Một nghiên cứu mới của Mỹ phát hiện, người chết sau 5 ngày vẫn là nguồn cung cấp tế bào gốc quý báu, giúp cứu chữa bệnh cho những người còn sống.

Theo tạp chí New Scientist, tủy xương người chứa các tế bào gốc trung mô (MSC), có khả năng phát triển thành xương, sụn, chất béo và các loại tế bào khác.

Người chết sau 5 ngày vẫn là kho cung cấp tế bào gốc khổng lồ. Ảnh minh họa: Newser

Các tế bào MSC có thể được cấy ghép và tạo ra những loại tế bào khác nhau, phụ thuộc vào nơi chúng được cấy vào. Chẳng hạn như, các tế bào MSC được cấy ghép vào tim có thể hình thành mô mới khỏe mạnh - một liệu pháp hữu ích cho những người bị bệnh tim mãn tính.

Không giống như những trường hợp cấy ghép mô khác, các tế bào MSC trích lấy của một người thường không bị hệ miễn dịch của người khác chối bỏ. Nói một cách khác, các tế bào MSC luôn biết cách “lấy lòng” và dung hòa với các tế bào miễn dịch. Đây là tính năng khiến phương pháp điều trị bằng tế bào MSC đặc biệt vô giá đối với những trẻ em bị các bệnh "mô cấy ghép chống lại vật chủ" như ung thư máu.

Tuy vậy, các liệu pháp chữa trị bằng tế gốc đòi hỏi việc sử dụng một lượng tế bào rất lớn và trong thực tế, việc trích lấy đủ lượng tế bào này từ một người hiến tặng còn sống là rất khó. Do đó, giới nghiên cứu đã nghĩ tới việc dùng người chết làm nguồn hiến tặng.

Sau khi người giã biệt dương thế, hầu hết các tế bào trong cơ thể cũng sẽ chết dần trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Gianluca D'Ippolito và các cộng sự đến từ trường Đại học Miami (Mỹ) nhận thấy, do các tế bào MSC sinh trưởng trong một môi trường đòi hỏi lượng oxy rất thấp nên chúng có thể sống sót lâu hơn so với các loại tế bào khác.

Trong các thí nghiệm khác nhau, nhóm của ông D'Ippolito đã trích rút thành công các tế bào MSC từ tủy xương của những ngón tay người chết được lưu trữ trong 5 ngày. Ông D'Ippolito bày tỏ lạc quan về việc một người chết có thể cung cấp một kho tế bào gốc khổng lồ lên tới con số hàng tỉ, giúp giải quyết việc khan hiếm nguồn cung tế bào MSC do chỉ có thể trích rút lượng tủy xương giới hạn từ một người hiến tặng còn sống.

Paolo Macchiarini, một nhà nghiên cứu y dược hiện đại tại Viện Karolinska (Thụy Điển) đánh giá cao công trình của D'Ippolito, nhưng vẫn hoài nghi các tế bào MSC lấy từ xác chết có thể không khỏe mạnh như vẻ ngoài của chúng. Theo ông, ADN của những tế bào này có thể chịu ảnh hưởng từ cái chết của các mô xung quanh và việc tiếp xúc với nhiệt độ lạnh.

Nhà nghiên cứu Chris Mason đến từ trường Đại học London (Anh) cũng chỉ ra một trở ngại tiềm tàng khác đối với phương pháp chữa trị bằng tế bào MSC. Đó là, các nhà quản lý y tế hiện phản đối việc chữa trị bệnh cho con người bằng tế bào gốc lấy từ hai nguồn trở lên. “Bạn luôn có thể quay trở lại và trích lấy thêm tế bào gốc từ một người hiến tặng còn sống khi cần, nhưng nếu sử dụng một xác chết, thời gian sẽ không cho phép bạn làm điều đó”, ông Mason nhấn mạnh.

Tuấn Anh