Được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hơn 37,5 tỷ đồng, Trung tâm dạy nghề huyện Mường Lát, Thanh Hóa mới được đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho công tác đào tạo, giảng dạy.

Trung tâm dạy nghề (TTDN) huyện Mường Lát được nhà nước đầu tư xây dựng từ năm 2012 theo chương trình 30a (chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững) với tổng vốn đầu tư 37,5 tỷ đồng. Đến cuối năm 2013, công trình này được bàn giao cho huyện Mường Lát và đưa vào sử dụng.

{keywords}

Trung tâm dạy nghề huyện Mường Lát với tổng vốn đầu tư 37,5 tỷ đồng 

Quy mô của khu trung tâm có 4 tòa nhà, bao gồm: Nhà hiệu bộ, nhà lý thuyết (2 tầng, 6 phòng), thực hành (2 tầng, 4 phòng); ký túc xá 3 tầng (19 phòng + nhà ăn). 

Theo thiết kế nhà học lý thuyết 640 m2, nhà hiệu bộ kết hợp công vụ giáo viên 820 m2, xưởng thực hành 910 m2, nhà ở học sinh 1.350 m2 (đáp ứng cho 300 học viên).

Ông Phạm Văn Chung, giám đốc TTDN huyện Mường Lát cho biết, sau khi bàn giao đưa vào sử dụng, vì Trung tâm này có quy mô diện tích lớn nên UBND huyện Mường Lát đã linh động cho Trung tâm Giáo dục Thường xuyên của huyện mượn làm cơ sở đào tạo giáo dục bổ túc THPT.

Theo ông Chung, kể từ khi TTDN này đưa vào sử dụng thì các hạng mục nơi đây đã xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt là nền nhà có nhiều viên gạch bị bong tróc, vỡ nát (theo thống kê của TTDN đã có hơn 1.300 viên gạch lát nền ở các phòng bị hư hỏng). Bờ tường nứt toác, thấm nước, lan can gỉ sét…

{keywords}
{keywords}

Gạch lát ở các phòng đã bị bong tróc

Không những trung tâm hư hỏng, xuống cấp, ở đây còn không có trang thiết bị nên rất khó khăn trong công tác giảng dạy. Hầu hết các lớp đào tạo nghề ở đây đều được giáo viên dạy “chay” (tức chỉ dạy được lý thuyết - PV).

{keywords}

Trần bên trong khu vệ sinh nay đã hư hỏng

“UBND huyện và lãnh đạo trung tâm đã nhiều lần làm tờ trình lên UBND tỉnh, xin được đầu tư trang thiết bị để dạy nghề cho học sinh từ năm 2013 đến nay, nhưng vẫn chưa có gì” - ông Chung cho hay.

{keywords}
{keywords}

Bờ tường nứt toác và bị thấm nước

{keywords}

Các phòng thực hành không có trang thiết bị

Ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát, thừa nhận TTDN huyện đang xuống cấp nghiêm trọng. Hiện UBND huyện cũng đã xin ngân sách để sửa chữa những chỗ hư hỏng, xuống cấp. Còn về trang thiết bị giảng dạy của trung tâm, huyện vẫn đang xin tỉnh để đầu tư.

Lê Anh