Khi đang duyệt web mà thấy
thông báo “The page cannot be displayed” (trang không hiển thị được) thì có thể
kết nối mạng của đã hỏng. Những cách sau đây sẽ giúp phục hồi lại kết nối trước
khi phải gọi tới hỗ trợ của nhà cung cấp.
1. Khởi động lại kết nối
Cách đơn giản nhất là bấm chuột phải vào biểu tượng Local Area Connection
trên khay hệ thống (hoặc vào bằng cách bấm chuột phải ở icon My Network Places >
chọn Properties > Disable. Sau đó, bấm Enable lại.
Nếu cách này không được, người dùng có thể thử các biện pháp liên quan đến địa
chỉ IP:
2. Lấy lại địa chỉ IP
Nếu thuê bao DSL hay cáp, bạn có thể đang dùng địa chỉ IP động – có nghĩa là địa
chỉ kết nối PC với Internet sẽ thay đổi mỗi lần đăng nhập. Địa chỉ này được chỉ
định nhờ giao thức DHCP. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, DHPC có thể không
cấp địa chỉ mới khi máy khởi động và bạn sẽ “kẹt” với địa chỉ IP cũ và không kết
nối được Internet.
Dù hệ thống kết nối trực tiếp qua modem hay router, bước đầu tiên bạn phải làm
là lấy một địa chỉ IP được chỉ định bằng cách nhấn chuột phải vào biểu tượng kết
nối mạng trên khay hệ thống, chọn Repair. Windows sẽ tự động loại bỏ địa chỉ cũ
và yêu cầu địa chỉ mới từ router hoặc nhà cung cấp dịch vụ (phụ thuộc vào cách
PC được kết nối). Phần lớn các trường hợp, cách này khá hiệu quả. Nhưng nếu
không khắc phục được, bạn phải giải quyết bằng tay.
Nhấn vào menu Start > Run > gõ cmd. (Trong Windows Vista, chỉ cần gõ cmd vào hộp
thoại Start Search). Ở dấu nhắc đợi lệnh trên màn hình DOS, gõ ipconfig để xem
địa chỉ IP hiện tại, subnet mask và gateway mặc định cho tất cả các adapter. Các
adapter khác có thể bao gồm card Wi-Fi và Bluetooth, mặc dù chúng sẽ xuất hiện
trong trạng thái không kết nối.
Bản thân câu lệnh này chỉ hiển thị thông tin chứ không làm được gì. Muốn lấy một
địa chỉ IP khác, hãy gõ thêm tham số /release và /renew sau chữ ipconfig và một
dấu cách. ipconfig /release sẽ điều khiển máy chủ DHCP xóa địa chỉ IP hiện có
của tất cả các adapter, dù là mạng Ethernet hay không dây. Sau đó, lệnh ipconfig
/renew nếu thành công thì một địa chỉ IP mới, một subnet mask mới và một gateway
mặc định mới sẽ xuất hiện.
3. Kiểm tra cache DNS
Khi bạn vẫn kết nối được Internet nhưng không thể vào một trang nào đó, có thể
trục trặc ở cache máy khách DNS gây ra điều này. DNS đã dịch tên văn bản tên
miền Internet thành số IP. Ví dụ Amazon.com trở thành 207.171.171.132. Cache lưu
một hồ sơ về các trang bạn đã ghé qua để lần sau, khi vào tiếp, sẽ tải nhanh
hơn. Đôi khi, một phần của file bị hỏng và khiến PC không thể tìm lại nơi lưu
trữ. Xóa cache chính là cách giải quyết vấn đề này.
Gõ dòng lệnh ipconfig /displaydns để xem danh sách các tranh đã ghé qua. Nếu
không có tên trang web mà bạn cần vào thì gõ tiếp ipconfig /flushdns để xóa danh
sách này. Sau đó, gõ lại địa chỉ web trên trình duyệt.
4. Dùng thêm các tham số khác của Ipconfig
Ipconfig có nhiều tham số khác dành cho việc xử lý rắc rối ở cấp độ cao hơn, và
nếu bạn may mắn thì sẽ không bao giờ cần đến chúng. Gõ ipconfig /? để nghiên cứu
thêm.
5. Ping địa chỉ IP
Cũng trong cửa sổ DOS, lệnh ping làm vai trò xác định kết nối mạng của máy tính.
Việc ping này sẽ gửi gói dữ liệu tới host, có thể ví von giống như tàu ngầm
truyền sóng âm tới một vật thể dưới nước để xác định khoảng cách, lệnh ping ước
lượng thời gian đi hai chiều của gói tin, đưa nó về và hiển thị bất kỳ tình
trạng mất gói tin nào.
Trước hết, nhìn lại địa chỉ IP của máy tính (ví dụ 127.0.0.1) và gõ ping
127.0.0.1 ở dấu nhắc đợi lệnh, đợi vài giây chờ phản hồi. Windows sẽ cố gắng
ping đến card mạng của hệ thống xem thiết bị có hoạt động không. Nếu bạn nhận
lại được gói tin nghĩa là adapter mạng hoạt động ổn. Giờ ping đến một địa chỉ
ngoài bằng cách gõ vào đó, ví dụ ping google.com. Nếu có gói tin trả lại, kết
nối mạng của bạn đã được thiết lập.
Tuy nhiên, nếu không nhận được gói tin này, bạn hãy thử ping địa chỉ IP của
gateway mặc định. Nếu cách này cũng không được, phần cứng (modem, router, dây
nối) của bạn có vấn đề và phải kiểm tra lại.
6. Kiểm tra phần cứng
Nếu máy tính nối trực tiếp với modem DSL, hãy kiểm tra các dây nối được gắn chặt
với các điểm nối, đèn modem phải sáng. Kiểm tra lại cổng Ethernet trên PC xem
đèn có sáng không. Nếu đèn tắt trong khi cáp được nối vào máy tính (bật điện)
thì có nghĩa là phải thay cổng Ethernet.
Nếu đèn sáng mà vẫn không có kết nối, hãy tắt các thiết bị mạng của bạn và đợi
một lát rồi bật lại. Cần làm theo các trình tự sau đây.
- Tắt PC, rút dây điện của modem. Nếu đang dùng router thì tháo dây điện của
router.
- Sau đó khởi động lại modem. Sau khi nó đã khởi động xong và có đèn báo kết
nối, hãy bật router và đợi router khởi động lại.
- Khi hoàn thành việc này, bật PC, mở trình duyệt để kiểm tra kết nối.
Nếu tất cả các thao tác trên đều thất bại thì đã đến lúc bạn phải gọi hỗ trợ từ
nhà cung cấp dịch vụ. Hãy cho họ biết bạn đã làm những thao tác trên để họ không
phải làm lại, mất thời gian. Có thể nguyên nhân là một lỗi nào đó trong hệ thống
hay trên đường dây kéo từ ngoài vào nhà bạn.
Số điện thoại hỗ trợ 24/7: 1800 58 58 82
Số điện thoại đăng ký dịch vụ GigaData:
0912268286
-
GigaNet (st)