- Chia sẻ của Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật quân đội tại lễ trao giải cuộc thi viết và sáng tác ca khúc “Sinh viên Việt Nam – những câu chuyện đẹp” do TƯ Đoàn TNCSHCM vừa tổ chức tối 10/5 tại Hà Nội.

{keywords}
Từ trái qua phải: NGƯT Nguyễn Xuân Thủy, TSKH Đoàn Hương, Nguyễn Tiến Đức, sinh viên Học viện Ngân hàng- giải Nhất thể loại sáng tác, Phạm Thanh Loan-SV Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) giải Nhất thể loại viết và Vừ Mí Kỵ - học viên Học viện An ninh nhân dân - nhân vật trong tác phẩm viết giành giải Nhì của cuộc thi trong buổi tối 10/5. (Ảnh: Văn Chung).

Là giám khảo của cuộc thi, Tiến sĩ khoa học (TSKH) Đoàn Hương cho biết bà đánh giá cao phong trào do TƯ Đoàn TNCSHCM phát động. Cuộc thi viết về những tấm gương, câu chuyện đẹp trong sinh viên có ý nghĩa thiết thực, giúp người trẻ bớt sống ảo, hướng đến những điều tốt đẹp nên được làm thường xuyên.

Tuy nhiên vị tiến sĩ cũng chia sẻ nỗi niềm khi bản thân bà thấy trong 657 tác phẩm dự thi không có dòng nào viết về tình yêu cháy bỏng lứa đôi và đặt câu hỏi “không hiểu vì sao các bạn trẻ cai sữa sớm thế”.

“Tình yêu lứa đôi không làm yếu đi tình yêu tổ quốc. Trong kháng chiến chống Mỹ, những bài ca đẹp nhất là bài về tình yêu như Trường Sơn Đông,Trường Sơn Tây, thơ Phạm Tiến Duật hay Hành khúc ngày và đêm, những bài thơ tình. Tôi mong các bạn hãy viết những ca khúc, truyện ngắn có đề tài về chính mình” – TSKH Đoàn Hương tâm sự.

NGƯT Nguyễn Xuân Thủy – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật quân đội, một giám khảo khác của cuộc thi chia sẻ, bản thân ông luôn trăn trở: “Phải chăng bây giờ hình ảnh, hình tượng đẹp, gương đẹp, việc làm tốt đang lép vế với tiêu cực?”

“Tôi nhớ có người từng nói “trong xã hội có những điều chưa tốt, hãy nhìn tại vì những người tốt chưa hành động chứ không hẳn những người xấu gây nên”. Điều quan trọng là mỗi người, mỗi sinh viên phải hành động. Những người tốt hành động sẽ là động lực để xã hội hướng tới cái đẹp hơn” – ông Thủy chia sẻ.

{keywords}
 Nguyễn Thị Quy - nhân vật trong tác phẩm viết giành giải Nhất và cũng là tác giả giành giải Khuyến khích cuộc thi chia sẻ tại lễ trao giải tối 10/5. (Ảnh: Văn Chung).

Vừ Mí Kỵ, học viên Học viện An ninh Nhân dân – nhân vật chính trong tác phẩm đạt giải Nhì cuộc thi tâm sự: “Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Đồng Văn, Hà Giang em thấy xung quanh mình nhiều bạn bè không được tới lớp hoặc phải bỏ học giữa chừng, quanh năm sống với cái nghèo cái đói. Từ hoàn cảnh đó, bản thân em thấy mình phải thay đổi để vươn lên sống tốt cho chính mình rồi trở về thay đổi bản làng, quê hương”.

Tại buổi lễ cũng chứng kiến chia sẻ xúc động của đôi bạn thân Phạm Thanh Loan và Nguyễn Thị Quy, sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội.

Quen bạn từ năm nhất, ở chung trong kí túc xá từ ngày đầu tiên nên Loan luôn thấy được ở bạn mình nỗ lực phấn đấu qua từng ngày. Từ một sinh viên xuất thân trong gia đình nông nghiệp, nhiều khó khăn, rất đỗi bình thường Quy đã tự cố gắng thay đổi bản thân để luôn là người dẫn đầu trong mọi hoạt động học tập và sinh hoạt thời sinh viên.

Hoạt động nổi bật của Quy là việc trở thành 1 trong 4 thành viên của Việt Nam tham gia chương trình YSEALI (Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á)- Học bổng toàn phần do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tài trợ cho những thanh niên ưu tú của cả nước có những đóng góp lớn cho cộng đồng và xã hội. Quy được đến nhà Trắng, và được gặp tổng thống Mỹ Barack Obama.

“Qua đây mình muốn truyền đi thông điệp rằng chỉ cần bạn nỗ lực, cố gắng, không nhất thiết bạn phải sinh ra trong gia đình có điều kiện, nền tảng tốt thì thành công vẫn luôn chờ đợi bạn ở phía trước” – Loan tâm sự.

Câu chuyện Loan viết về Quy đã xuất sắc giành giải Nhất ở thể loại viết của cuộc thi. Trong khi đó, chuyện của Quy viết về chính cô khi dũng cảm trò chuyện với bạn bè nước ngoài mà VietNamNet từng đăng tải đã giành giải Khuyến khích.

Nói tại buổi lễ, Quy chỉ cười tươi: “Em rất bất ngờ khi nhân vật trong bài viết giành giải Nhất lại là bạn thân viết về mình. Với em, xung quanh luôn có những tấm gương để học hỏi. Bản thân em luôn tâm niệm mình phải cố gắng để vượt qua chính mình”.

  • Văn Chung (Ghi)

Sau 5 tháng phát động và triển khai cuộc thi viết và sáng tác ca khúc “Sinh viên Việt Nam-những câu chuyện đẹp”  (từ tháng 11/2015 đến tháng 3/2016), BTC nhận được 657 bài dự thi trong đó có 588 bài viết và 69 ca khúc được sáng tác về câu chuyện đẹp. Hội đồng Ban Giám khảo đã chấm và chọn trao giải cho 2 thể loại: thi viết có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Nội dung thi sáng tác ca khúc có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Bà và 5 giải Khuyến khích vổng trị giá giải thưởng lên tới 140.000.000 đồng.