Các nhà khoa học đã ghi lại được hình ảnh một con mực khổng lồ dài tới tám mét ở dưới những tầng rất sâu của Thái Bình Dương.

Bảo tàng khoa học quốc gia Nhật Bản nói đây là lần đầu tiên họ quay thành công đoạn phim về sinh vật kỳ lạ này trong môi trường tự nhiên, phối hợp với các đài truyền hình NHKDiscovery Channel của Mỹ.


Họ phát hiện ra con mực ở độ sâu 630 mét bằng các phương tiện như tàu ngầm vào tháng Bảy, ở địa điểm cách đảo Chichi ở bắc Thái Bình Dương khoảng 15 km về phía đông. Chiếc tàu ngầm chở ba người, bao gồm Tsunemi Kubodera làm việc cho viện bảo tàng, đã theo con xúc tu khổng lồ này tới tận 900 mét sâu.

Đài truyền hình NHK chiếu lại đoạn phim về một sinh vật màu bạc với những con mắt đen khổng lồ bơi lượn một cách thanh nhã dưới nước. Con vật trong đoạn phim dài khoảng ba mét, nhưng “có thể lên tới tám mét nếu hai tua dài của nó không bị mất,” Kubodera nói với AFP. Ông không giải thích về việc tại sao hai tua bị mất.

Kobudera, một chuyên gia về mực, cũng quay được đoạn băng mà ông nói là đoạn ghi hình trực tiếp về loài này từ năm 2006, nhưng chỉ là từ trên mặt biển sau khi đã bắt được con mực. Mực khổng lồ, có tên khoa học là architeuthis, là một trong những bí ẩn lớn nhất của đại dương.

Theo Vietnamplus