của họ là KT3 nhưng vẫn mua được hồ sơ vì con họ không có tên trong danh sách các trường tư trên địa bàn này.

Quy định vậy chẳng lẽ con tôi sẽ không được vào trường công cho đến hết cấp mầm non? Thật vô lý!  Uổng bao nhiêu công sức hai vợ chồng thức trắng đêm, bỏ cả công việc. Muốn cho con vào trường công này sao khó quá...", nói đến đây chị Hoa bật khóc. Kkhông chỉ chị Hoa mà rất nhiều phụ huynh khác có cảm giác tương tự.

Không có quy định học trường tư thì...

Trao đổi với VietNamNet, bà Trần Thị Bạch Mai, hiệu trưởng Trường mầm non Sơn Ca cho biết, theo quy định của Phường trường sẽ nhận học sinh thuộc các khu phố 6,7,8. Tuy nhiên, đặc thù của phường này là dân cư quá đông, cơ sở vật chất nhà trường không đáp ứng để nhận hết học sinh. 

"Việc tuyển sinh mầm non phụ thuộc vào phụ huynh. Nếu phụ huynh thông cảm cho thì đỡ..."- bà Mai bỏ lửng. 

Trước câu hỏi tại sao những học sinh dù đã có hộ khẩu, KT3 đầy đủ nhưng vẫn không được mua hồ sơ vào trường vì đã "trót" có danh sách, tên và đã từng học ở các trường tư thục khác. Bà Mai cho biết, đây là quy định của ban tuyển sinh Phường, trường chỉ làm theo quy định.

Tuy nhiên, bà hiệu trưởng cũng tiết lộ, trước kì tuyển sinh Ban tuyển sinh Phường đã tổ chức cuộc họp với các hiệu trưởng mầm non và đi đến thống nhất như vậy. 

"Chủ trương của Phường là tất cả các bé sẽ được đi học. Do vậy trường không tuyển những bé đã có danh sách trong các trường tư, để tuyển các bé còn lại"

Theo đó sẽ có danh sách những học sinh đã học hoặc có tên ở trường tư, được các trường tư gửi sang cho Trường mầm non Sơn Ca, căn cứ vào danh sách này để từ chối bán hồ sơ cho những bé đã có tên. 

{keywords}

Trao đổi với VietNamNet chiều 11/7, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM  khẳng định, việc tuyển sinh đầu cấp Sở đã giao cho ban chỉ đạo tuyển sinh các quận huyện chịu trách nhiệm. Sự việc ở Trường mầm non Sơn Ca, hội đồng tuyển sinh Quận Thủ Đức phải xử lý trực tiếp những vấn đề này.

Trước phản ứng của hiệu trưởng nhà trường không mở cửa cho phụ huynh vào trường nộp hồ sơ, ông Hoàng cho biết Sở đã chỉ đạo ban tuyển sinh quận Thủ Đức, hiệu trưởng nhà trường mở cửa, bố trí phụ huynh chỗ ngồi, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của phụ huynh. Từ đó có phương án giải quyết hợp lý.

"Quan điểm của sở là mầm non không tuyển sinh theo tuyến do các cháu còn nhỏ, phụ thuộc vào sự đưa đón, công việc và sự di chuyển của phụ huynh. Không có quy định nào bắt buộc những học sinh đã có tên, theo học ở các trường tư thì không được vào trường công. Đơn vị nào làm như vậy là sai quy định và không đúng với chủ trương của sở"- ông Hoàng cũng cho biết. Trường hợp nhà trường giải quyết không hợp tình hợp lý, sở sẽ xem xét và xử lý.

  • Mai Phượng- Lê Huyền