Hai nhiếp ảnh gia Chris Teren và Traci Walter đã chụp được bức ảnh về một con đại bàng đầu trọc với những đốm trắng kỳ lạ trên cơ thể, khi con chim này đang bay đi kiếm ăn tại sông Nooksack, gần Bellingham thuộc bang Washington, Mỹ.

“Trong đàn đại bàng kiếm ăn trên sông, tôi phát hiện thấy một con có bộ lông rất đặc biệt. Ngay lập tức, tôi đã chú ý nó và chụp được một số bức ảnh sắc nét. Tôi cũng đã từng nhìn thấy một số động vật bạch tạng trước đây”, nhiếp ảnh gia Traci Walter cho biết trên National Geographic.

Đại bàng đầu trọc với đốm trắng kỳ lạ được phát hiện ở Bellingham, Washington (Mỹ)

Theo Andrew Griswold, một chuyên gia về đại bàng đầu trọc ở bang Connecticut ( Mỹ), con đại bàng đầu trọc với những đốm trắng trên cơ thể thực chất bị mắc chứng bạch tạng. Đây là một hội chứng đột biến gen làm ngăn cản chất sắc tố sản sinh ở một số cùng trên cơ thể. Trong trường hợp ở chim, thiếu sắc tố sẽ biểu hiện ở lông.

Tiến sĩ Patrick Comins, giám đốc Tổ chức bảo tồn chim của bang Connecticut, cho biết hiện tượng bạch tạng xảy ra ở nhiều loài chim, nhưng tương đối hiếm. Ông chỉ mới nhìn thấy một vài con chim bạch tạng, chủ yếu ở loài diều hâu đuôi đỏ.

Hiện tượng bạch tạng hiếm xảy ra ở chim bởi vì những con chim mắc chứng bệnh này có thể gặp nhiều bất lợi, trừ phi chúng ở những vùng có tuyết rơi nhiều. Bởi vì màu trắng của lông có thể khiến chúng dễ bị phát hiện bởi con mồi hay kẻ đi săn. Điều này có thể ảnh hưởng tới sự sinh tồn của loài.

Hà Hương