- Trung tâm thông tin năng lượng nguyên tử sẽ là nơi cung cấp các thông tin đầy đủ, trình bày các vấn đề rất phức tạp của điện hạt nhân theo cách thức rất dễ hiểu cho học sinh và người tham quan.

Ngày 7/12 vừa qua, Trung tâm Thông tin Năng lượng Nguyên tử(TTNLNT) đã chính thức ra mắt tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ông Nguyễn Quân (bên trái), Bộ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại lễ ra mắt. Ảnh: L.V.

TTNLNT được ra đời với sự giúp đỡ của Tập đoàn Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM) và là kết quả hợp tác giữa Liên bang Nga và Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Đây cũng là trung tâm đầu tiên được ROSATOM xây dựng ở nước ngoài.

Bắt đầu từ ngày ra mắt, trung tâm đã sẵn sàng phục vụ học sinh, sinh viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân tới tham quan. Trung tâm sẽ là nơi mang lại các thông tin đầy đủ, trình bày các vấn đề rất phức tạp của điện hạt nhân theo cách thức rất dễ hiểu cho học sinh và người tham quan.

Trung tâm TTNLNT được trang bị hệ thống máy chiếu 3D với âm thanh vòm. Khi tới tham quan tại trung tâm, khán giả sẽ được thả mình trên chiếc tàu ảo như thật để tham quan các nhà máy điện nguyên tử khác nhau. Hiện tại, trung tâm có 5 chương trình, trong đó 1 chương trình được chuyển ngữ tiếng Việt, 4 chương trình khác bằng tiếng Nga hoặc tiếng Anh.

Khi tham quan tại trung tâm, khách tham quan còn có thể tự đo được lượng phóng xạ do bản thân phát ra qua một thiết bị đo đặc biệt giúp chúng ta có thể cảm nhận được bức xạ là gì và lượng bức xạ do ta phát ra là bao nhiêu…

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ KH&CN khẳng định: “Trung tâm thông năng lượng nguyên tử sẽ là nơi cung cấp thông tin một cách tương đối toàn diện, góp phần nâng cao hiểu biết của người dân và các thế hệ cán bộ khoa học công nghệ Việt Nam, củng cố lòng tin vào sự an toàn và ưu việt của các nhà máy điện hạt nhân”.

Trung tâm Thông tin Năng lượng Nguyên tử được đặt tại tầng 2, phòng 22, Thư viện điện tử Tạ Quang Bửu, Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Lê Văn