- NSND Hoàng Cúc có một đời sống với nhiều thăng trầm. Cuộc hôn nhân không được trọn vẹn, khi đang được chú ý với các vai diễn NSND Hoàng Cúc lại phải đối diện với ung thư vú giai đoạn 3.

Clip 1: NSND Hoàng Cúc nói về những trắc trở trong hôn nhân Cip 2: NSND Hoàng Cúc kể 6 năm đối diện với bệnh ung thư.
Xem toàn bộ phần 2 cuộc trò chuyện với NSND Hoàng Cúc.

Nhà báo Hà Sơn: Đằng sau ánh hào quang sân khấu, NSND Hoàng Cúc có một cuộc đời nhiều trắc trở. Cô có thể chia sẻ thêm về điều này?

NSND Hoàng Cúc: Tôi đã làm tròn trách nhiệm trước khi nghỉ hưu. Có nhiều nghệ sĩ sau khi tấm màn nhung sân khấu khép lại, một tấm màn mới sẽ mở ra họ có thể tiếp tục tham gia phim truyền hình.

Nhưng số phận của tôi khác họ. Tôi phải chữa bệnh, phải chăm lo, giữ gìn sức khỏe bản thân và chăm lo cho hai đứa cháu nội. Nhà tôi neo người mỗi khi con cháu ốm, tôi là người chăm sóc, mọi thứ tôi đều lo toan nên không thể tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật.

NSND Hoàng Cúc để lại ấn tượng với khán giả bởi gương mặt đẹp, đặc biệt là đôi mắt biểu cảm. Có người nói rằng vì cô quá đẹp nên "trời đất ghen" nên mới "hồng nhan bạc mệnh"?

- Người ta thường nói “Tài tình chi lắm cho trời đất ghen”, còn ông trời chắc không ghen tị gì với sắc đẹp của tôi đâu. (cười). Ông trời không lấy đi của ai hết tất cả. Con người sống trên đời không ai không có những hỉ nộ ái ố, có một số phận riêng. Thậm chí rất nhiều người có cuộc đời không được may mắn bằng tôi.

{keywords}
Dù trên 60 tuổi nhưng NSND Hoàng Cúc vẫn giữ được vẻ đẹp mặn mà.

Như trong trận lũ lụt vừa rồi, chỉ sau một đêm họ mất tất cả tài sản, nhà cửa và cả người thân. Điều đó mới thực sự nghiệt ngã. Có những lúc tôi buồn vì sức khỏe không tốt, nhưng tôi vẫn tìm mọi cách để cải thiện cả về thể chất lẫn tinh thần và ngày càng cảm thấy khỏe mạnh, yêu đời hơn.

Sau nhiều năm tháng chống chọi với căn bệnh ung thư, cuối cùng cô đã chiến thắng. Trước đó cô còn mắc bệnh basedow chạy vào tim. Cô đã vượt qua khoảng thời gian khó khăn đó như thế nào?

- Tôi vẫn đi đóng phim, đóng kịch. Khi tôi quay vở kịch “Mùa hoa sữa” tại rạp Hồng Hà, mặt tôi sưng to nhưng tôi vẫn tiếp tục diễn vì không muốn nhường vai cho người khác. Sau lần đó tôi bị ốm hơn một tuần. Khi ấy, bệnh basedow của tôi đã nặng hơn, chạm đến cả động mạch vành, tôi vẫn lạc quan và hay nói vui với mọi người “yên tâm, không chết được đâu”.

{keywords}
NSND Hoàng Cúc thời trẻ.

Nhưng đến khi tôi bị ung thư, tất cả bạn bè đồng nghiệp đều sốc và nghĩ rằng cùng một lúc mắc hai căn bệnh quái ác như vậy khó lòng qua được. Đến bây giờ tôi vẫn ổn và cảm thấy hài lòng với cuộc sống này. 

Có thể tôi không may mắn được như bạn bè đồng nghiệp như Hoàng Dũng hay Lan Hương, nhưng tôi vẫn cảm thấy tôi đang lãi vì đã có được những gì tôi mong muốn. Tôi hiện nay đang có một gia đình hạnh phúc, con cháu đuề huề, như vậy đã đủ khiến tôi hạnh phúc.

