- Hát hay và khiêm tốn, NSƯT Đăng Dương không giấu giếm khi nói rằng mỗi khi nói chuyện về bà xã, anh hào hứng một cách lạ thường.

 Hôn nhân ngọt ngào của nhạc trưởng nổi tiếng lấy vợ Tây


Clip 1: NSƯT Đăng Dương nên duyên nhờ cái lốp xịt
Clip 2: Vợ Đăng Dương kể tật xấu và cử chỉ lãng mạn của chồng. Xem toàn bộ phân 2 trò chuyện của NSƯT Đăng Dương.

Nhà báo Hà Sơn: Anh và bà xã đến với nhau từ tiếng sét ái tình?

NSƯT Đăng Dương: Bà xã của tôi từng là ca sĩ của Đoàn Nghệ thuật quân khu 2. Trong một lần đi diễn tại Thủy Điện Hòa Bình, tôi gặp đã có cảm tình ngay. Tuy nhiên tôi có nghe thông tin bà xã lúc đó đã có bạn trai nên quyết định ngừng theo đuổi. Duyên thế nào, một năm sau, tôi gặp lại bà xã trong một lần đi diễn khác ở Lạng Sơn. 

Lần này, may mắn đã mỉm cười khi tôi biết tin Xuyến (tên vợ ca sĩ Đăng Dương - PV) mới chia tay người yêu nên tranh thủ tiếp cận lại. Hôm đó tôi đi diễn với chị Minh Thúy và chị ấy có xe riêng và tôi ngỏ lời mời cô ấy về cùng. Trên đường về, xe hỏng xịt lốp nên chúng tôi có khoảng thời gian tâm sự lâu hơn. Đó là kỷ niệm đầu tiên của tôi và bà xã. Kể từ giây phút ấy, tình cảm của chúng tôi đã trao cho nhau. Khi về đến Hà Nội, tôi xin số cô ấy và chỉ một tuần sau đó, tôi cầu hôn bà xã.

Sau khi kết hôn, vợ anh hầu như không hoạt động nghệ thuật và chuyển sang làm ở Đài Tiếng nói VN. Tuy nhiên gần đây, chị nhà nghỉ hẳn việc để dồn hết tâm sức chăm lo cho chồng. Anh nghĩ sao về sự hi sinh này?

- Khi vợ tôi chuyển từ công việc ca sĩ sang phát thanh viên Đài tiếng nói Việt Nam đã phải cân nhắc rất nhiều. Từ một người nghệ sĩ chuyển qua làm phóng viên quả thực không đơn giản. Nhưng cô ấy không hề hối hận vì nghĩ rằng nếu cả hai vợ chồng đều đi diễn, con cái sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi.

Tuy nhiên, phải làm một công việc không đúng với sở trường, sở thích khiến vợ tôi chịu nhiều áp lực. Nhìn vợ vất vả, mệt mỏi tôi không đành lòng nên đã khuyên cô ấy nên ở nhà chăm lo cho gia đình, trở thành hậu phương vững chắc để tôi có thể an tâm công tác.

Vợ anh có gu thẩm mỹ về thời trang. Vậy liệu anh có khuyên vợ làm công việc liên quan đến thời trang để không cảm thấy buồn chán khi hằng ngày chỉ ở nhà chăm lo chồng con?

- Đây là điều tôi đã suy nghĩ đến từ rất lâu. Và chính vợ tôi cũng có ý định đó. Tuy nhiên, thời gian sắp tới, tôi cần chuẩn bị rất nhiều thứ cho đêm nhạc lớn đầu tiên của mình và cần có bà xã đứng sau lo liệu việc hậu cần. Vì thế, dự định làm công việc liên quan tới thời trang có thể sẽ được thực hiện trong vài năm nữa.

Trong clip ngắn vừa phát, vợ không ngại nói về ưu điểm và nhược điểm của anh. Vậy để nhận xét ngược lại bà xã thì...

- Bà xã có một ưu điểm ngay từ ngày đầu yêu nhau tôi đã rất trân trọng, đó là chung thủy và thấu hiểu cho công việc của chồng. Cô ấy luôn thông cảm mỗi lần tôi đi diễn xa. Đây là điều vô cùng quan trọng đối với các cặp vợ chồng để có thể duy trì hạnh phúc lâu dài.

Tật xấu của bà xã là điệu quá. Ví dụ khi đi du lịch, mấy bố con chỉ có một chiếc vali nhưng vợ tôi luôn đem theo hai đến ba chiếc. Thời gian đầu tôi không hài lòng vì sự quá cầu kỳ của vợ và từng mâu thuẫn với nhau chính bởi chuyện này. Nhưng bây giờ tôi đã không còn thấy khó chịu nữa, muốn mang bao nhiêu thì mang miễn sao bà xã vui và gia đình hòa thuận.

Vợ chồng ca sĩ Trọng Tấn có định hướng rất rõ ràng cho con cái khi từ nhỏ đã dạy các bé chơi nhạc cụ, học hát… còn vợ chồng anh dường như chưa có sự định hướng rõ ràng nào cho hai con trai?

- Hai con trai tôi rất thích âm nhạc, có thể do thừa hưởng gen từ bố mẹ và được tiếp xúc với âm nhạc từ nhỏ. Nhưng hai cháu chỉ dừng ở mức độ thích chứ không đam mê. Tôi cũng từng cho hai cháu học đàn nhưng cả hai đều không kiên trì tập luyện và nghệ thuật gò bó sẽ không thể hay nên tôi không ép các cháu. Hơn nữa, con trai lớn nhà tôi có khả năng tiếng Anh khá tốt, còn con trai út rất yêu thích chữ và số nên tôi để hai cháu phát triển theo tự nhiên.

Ca sĩ Đăng Dương hát hay và tìm nghe trên mạng rất dễ nhưng Đăng Dương mà hát cùng vợ tôi nghĩ nhiều người sẽ tò mò. Anh có thể cùng bà xã gửi đến các khán giả một ca khúc được chứ?

- Vâng, vợ chồng tôi xin gửi đến qúy vị khán giả một tác phẩm về Tây Bắc của nhạc sĩ Văn An có tựa đề “Đường lên Tây Bắc”.

(Đăng Dương đàn piano cất cao tiếng hát với vợ - PV)

- Cảm ơn vợ chồng anh về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà - Xuân Quý - Bạt Tuấn