Một loài khủng long mới với chiếc mũi khổng lồ vừa được phát hiện tại phía bắc Mexico.

Hình vẽ minh họa về loài khủng long mới Latirhinus
Các nhà khảo cổ tin rằng loài Latirhinus uitstlani (Lati trong tiếng Latinh có nghĩa là rộng trong khi rhinos có nghĩa là mũi) này sống ở cuối kỷ Cretaceous, cách đây xấp xỉ 73 triệu năm.

Giải thích cho hình dáng và kích cỡ kỳ dị của Latirhinus, nhà khảo cổ Albert Prieto-Marquez cho rằng cánh mũi cực rộng giúp cho chúng có được khả năng đánh hơi xuất chúng. Ngoài ra, có thể nó còn phục vụ các mục đích khác như giao tiếp với loài, nhận dạng bầy đàn...

Trước đó, nhóm nghiên cứu của Prieto-Marquez đã tiến hành phân tích các hóa thạch khủng long và nhận thấy, Latirhinus sở hữu hai chân sau rất khỏe. Mỗi bên chân chỉ có ba ngón chân, trong khi chân trước tương đối nhỏ, mảnh mai và chỉ có 4 ngón.

“Khi đi lại và ăn uống, thường thì Latirhinus sẽ đi bằng bốn chân. Chỉ khi nào cần tăng tốc và chạy thì chúng mới đứng bằng hai chân sau”, Prieto nhận định. “Có thể chúng sẽ sở hữu phần đuôi dài để giúp cân bằng cơ thể”.

Không chỉ có chiếc mũi kỳ dị mà ngay cả hàm răng của Latirhinus cũng rất đặc biệt, với hàng ngàn chiếc răng mọc xít vào nhau. Rất may là Latirhinus chỉ ăn thực vật với bộ hàm cực khỏe đó.

Các chuyên gia cho biết, việc tìm thấy Latirhinus có ý nghĩa quan trọng vì nhiều lý do: Thứ nhất, nó giúp con người hiểu hơn về sự đa dạng của họ khủng long ăn cỏ hadrosaurids. Nó cho thấy hadrosaurids có thể tiến hóa thành những cấu trúc lạ thường như thế nào để thích ứng với môi trường sống. Thứ hai, Latirhinus và một loài khủng long khác là Kritosaurus được coi là mắt xích còn thiếu liên kết khủng long Bắc Mỹ với Nam Mỹ.

Các nhà khoa học cũng hy vọng họ có thể xác định sớm cân nặng và kích cỡ của khủng long Latirhinus. Thường thì khủng long họ hadrosaurids khá lớn, một số con có thể dài tới 9m và nặng hơn 2700kg.

Y Lam