Trong vài ngày tới, Trái Đất sẽ 'đón' 2 vị khách là tiểu hành tinh XE54 và 4179 Toutatis trước thời điểm ngày 21/12.

Do đã có chuẩn bị trước về vụ bay ngang Trái đất của 2 tiểu hành tinh này nên các nhà khoa học sẽ có được cái nhìn toàn diện nhất khi các vị khách này đi ngang qua ngôi nhà chung của chúng ta.

Theo xác nhận từ các chuyên gia thiên văn học, sẽ không có bất kì nguy hiểm nào từ 2 tiểu hành tinh này đối với Trái đất.

Không những thế, việc quan sát chi tiết được chuyển động của XE54 và 4179 Toutatis còn giúp các nhà khoa học hiểu sâu hơn về hoạt động của chúng.

Pasquale Tricarico, nhà khoa học đến từ Viện nghiên cứu các tiểu hành tinh của Mỹ cho biết: "Các phân tích về quỹ đạo của XE54 và 4179 Toutatis gần đây cho thấy chúng sẽ di chuyển ở phần tối của Trái đất.

Điều này sẽ tạo ra hiện tượng nhật thực một phần trên bề mặt của chúng trước khi tiếp cận gần nhất với hành tinh của chúng ta".

Các hình ảnh về tiểu hành tinh 4179 Toutatis chụp từ tàu thăm dò Goldstone của NASA

Các nhà khoa học được tờ Daily Mail dẫn lời nói rằng, hiện tượng các tiểu hành tinh bay qua vùng tối của Trái đất là tương đối hiếm.

Trước đây, năm 2008, tiểu hành tinh có mã số TC3 đã bị bóng của Trái đất che khuất 1 giờ trước khi nó lao vào bầu khí quyển và rơi xuống Sudan. Trong năm nay, một tiểu hành tinh khác là KT42 đã lao vào Trái đất khi vẫn đang còn ở vùng tối.

Theo xác nhận từ các chuyên gia thiên văn học, sẽ không có bất kì nguy hiểm nào từ 2 tiểu hành tinh này đối với Trái đất.

4179 Toutatis, tiểu hành tinh được miêu tả như một 'củ khoai tây méo mó' sẽ bay ngang qua Trái đất với khoảng cách gần nhất là 6.9 triệu km, gấp 18 lần quãng đường từ hành tinh chúng ta lên Mặt trăng.

Đây là tiểu hành tinh dài 4.46km và rộng 2.4km, 4179 Toutatis được đánh giá là một trong những mối nguy hiểm của Trái đất khi quỹ đạo của nó là cố định và sẽ đi ngang qua hành tinh chúng ta khoảng 4-5 năm một lần.

Trong khi đó, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tiểu hành tinh đã va chạm với Trái đất vào thời tiền sử gây ra sự diệt vong của loài khủng long có chiều rộng lên đến 10km.

Chuyến thăm của 4179 Toutatis sẽ được ghi lại và truyền hình trực tiếp qua máy ảnh không gian Slooh. Do không có khả năng phát sáng và di chuyển trong vùng tối của Trái đất nên các nhà khoa học xác nhận hầu như không thể nhìn thấy 4179 Toutatis bằng các ống nhòm thông thường.

Theo VTC