Theo bà Đoàn Bích Ngọc, Phó giám đốc điều hành tổ chức Junior Achievement Vietnam (JA Vietnam), kỹ năng quản lý tài chính là một trong những kỹ năng quan trọng của công dân thế kỷ 21, không chỉ ở Việt Nam, mà còn trên toàn thế giới.

Học quản lý tiền giống như học cách đánh răng

- Đào tạo kiến thức và các kỹ năng quản trị tài chính cho trẻ nhỏ là một hoạt động khá mới mẻ tại Việt Nam? Tại sao ông/bà lại cho rằng việc trang bị kiến thức tài chính, kinh doanh cho trẻ em là quan trọng?

Tôi tin rằng, kỹ năng quản lý tài chính là một trong những kỹ năng quan trọng của công dân thế kỷ 21, không chỉ ở Việt Nam, mà còn trên toàn thế giới. Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, việc học cách quản lý tài chính ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp con người sống tự tin, tự lập và có trách nhiệm hơn với bản thân và xã hội.

{keywords}

Hơn thế, những bài học về việc quản trị và lập kế hoạch tài chính cũng giúp củng cố năng lực phân tích và tư duy ở trẻ, chuẩn bị hành trang thật tốt cho việc học tập và làm việc của các em trong tương lai.

- Ông/bà đánh giá như thế nào về tiềm năng của lĩnh vực đào tạo này tại nước ta?

Khi lần đầu đưa các giáo trình về Việt Nam, chúng tôi đã gặp phải không ít khó khăn, bởi hầu hết mọi người mới chỉ nghĩ đến việc cho con em học thêm ngoại ngữ hay các môn năng khiếu.

{keywords}

Chúng tôi đã phải gặp gỡ và trò truyện với từng phụ huynh chỉ để chứng minh một điều: Tư duy tài chính không phải là điều gì đó quá cao siêu mà nó hiện hữu hàng ngày, hàng giờ trong cuộc sống.

Không nên ngại ngần dạy trẻ cách quản lý đồng tiền, bởi chỉ khi không hiểu đúng giá trị của tiền bạc, trẻ mới không biết quý trọng và dễ hình thành thói quen tiêu xài phung phí. Tiền cũng giống như bàn chải đánh răng, liệu rằng đến năm 18 tuổi các con mới cầm lần đầu tiên thì có thể điều khiển nó dễ dàng được không?

{keywords}

Trong những năm gần đây, tôi rất vui mừng vì ngày càng có nhiều người biết đến và dành sự tin tưởng cho các chương trình đào tạo của JA, đặc biệt là sự yêu thích, hứng thú của các học viên nhỏ tuổi. Chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của nhiều doanh nghiệp qua các hình thức hợp tác chia sẻ kinh nghiệm thực tế, đối thoại hướng nghiệp và tham quan doanh nghiệp dành cho các bạn nhỏ.

{keywords}

Mục tiêu đến năm 2020, JA Vietnam sẽ tiếp cận được khoảng 400.000 học sinh trên toàn quốc với 11 chương trình đào tạo và 2 cuộc thi kinh doanh lớn hàng năm.

Rèn luyện thêm nhiều kĩ năng mềm

- Bên cạnh kiến thức về tài chính, những chương trình đào tạo như thế này còn giúp cung cấp những kiến thức hay kỹ năng cần thiết nào khác cho đối tượng thanh thiêu niên và trẻ nhỏ?

Hiện chúng tôi đang cung cấp các khóa học toàn diện áp dụng cho học sinh từ khối tiểu học cho tới phổ thông trung học. Mỗi khóa học đều trang bị cho học sinh về 3 mảng kiến thức chính là Tư duy tài chính, Hướng nghiệp và Khởi nghiệp.

Thông qua những bài học về tư duy tài chính, kinh doanh, JA Việt Nam sẽ giúp trang bị và rèn luyện cho các em những kỹ năng mềm như tư duy phản biện; giao tiếp-thuyết trình; hợp tác-làm việc nhóm; ý tưởng-sáng tạo. Đây chính là những kỹ năng và kiến thức của công dân thế kỷ 21 cần thiết trên con đường hội nhập quốc tế.

- Xin bà cho biết thêm về một số chương trình đào tạo nổi bật của JA, giúp trẻ bước đầu xây dựng sự thích thú đối với lĩnh vực tài chính tưởng chừng khô khan và phức tạp này?

Với học sinh tiểu học chúng tôi có 5 chương trình giảng dạy có thể kể đến như: JA Ourselves, JA our Families, JA Our Community, Cha - Ching Curriculum và JA More than Money. Trong đó, JA More than Money là một trong các chương trình đào tạo chủ lực cho nhóm học sinh tiểu học.

JA More than money là chương trình được xây dựng bởi JA World Wide phối hợp cùng ngân hàng HSBC với mục tiêu trang bị những kiến thức cơ bản nhất về kỹ năng tài chính và kinh doanh cho lứa tuổi 8-10.

Chỉ kéo dài trong 5 buổi học, nhưng More than Money lại nhanh chóng cung cấp cho các em nhỏ một hệ thống kiến thức về thu nhập, chi tiêu, chia sẻ, tiết kiệm và khởi nghiệp. Quan trọng hơn cả là sau mỗi khóa học More than Money, các em nhỏ có được thái độ đúng đắn về tiền bạc, biết trân trọng sức lao động và biết sống sẻ chia với cộng đồng xã hội.

Được thành lập từ năm 1919, Junior Achievement Worldwide (JAWW) là một trong những tổ chức phi chính phủ quốc tế lớn nhất thế giới, với mục tiêu cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và nâng đỡ thế hệ trẻ.
JAWW đã có mặt tại hơn 120 quốc gia và được vận hành bởi hơn 450.000 tình nguyện viên và chuyên gia từ mọi ngành nghề, tiếp cận tới hơn 10 triệu thanh thiếu niên mỗi năm trên khắp thế giới.
JA Việt Nam tự hào là đơn vị thành viên trực thuộc JA khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cung cấp các chương trình đào tạo cho học sinh Phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12 với ba nội dung chính: Tư duy tài chính, hướng nghiệp và khởi nghiệp kinh doanh.
Trong nhiều năm qua, JA Vietnam đã tiếp cận khoảng 100.000 học sinh trên toàn quốc thông qua các dự án đào tạo và các cuộc thi về thương mại quốc tế như FedEx/JA International Trade Challenge (ITC) hay Company Of the Year - COY.

Ngọc Minh