- Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary phối hợp tổ chức Hội nghị Hiệu trưởng các đại học Việt Nam – Hungary lần thứ nhất tại Hà Nội.

Đây là Hội nghị Hiệu trưởng quan trọng và lần đầu tiên tổ chức giữa các trường đại học Việt Nam và Hungary Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary phối hợp tổ chức.

{keywords}

Hội nghị diễn ra trong 3 ngày (từ 27-29/11) nhằm triển khai thực hiện thỏa thuận giữa hai nước sau cuộc họp Nhóm công tác chung về giáo dục Việt Nam – Hungary năm 2013 tại Hungary, và cuộc họp về Giáo dục, đào tạo và dạy nghề Việt Nam – Hungary tháng 2 năm 2014 tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Hungary – Ngài Áder János cho biết số lượng học bổng của Hungary dành cho sinh viên Việt Nam sẽ tăng từ 50 suất/ năm như như năm qua lên 100 suất/ năm trong thời gian tới. Ngài Áder János cũng bày tỏ hy vọng Hungary sẽ ngày càng thu hút sinh viên Việt Nam sang học tập, và sau đó sẽ trở về nước, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế, khao học kỹ thuật Việt Nam.

Bộ trưởng GD-ĐT, ông Phạm Vũ Luận, cũng nhấn mạnh hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam - Hungary lần này nhằm tạo tiền đề mở rộng quan hệ, thúc đẩy hợp tác sâu rộng giữa các trường đại học hai nước. Ông Luận đề nghị lãnh đạo các trường đại học hai nước làm việc với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc và hiệu quả cao, tích cực thảo luận để đề ra những định hướng, giải pháp tích cực thúc đẩy triển khai hiệu quả hợp tác giữa các trường trong thời gian tới.

{keywords}
Quang cảnh hội nghị (Ảnh Việt Hưng)

Được biết, từ những năm 1950 cho đến cuối những năm 1990, Hungary đã đào tạo cho Việt Nam gần 4000 tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư.

4 năm qua, Lãnh đạo Bộ Giáo dục hai nước đã thực hiện nhiều chuyến thăm, trao đổi và thúc đẩy hợp tác song phương. Việt Nam và Hungary đã ký kết Thỏa thuận về Hợp tác giáo dục giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Hung-ga-ri; Hiệp định về hợp tác đào tạo, nghiên cứu, pháp quy và kỹ thuật trong sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Hungary đã dành cho Việt Nam nhiều các hỗ trợ trong giáo dục và đào tạo cán bộ, giảng viên về năng lượng nguyên tử, hàng năm cấp cho Việt Nam 50 suất học bổng theo học các ngành học ở tất cả các trình độ đào tạo mà Hungary có thế mạnh…

Ngân Anh