Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia Israel (INSS) tuyên bố, trong vòng từ 4 đến 6 tháng nữa, quân đội Iran sẽ hoàn thành được việc chế tạo một quả bom nguyên tử.

Tehran có tất cả các thành phần cần thiết để tạo ra vũ khí hạt nhân. Để có chế tạo được một quả bom hạt nhân, Iran chỉ cần từ 4 đến 6 tháng,  người đứng đầu của Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia Israel (INSS) Amos Yadlin cho hay.

Ông Benjamin Netanyahu khẳng định Iran sắp hoàn thành việc chế tạo bom nguyên tử.

Tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Tel Aviv, trong phần đánh giá triển vọng chiến lược của Israel về theo quan điểm của INSS - ông Amos Yadlin đã nói như vậy. Người đàn ông đã từng là cựu Giám đốc Tình báo quân sự Israel này, một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt đối với Iran.

Trước đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng vào mùa hè tới, Iran sẽ làm giàu được uran đạt nồng độ ở mức trung bình. Sau đó, để có được lượng uran đủ để chế tạo một quả bom hạt nhân thì Iran có thể còn phải cần thời gian từ một vài tuần đến vài tháng.

Phát biểu tại một cuộc họp của Đại hội đồng LHQ vào tháng 9/ 2012, Benjamin Netanyahu lấy tay chỉ vào vạch đỏ ghi con số 90% trên tấm poster vẽ một quả bom, tượng trưng cho chương trình hạt nhân của Iran và nói: "Họ đã đạt đến mức độ này”.

Vào giữa 1/2013 chính phủ Mỹ đã công bố một bản báo cáo, trong đó đánh giá triển vọng phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt ở các nước Trung Đông, trong đó họ tin rằng Iran sẽ có vũ khí hạt nhân vào giữa năm 2014.

Theо các tài liệu của tình báo quân sự Mỹ, Iran hiện chưa đủ các máy ly tâm để làm giàu quặng uran. Tuy nhiên, các tác giả tin rằng Iran đang xây dựng một nhà máy với máy ly tâm như vậy. Bản báo cáo dày 154 trang vạch ra sự cần thiết phải can thiệp quân sự trong trường hợp cần thiết phải dừng chương trình hạt nhân của Iran nếu như các biện pháp khác vô tác dụng.

Bảo Châu (Theo Utro.ru)