Bằng cách nào cô chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh ung thư?

- Nếu ung thư ở giai đoạn một, tỉ lệ khỏi hẳn là 99%. Còn tôi là giai đoạn ba, đã di căn, nhưng có lẽ đó là phúc phần của tôi khi có thể vượt qua căn bệnh này. Ngoài chữa trị kết hợp Đông Tây y, tôi cũng nhờ đến yếu tố tâm linh như lập đàn giải hạn, xin lá số tử vi. Nhưng quan trọng nhất vẫn là kiến thức bản thân về căn bệnh mình đang mắc phải để kiểm soát sao cho tốt nhất.

{keywords}
NSND Hoàng Cúc chăm chỉ tập luyện thể dục để có một sức khỏe ổn định.

Cô chỉ có một người con trai duy nhất và đây là điểm tựa lớn nhất cuộc đời cô?

- Tôi hiện nay có thêm một cô con dâu và hai đứa cháu. Tất cả đều là chỗ dựa tinh thần vững chắc của tôi. Thời gian tôi chữa bệnh, các con đã chăm sóc tôi rất tận tình cả khi trong nước lẫn khi ra nước ngoài. Con dâu tôi từ lúc mới về nhà chồng đến lúc có bầu luôn chu đáo lo toan mọi việc.

Tôi còn nhớ thời gian tôi xạ trị ở nước ngoài, vì con dâu đang mang bầu nên phải giữ khoảng cách. Khi ấy đang là mùa đông, cháu nằm ngủ một góc để trông mẹ, không được tiếp xúc, không được nói chuyện nhưng chỉ cần mẹ con nhìn nhau cũng thấy ấm áp trong lòng.

Con dâu của cô đang nối gót mẹ chồng làm diễn viên và cũng đã gặt hái được một số thành công nhất định. Cô có thể chia sẻ thêm về người con dâu cô coi như con đẻ này?

- Thùy Linh hiện nay đang là diễn viên của Nhà hát kịch Hà Nội - cơ quan cũ của tôi. Đó cũng chính là nơi con trai và con dâu của tôi lần đầu gặp gỡ và bén duyên. Tôi rất quý con dâu, con bé cùng làm nghề diễn viên nên tôi càng yêu quý. Khi đẻ hai đứa con, sáu năm liền cháu không đi làm.

{keywords}
NSND Hoàng Cúc cùng con trai, con dâu và cháu nội.

Một lần, các anh chị trong đoàn kịch khuyên cháu tham gia thi tài năng trẻ và gợi ý cháu nhờ tôi giúp đỡ. Tôi rất sẵn lòng nhận lời vì đây chính là chuyên môn của tôi. Tôi giúp cháu làm vở kịch “Em đẹp dần lên trong mắt anh” và mời NSND Ngọc Bích làm biên đạo.

Sau thời gian luyện tập gần như đến kiệt sức, chân tay tím bầm, thậm chí gần đến ngày thi còn bị ốm nặng, cháu đã lên sân khấu biểu diễn và giành huy chương bạc. Chính điều này đã khiến cháu quyết định quay trở lại làm nghề sau nhiều năm rời xa nghệ thuật.

Con trai cô từng chia sẻ rằng thật lòng cậu ấy luôn mong cô có thể đi thêm bước nữa sau cuộc hôn nhân đầu đổ vỡ. Ở tuổi đã xế chiều cô có sẵn sàng đón nhận một tình yêu mới?

- Tôi rất vui khi con trai tôi nghĩ được như vậy. Nếu có tình yêu với ai đó, tôi sẵn sàng đi thêm bước nữa. Nhưng đã là số phận thì không nói trước được điều gì đâu bạn. Biết đâu một ngày nào đó, khán giả sẽ nhận được tin vui từ Hoàng Cúc. 

Cảm ơn cô về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà - Đức Yên - Xuân Quý - Huy Phúc