Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một loại bao cao su đặc biệt dành cho nữ, có khả năng phòng tránh thai và bệnh tình dục bằng cách tan bên trong cơ thể “khổ chủ”.

Các bao cao su dành cho nữ giới được phân phát miễn phí vào ngày Thế giới phòng chống AIDS (1/12) ở Siliguri, Ấn Độ. Thiết kế mới còn có thể giúp bảo vệ phái yếu trước các bệnh lây lan qua đường tình dục và tránh mang thai ngoài ý muốn. Ảnh: Getty Images

Theo trang Daily Mail, các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Washington (UW) đã chế tạo loại “áo mưa” dành cho nữ từ những vi sợi tí hon thông qua một phương pháp có tên gọi “xe sợi điện tử”.

Các sợi tẩm thuốc, giống như vải có thể được dệt thành những màng cực mỏng. Sau đó, chúng được thiết kế để tan sau khi sử dụng vài phút hoặc vài ngày.

Không chỉ ngăn chặn tinh trùng, loại “áo mưa” dành cho nữ giới này sẽ giải phóng một hỗn hợp thuốc chống HIV và thuốc hoóc môn tránh thai mạnh mẽ.

Nhóm nghiên cứu tiết lộ, họ đã được tài trợ 1 triệu USD để phát triển công nghệ sử dụng điện trường để tạo ra các sợi có tính năng tuyệt vời và sở hữu kích cỡ nanô mét.

Kim Woodrow, giáo sư chuyên ngành công nghệ sinh học thuộc đại học UW, cho hay: “Giấc mơ của chúng tôi là tạo ra một sản phẩm dành cho phụ nữ, giúp bảo vệ họ khỏi việc lây nhiễm HIV và mang thai ngoài ý muốn. Chúng tôi đã sử dụng thuốc để làm điều đó”.

Giáo sư Woodrow là người nêu ý tưởng và 2 đồng tác giả nghiên cứu khác là Emily Krogstad và Cameron Ball đã nhất trí theo đuổi dự án sau một cuộc thảo luận chung hồi năm ngoái.

Nhà nghiên cứu Ball nói, sáng chế của họ cho phép giải phóng nhiều hợp chất hóa học một cách có kiểm soát.

Một trong những vi sợi dùng để sản xuất bao cao su cho nữ giới tan trong vòng vài phút, mang đến cho người dùng sự bảo vệ tức thời. Trong khi đi đó, một loại vi sợi khác tan dần dần trong khoảng vài ngày, cung cấp một “lá chắn” thay thế cho các viên thuốc tránh thai, giúp phụ nữ ngừa thai và tránh lây nhiễm HIV.

Tuấn Anh